Thứ 6, 26/04/2024 10:15:04 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Giáo dục 10:06, 27/04/2016 GMT+7

Sôi nổi ngày hội đọc sách tại Hớn Quản

Thứ 4, 27/04/2016 | 10:06:00 336 lượt xem
BP - Để giúp các em đam mê và có phương pháp đọc sách hiệu quả, ngày 24-4, Huyện đoàn Hớn Quản phối hợp Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện, Thư viện tỉnh tổ chức ngày hội thanh thiếu nhi với văn hóa đọc sách lần thứ III năm 2016 tại Trường THPT Trần Phú (Hớn Quản). Dịp này, Thư viện tỉnh đã tặng 100 cuốn sách cho Huyện đoàn Hớn Quản, đồng thời làm thẻ thư viện miễn phí cho học sinh tham dự ngày hội.

Đông đảo thanh thiếu niên ở Hớn Quản đọc sách tại ngày hộiĐông đảo thanh thiếu niên ở Hớn Quản đọc sách tại ngày hội

Nhiều hoạt động ý nghĩa

Ngay từ sáng sớm, hơn 500 thanh thiếu niên trên địa bàn huyện Hớn Quản đã tập trung tại Trường THPT Trần Phú để tham dự ngày hội đọc sách. Tại đây, các em được thi hái hoa trúng thưởng bằng việc trả lời những câu hỏi liên quan đến chương trình học từ cấp tiểu học đến THPT, như: tác giả - tác phẩm, nhân vật anh hùng lịch sử, những danh ngôn nổi tiếng, các sự kiện quan trọng của đất nước trong những năm gần đây… Phần thi diễn ra sôi nổi khi các bạn trẻ liên tục thể hiện sự hiểu biết và trí nhớ của mình. Anh Nguyễn Viết Đợi, Bí thư Huyện đoàn Hớn Quản cho biết: Phần thi giúp các em củng cố, bổ sung và cập nhật kiến thức bổ ích cho bản thân, qua đó tạo sự hứng thú, niềm đam mê đọc sách trong tuổi trẻ”.

Tại ngày hội, 48 thanh thiếu niên đại diện liên đội các trường tiểu học, THCS và các xã trên địa bàn huyện cùng tranh tài ở phần thi vẽ tranh chủ đề “Mùa hè của chúng em”. Hầu hết tác phẩm dự thi đều thể hiện sự ngây thơ, hồn nhiên, đầy sức sống của thanh thiếu nhi về một mùa hè sôi nổi và bổ ích. Một số tranh tái hiện những câu chuyện trong sách giáo khoa, đạo đức, tập vẽ và truyện cổ tích mà các em đã được học, đọc qua. Em Trần Minh Anh, học sinh lớp 51 Trường tiểu học Tân Lợi dự thi tranh vẽ cảnh các bạn thả diều, đá bóng trong mùa hè. Minh Anh đã lấy cảm hứng từ bài tập vẽ lớp 5 của mình. Minh Anh cho biết: Em rất thích đọc truyện thiếu nhi, nhất là truyện có tranh minh họa, bởi hình ảnh sinh động, tạo cho em có nhiều ý tưởng, sáng tạo khi vẽ.

Cùng với các hoạt động vui chơi, ngày hội đọc sách còn tạo không gian đọc thoáng đãng, lý tưởng ngay tại sân trường cho người tham dự. Khu đọc sách được Thư viện tỉnh và Câu lạc bộ cà phê Relax (Bình Long) bố trí tại những nơi có bóng cây râm mát với 300 tạp chí và 4.500 cuốn sách các thể loại, phục vụ bạn đọc tại chỗ. Các em còn được xem phim tư liệu lịch sử và truy cập internet miễn phí tại xe lưu động của Thư viện tỉnh.

Đọc sách để thành công

Trong khuôn khổ ngày hội, để giúp đoàn viên, thanh thiếu nhi có phương pháp đọc sách hiệu quả, Huyện đoàn Hớn Quản tổ chức hội thảo trao đổi phương pháp đọc sách. Chị Lê Thị Ngân, cán bộ Thư viện tỉnh cho biết: Mỗi bạn trẻ cần hình thành thói quen đọc sách mỗi ngày. Đọc sách rất quan trọng, không những bổ sung kiến thức mà còn giúp người đọc trau dồi vốn từ vựng và tự tin hơn trong giao tiếp. Để đọc sách hiệu quả, nên đọc tổng thể nhanh một lượt và không ngừng đặt câu hỏi. Trong quá trình đọc, có thể ghi chép lại những từ khóa quan trọng để nhớ nội dung chính của sách. Đọc xong một cuốn sách, bạn phải biết liên tưởng, áp dụng vào thực tế để thấy được cái hay, hữu ích sách đem lại.

Không gian đọc sách phải thoáng mát, yên tĩnh, đủ ánh sáng; cách ngồi đọc cũng phải ngay ngắn, thoải mái. “Lâu nay em toàn đọc sách theo hứng. Em đọc bất kỳ nơi đâu em thích, có khi vừa nằm vừa đọc, vừa ăn vừa đọc. Hầu như những cuốn sách em đọc chỉ mang tính giải trí. Tham gia hội sách, giúp em định hướng đọc cái gì, học cái gì và đọc thế nào hiệu quả nhất” - em Phạm Thị Hồng Hằng, học sinh lớp 11A4, Trường THPT Trần Phú chia sẻ.

Thầy Bùi Ngọc Tuấn, Phó hiệu trưởng Trường THPT Trần Phú cho biết: Toàn trường có hơn 600 học sinh. Thư viện trường có 5.000 cuốn sách phục vụ quá trình học tập, nghiên cứu của học sinh và thầy cô. Song lâu nay nhu cầu đọc sách của các em rất ít. Hội sách thu hút các em không chỉ ở những phần thi sôi động, bổ ích mà còn ở khu đọc sách với nhiều đầu sách ý nghĩa, có tính giáo dục cao và hội thảo hướng dẫn học sinh cách đọc hợp lý, hiệu quả; từ đó khơi dậy niềm đam mê đọc sách ở các em.

Thùy Hương

  • Từ khóa
85866

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu