Thứ 5, 09/05/2024 02:35:38 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Giáo dục 19:55, 15/10/2013 GMT+7

Hàng loạt phòng học bộ môn thiếu trang thiết bị:

“Sắm trâu chưa tậu nổi cày”

Thứ 3, 15/10/2013 | 19:55:00 210 lượt xem

Áp lực thiếu trường, thiếu lớp là nỗi lo không mới của ngành giáo dục vào đầu mỗi năm học. Năm học 2013-2014 đã bắt đầu được hơn một tháng. Nhiều công trình phục vụ ngành giáo dục vẫn ở giai đoạn chờ hoàn thành hoặc còn... nằm trên giấy. Điều đáng nói hơn, nhiều phòng học chức năng xây xong nhưng đành “đắp chiếu” vì không có trang thiết bị, gây lãng phí, khó khăn cho việc đổi mới phương pháp dạy và học.


Trường THPT Đồng Phú đang tạm sử dụng phòng chức năng làm phòng học

Năm học 2013-2014, toàn tỉnh có 6.421 phòng học và phòng chức năng (phòng học bộ môn), trong đó có 3.394 phòng học kiên cố, chiếm 53%. Năm học 2012-2013, toàn tỉnh đã xây thêm 446 phòng học và phòng bộ môn để giải quyết nhu cầu tăng thêm trong năm học 2013-2014. Tuy nhiên, năm học mới ngành giáo dục vẫn thiếu 152 phòng học, chiếm 2,4%; trong đó riêng bậc mầm non thiếu 113 phòng. Nhiều trường phải sử dụng phòng tạm, mượn để làm phòng học, có nơi học sinh phải học dưới sân nhà văn hóa cộng đồng. Không chỉ thiếu phòng học, năm học 2013-2014, nhiều phòng chức năng xây xong nhưng chưa có trang thiết bị nên không thể đưa vào sử dụng.

Cô Nguyễn Thị Thắm, Phó hiệu trưởng trường THPT Đồng Phú cho biết: Trường được xây dựng năm 2008 với 24 phòng học. Trước đây, trường không có phòng chức năng. Số thiết bị ít ỏi phải cất trong kho, rất khó bảo quản để sử dụng lâu dài. Hơn nữa, đến tiết thực hành cần sử dụng trang thiết bị, giáo viên và học sinh phải vận chuyển từ nhà kho đến phòng học, vừa mất thời gian, vừa dễ bị hư hỏng do một số vật dụng cồng kềnh. Từ tháng 4 đến tháng 11-2012, trường được xây 6 phòng chức năng dành cho các môn như: Lý, Hóa, Sinh, Anh văn và 2 phòng tin học. Đây là niềm vui lớn đối với giáo viên và học sinh. Thầy và trò đều chờ đợi đến ngày hoàn thành công trình. Tuy nhiên, do chưa được đầu tư trang thiết bị nên các phòng học chức năng đành để không.

Cô Thắm cho biết thêm: Phòng chức năng được thiết kế không phù hợp để học văn hóa. Tuy nhiên năm học 2013-2014, trường huy động 1.037 học sinh ra lớp, với 24 phòng học và 30 lớp, thiếu phòng phụ đạo cho học sinh yếu và bồi dưỡng học sinh giỏi. Ban giám hiệu trường vẫn phải sử dụng 6 phòng học chức năng để học văn hóa. Theo tìm hiểu của chúng tôi, phòng chức năng một số trường cũng bỏ không do chưa có thiết bị như: Cấp 2-3 Lộc Hiệp (Lộc Ninh), cấp 2-3 Đăng Hà và THPT Lương Thế Vinh (Bù Đăng).

Ông Lê Bá Nam, Trưởng phòng Kế hoạch - tài chính Sở Giáo dục - Đào tạo cho biết: Toàn tỉnh còn thiếu 14,5 tỷ đồng để mua sắm trang thiết bị cho 24 phòng chức năng. Sở dĩ có “vỏ” mà không có “ruột” là vì các công trình được phê duyệt đầu tư từ năm 2010 nhưng đến năm học 2012-2013 mới xây dựng. Do trượt giá nên vật tư, nhân công... đều tăng dẫn đến tăng tổng mức đầu tư. Chúng tôi đang lập đề án để mua sắm trang thiết bị cho những phòng học bộ môn này vào năm học 2014-2015.

Thế Quân

  • Từ khóa
83384

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu