Thứ 2, 20/05/2024 05:20:23 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thế giới 21:11, 08/05/2024 GMT+7

Ra mắt Sách Xanh ASEAN-EU giai đoạn 2024-2025

Đỗ Quyên (TTXVN/Vietnam+)
Thứ 4, 08/05/2024 | 21:11:04 1,095 lượt xem
Sách Xanh là minh chứng cho sự hợp tác mạnh mẽ và toàn diện giữa ASEAN và EU, với mục tiêu đảm bảo hòa bình và an ninh khu vực, thúc đẩy kết nối bền vững, thúc đẩy thương mại tự do và công bằng.

Tổng Thư ký ASEAN Kao Kim Hourn; Đại sứ Liên minh châu Âu tại ASEAN, Sujiro Seam và Đại diện thường trực của Philippines tại ASEAN, Điều phối viên quốc gia về quan hệ đối thoại ASEAN-EU, bà Hjayceelyn M. Quintana công bố Sách Xanh. (Ảnh: Đỗ Quyên/TTXVN)

Tổng Thư ký ASEAN Kao Kim Hourn; Đại sứ Liên minh châu Âu tại ASEAN, Sujiro Seam và Đại diện thường trực của Philippines tại ASEAN, Điều phối viên quốc gia về quan hệ đối thoại ASEAN-EU, bà Hjayceelyn M. Quintana công bố Sách Xanh. (Ảnh: Đỗ Quyên/TTXVN)

Ngày 8-5, tại trụ sở Ban Thư ký Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) ở Jakarta, Indonesia, đã diễn ra lễ ra mắt Sách Xanh ASEAN-Liên minh châu Âu (EU) giai đoạn 2024-2025.

Chủ trì buổi lễ ra mắt có Tổng Thư ký ASEAN, Tiến sĩ Kao Kim Hourn; Đại sứ EU tại ASEAN, Sujiro Seam; Đại diện thường trực của Philippines tại ASEAN và Điều phối viên quốc gia về quan hệ đối thoại ASEAN-EU, bà Hjayceelyn M. Quintana. Các nhà ngoại giao từ các cơ quan phái đoàn thường trực và Đại sứ quán của các quốc gia thành viên EU cùng tham dự sự kiện.

Theo phóng viên TTXVN tại Jakarta, phát biểu tại buổi lễ, Tổng Thư ký ASEAN, Tiến sĩ Kao Kim Hourn khẳng định Sách Xanh là minh chứng cho sự hợp tác mạnh mẽ và toàn diện giữa ASEAN và EU, với mục tiêu đảm bảo hòa bình và an ninh khu vực, thúc đẩy kết nối bền vững, thúc đẩy thương mại tự do và công bằng đồng thời thúc đẩy phát triển bền vững ở ASEAN.

Sách Xanh ASEAN-EU tiếp tục đóng vai trò là nền tảng có giá trị trong việc thể hiện sự hỗ trợ có ý nghĩa của EU đối với các nỗ lực xây dựng Cộng đồng ASEAN, tiềm năng của Quan hệ đối tác chiến lược giữa hai bên cũng như những tiến bộ và thành tựu chính trong việc thực hiện Kế hoạch ASEAN-EU về phát triển cộng đồng hành động (2023-2027).

Tổng Thư ký ASEAN nhấn mạnh ý nghĩa quan trọng của Sách Xanh trong việc nâng cao tầm nhìn về mối quan hệ đối tác của hai khu vực, nhằm nâng cao nhận thức của tất cả các bên liên quan cho sự phát triển trong tương lai.

Đại sứ EU tại ASEAN Sujiro Seam cho biết việc ra mắt Sách Xanh có ý nghĩa quan trọng vì tài liệu này phản ánh mối quan hệ đối tác chiến lược sâu rộng giữa ASEAN và EU.

Điều này cũng thể hiện cam kết của EU với khu vực ASEAN thông qua các dự án phong phú và đa dạng, cũng như danh mục đầu tư được tài trợ trên toàn khu vực.

Quan trọng hơn, tài liệu này cung cấp một cái nhìn tổng quan toàn diện về mối quan hệ nhiều mặt và sâu sắc giữa ASEAN và EU cùng những cam kết của hai khu vực trong việc cùng chung tay theo đuổi lợi ích chung, mục tiêu chung.

Sách Xanh ASEAN-EU giai đoạn 2024-2025 bao gồm 8 phần với các nội dung chính: Quan hệ đối tác và kết nối giữa con người và vũ trụ; Hợp tác chiến lược cho tương lai, Hợp tác chiến lược cùng phát triển; Di cư và di chuyển; Định hướng cơ hội và thách thức...

Cuốn sách đề cập các ưu tiên hợp tác của EU và thông tin cập nhật về các dự án do EU hỗ trợ trong các lĩnh vực quan trọng trong ASEAN và những câu chuyện thực tế, minh họa sự hợp tác hiệu quả giữa ASEAN và EU đối với đời sống của người dân ASEAN.

Sách Xanh cũng nêu bật cách tiếp cận và Sáng kiến của Nhóm châu Âu về kết nối bền vững và chuyển đổi xanh trong khu vực ASEAN.

EU đã cam kết huy động 10 tỷ euro đầu tư cho các chương trình xanh và kết nối trong ASEAN.

  • Từ khóa
196174

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu