Thứ 6, 26/04/2024 21:17:30 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 07:23, 07/10/2015 GMT+7

SỞ GT-VT TRẢ LỜI VỀ:

Quốc lộ 13 thi công chậm và phí đường bộ quá cao

Thứ 4, 07/10/2015 | 07:23:00 1,528 lượt xem

BP - LTS: Ngày 9-9-2015, Chủ tịch UBND tỉnh đã ký ban hành Văn bản số 2862/UBND-KTTH yêu cầu Sở Giao thông - Vận tải (GT-VT) trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri. Ngày 30-9-2015, Sở GT-VT đã có Văn bản số 993/SGTVT-KH báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh về việc trả lời kiến nghị của cử tri liên quan đến thi công quốc lộ 13 quá chậm và việc thu phí quá cao đối với tuyến đường Đồng Xoài đi Phước Long. Dưới đây, Báo Bình Phước xin giới thiệu cùng bạn đọc nội dung trả lời của Sở GT-VT:

Quốc lộ 13 đoạn qua xã Lộc Thái thi công chậm đã ảnh hưởng đến sự phát triển kinh tế - xã hội - Ảnh: K.B

Đa số cử tri 2 huyện Lộc Ninh, Hớn Quản và thị xã Bình Long phản ánh: Việc thi công, nâng cấp QL13 chậm, bị hư hỏng nhiều. Đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo sớm kiểm tra, khắc phục.

Sở GT-VT thống nhất với ý kiến phản ánh của cử tri về tiến độ thi công dự án quá chậm. Mặc dù thời gian qua, Sở GT-VT vẫn thường xuyên đôn đốc nhà đầu tư đẩy nhanh tiến độ thi công; đảm bảo chất lượng công trình; đảm bảo an toàn giao thông, vệ sinh môi trường nhưng đến nay, dự án vẫn còn tồn tại vướng mắc liên quan đến khả năng huy động vốn đóng góp của các cổ đông, vốn vay của nhà đầu tư. Vì thế, dự án đã không đảm bảo tiến độ. Để giải quyết vấn đề này, ngày 23-9-2015, UBND tỉnh đã tổ chức cuộc họp nhằm tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, nâng cao chất lượng công trình. Theo báo cáo của nhà đầu tư thì hiện nay, thủ tục vay vốn cho dự án đang được ngân hàng thương mại xem xét và sẽ triển khai thi công trở lại trong tháng 10-2015. Đối với đoạn qua xã Lộc Thái, huyện Lộc Ninh, nhà đầu tư tiếp tục phối hợp với UBND huyện Lộc Ninh xử lý cho phù hợp, đồng thời phấn đấu hoàn thành trước 8m mặt đường trong tháng 12-2015. Đối với việc đầu tư bổ sung hệ thống thoát nước, vỉa hè đoạn chợ Thanh Lương, thị xã Bình Long và đoạn chợ Lộc Thái, huyện Lộc Ninh, đến nay Sở GT-VT đã đăng báo đấu thầu và dự kiến sẽ triển khai vào cuối tháng 10-2015. Đối với một số vị trí hư hỏng là do việc thi công lớp móng đá dăm không thảm nhựa kịp thời đã làm cho nước ngập vào lớp móng và nền đường dẫn đến hư hỏng. Sở GT-VT đã kiểm tra và yêu cầu nhà đầu tư khắc phục ngay trước ngày 15-11-2015, đồng thời sẽ tăng cường kiểm tra, giám sát việc xử lý nền hạ bên phần chưa thảm nhựa theo đúng tiêu chuẩn kỹ thuật mới cho phép.

Để dự án sớm hoàn thành như mong muốn của cử tri, Sở GT-VT đề nghị chính quyền địa phương sớm tham mưu UBND tỉnh xử lý đền bù giải phóng mặt bằng, đẩy nhanh tiến độ bàn giao mặt bằng cho các đơn vị thi công đồng bộ mặt đường, hệ thống thoát nước, vỉa hè khu vực 2 chợ Thanh Lương, Lộc Thái.

Sở GT-VT thống nhất với ý kiến phản ánh của cử tri cho rằng tiến độ thi công QL13 quá chậm. Trong ảnh: QL13 đoạn qua huyện Lộc Ninh đến nay còn ngổn ngang, ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân - Ảnh: Sỹ Hòa

Cử tri Nguyễn Thị Kim Dung, Hiệu trưởng Trường THCS Thác Mơ và cử tri Nguyễn Minh Trí, khu phố Bình Giang 2, phường Sơn Giang, thị xã Phước Long kiến nghị: Đường ĐT741 đoạn Đồng Xoài - Phước Long khoảng 55km nhưng có 2 trạm thu phí, mức phí lại quá cao. Đề nghị ngành chức năng cho dân biết, dự án bao nhiêu năm nữa thì hoàn vốn?

Về vấn đề này, Sở GT-VT đã giải trình với cử tri tại Công văn số 273/SGTVT-KH ngày 31-3-2015 và Công văn số 693/SGTVT-KH ngày 16-7-2015. Một lần nữa, mong cử tri chia sẻ với tỉnh khi điều kiện kinh tế khó khăn và kết cấu hạ tầng giao thông còn thấp kém, trong khi lưu lượng xe trên tuyến chưa cao. Do đó, để phương án tài chính của Dự án BOT khả thi, đảm bảo thời gian hoàn vốn cho nhà đầu tư thực hiện dự án nên UBND tỉnh đã thống nhất vị trí đặt trạm thu phí để đảm bảo lưu lượng xe qua trạm đạt yêu cầu theo phương án tài chính nhằm hoàn vốn cho dự án và trong quá trình tính toán mức thu phí trên tuyến với tổng mức thu phí mới hiện nay của 2 trạm vẫn không vượt quá 3 lần mức thu phí được quy định tại mục 2, phụ lục biểu khung mức thu phí được quy định tại Thông tư số 159/2013/TT-BTC của Bộ Tài chính. Lộ trình áp dụng mức thu phí được thực hiện theo biểu khung sau: Năm 2015, áp dụng mức thu tối đa không quá 3 lần mức thu tối thiểu khung (riêng mức thu xe nhóm 5 tối đa không quá 180 ngàn đồng/lượt). Việc phân chia trạm thu phí như trên sẽ có lợi cho người dân nếu chỉ phải đi một đoạn tuyến, khi đó mức thu phí của 1 lượt/trạm chỉ khoảng ½ mức thu theo quy định của Bộ Tài chính.

Về thời gian thu phí để hoàn vốn của dự án: Theo hợp đồng xây dựng - kinh doanh - chuyển giao (BOT) nâng cấp, mở rộng đường ĐT741 đoạn Đồng Xoài đi Phước Long (Km72+750 -Km118+532), được ký kết giữa UBND tỉnh và Công ty cổ phần BOT ĐT741 thì thời gian là 27 năm (bao gồm: Thời gian thi công 2 năm, thời gian dự kiến thu phí hoàn vốn 17 năm 2 tháng, thời gian thu thêm 7 năm 10 tháng). Trên cơ sở mức thu phí mới được quy định tại Quyết định số 15/2014/QĐ-UBND, đến nay, nhà đầu tư vẫn chưa phối hợp với Sở Tài chính và Sở GT-VT xem xét giá trị thực tế để tính toán lại thời gian hoàn vốn của dự án sau khi trừ số thu và thời gian đã thu trước khi thực hiện mức thu phí mới. Vấn đề xác định thời gian thu phí còn lại, Sở GT-VT xin tiếp thu ý kiến của cử tri và sẽ trả lời vào tháng 11-2015. Sở GT-VT sẽ có văn bản đề nghị Sở Tài chính cùng nhà đầu tư thực hiện điều chỉnh một số nội dung của hợp đồng BOT đã ký trước đây cho phù hợp với các quy định hiện hành, trong đó có điều chỉnh thời gian thu phí hoàn vốn.   

Nguyễn Quốc Hiệp
Phó giám đốc Sở GT-VT

  • Từ khóa
14134

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu