Thứ 3, 19/03/2024 17:41:53 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 13:53, 08/06/2019 GMT+7

PHÒNG CHỐNG THAM NHŨNG, LÃNG PHÍ

Phước An phát huy vai trò giám sát cộng đồng

Thứ 7, 08/06/2019 | 13:53:00 1,345 lượt xem
BP - Hoạt động trên nguyên tắc khách quan, công khai, minh bạch, kịp thời, những năm qua, xã Phước An (Hớn Quản) đã phát huy tốt vai trò các ban thanh tra nhân dân, ban giám sát đầu tư của cộng đồng, góp phần đem lại hiệu quả, chất lượng trong xây dựng các công trình trên địa bàn.

Xác định rõ vai trò quan trọng trong giám sát thực hiện chính sách, pháp luật, việc giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh; thực hiện pháp luật về dân chủ ở cơ sở, đấu tranh với các biểu hiện tham nhũng, lãng phí trong xây dựng công trình, dự án triển khai ở địa bàn, hằng năm Ban Thường trực UBMTTQVN xã Phước An đã xây dựng chương trình công tác mặt trận, trong đó trọng tâm về công tác thanh tra nhân dân, giám sát đầu tư của cộng đồng và quán triệt hoạt động giám sát. Theo đó, UBMTTQVN xã tập trung chỉ đạo, hướng dẫn Ban thanh tra nhân dân, Ban giám sát đầu tư của cộng đồng triển khai các hoạt động giám sát theo chức năng, nhiệm vụ, giám sát thực hiện các chính sách, dự án giảm nghèo, xây dựng cơ sở hạ tầng, thực thi pháp luật. Mỗi năm, Ban thanh tra nhân dân tổ chức đi giám sát 4 đợt vào quý 2 và 3. Ngoài ra, khi UBND, UBMTTQVN xã yêu cầu xác minh các vụ việc, Ban thanh tra nhân dân tổ chức họp để thống nhất nội dung, phương pháp thực hiện.

Ban giám sát đầu tư của cộng đồng xã Phước An (Hớn Quản) giám sát đường bê tông ấp Văn Hiên 1

Để giám sát các công trình xây dựng trên địa bàn xã, Ban Thường trực UBMTTQVN xã yêu cầu nhà thầu cung cấp toàn bộ hồ sơ bản thiết kế của công trình, xây dựng kế hoạch giám sát và công trình xây dựng ở khu vực nào thì MTTQ sử dụng nguồn nhân lực ở khu vực đó. Theo đó, MTTQ tổ chức họp dân bầu thành viên tham gia giám sát công trình, tổ chức họp tổ giám sát thông qua hồ sơ dự án, đồng thời phân công công việc, hướng dẫn thành viên tập trung giám sát các hạng mục của công trình theo bản thiết kế đã được thẩm định. Sau đó, tổ chức giám sát chất lượng và khối lượng từng hạng mục công trình.

Trong 5 năm qua (2014-2019), hoạt động của Ban thanh tra nhân dân và Ban giám sát đầu tư của cộng đồng có nhiều thành tích nổi bật, phát huy quyền làm chủ của nhân dân, góp phần tích cực vào việc ngăn ngừa những sai phạm trong quá trình thi công các công trình, thực thi công vụ, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị của nhân dân. Cụ thể: Ban thanh tra nhân dân đã tổ chức giám sát 22 cuộc, có 5 ý kiến gửi các cơ quan liên quan kiến nghị giải quyết. Ban giám sát đầu tư của cộng đồng đã giám sát 53 công trình, đạt 98% trong tổng công trình được đầu tư trên địa bàn xã.

Qua công tác giám sát, Ban thanh tra nhân dân kiến nghị UBND xã kỷ luật 1 trường hợp không hoàn thành nhiệm vụ được giao 2 năm liên tục; nhắc nhở 1 trường hợp không chấp hành giờ giấc làm việc theo nội quy của cơ quan, đơn vị; rút kinh nghiệm 3 trường hợp ban ấp vi phạm quy chế dân chủ, thu tiền làm đường nhưng sau khi kết thúc công trình không niêm yết công khai số tiền thu - chi cho dân biết. Qua các đợt giám sát, Ban thanh tra nhân dân và Ban giám sát đầu tư của cộng đồng đã đề nghị UBND xã thu hồi 10 tấn xi măng trả lại cho Nhà nước, đồng thời đề nghị xử lý các tranh chấp mâu thuẫn nội bộ tại cộng đồng dân cư. Đặc biệt trong quá trình xây dựng các tuyến đường nông thôn, các công trình dân sinh, qua kiểm tra, giám sát đã phát hiện một số trường hợp nhà thầu đổ đá nền hạ chưa đủ khối lượng theo quy định, Ban giám sát lập biên bản gửi UBND xã yêu cầu nhà thầu bù đủ khối lượng đá.

Ngoài ra, Ban thanh tra nhân dân phối hợp giám sát công tác tổ chức bầu trưởng, phó ấp nhiệm kỳ 2017-2019, tham gia các buổi tiếp xúc cử tri với đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp, nắm bắt cụ thể nội dung ý kiến, kiến nghị của cử tri, giám sát theo dõi việc giải quyết các ý kiến đối với cấp có thẩm quyền. Đồng thời, giám sát việc thực hiện quy chế dân chủ ở một số ấp, sóc để kịp thời phản ánh với chính quyền có hướng giải quyết.

Việc giải quyết khiếu nại, tố cáo đã góp phần quan trọng trong thực hiện dân chủ ở cơ sở, đấu tranh phòng chống tham nhũng và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của nhân dân. Hoạt động tích cực của Ban thanh tra nhân dân, Ban giám sát đầu tư của cộng đồng ở xã Phước An những năm qua góp phần nâng cao trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, công chức xã và chất lượng các dự án, công trình. Để Ban thanh tra nhân dân, Ban giám sát đầu tư của cộng đồng hoạt động hiệu quả, việc bầu chọn thành viên các ban phải bảo đảm dân chủ, khách quan, lựa chọn được những người tiêu biểu, xứng đáng, nhiệt tình, có uy tín, trình độ, hiểu biết về các lĩnh vực, có bản lĩnh, không ngại va chạm. Đó là cơ sở quan trọng để các ban thực hiện tốt công tác giám sát. Bên cạnh đó, xã thường xuyên tổ chức kiện toàn Ban thanh tra nhân dân, Ban giám sát đầu tư của cộng đồng, tổ chức cập nhật, bồi dưỡng kiến thức, trang bị đầy đủ văn bản pháp lý và kỹ năng nghiệp vụ cho thành viên. Tuy nhiên, người dân cần nâng cao nhận thức, chủ động, nhiệt tình tham gia hoạt động giám sát, qua đó phát huy vai trò làm chủ của nhân dân trong phòng chống tham nhũng, lãng phí.

Thanh Mai

  • Từ khóa
1202

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu