Thứ 6, 26/04/2024 23:44:00 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 05:17, 28/05/2017 GMT+7

KỶ NIỆM 50 NĂM NGÀY TRUYỀN THỐNG LỰC LƯỢNG THANH TRA CAND (28-5-1967 - 28-5-2017)

Phòng thanh tra Công an tỉnh: Xứng đáng là “Tai mắt của trên, bạn của dưới”

Chủ nhật, 28/05/2017 | 05:17:00 6,849 lượt xem
BP - Với chức năng, nhiệm vụ là đơn vị chủ công, nòng cốt trong công tác phòng, chống tham nhũng, giải quyết khiếu nại, tố cáo, thanh tra hành chính và chuyên ngành, hơn 20 năm qua kể từ khi thành lập (ngày 1-1-1997) đến nay, Phòng Thanh tra Công an tỉnh luôn đoàn kết, thống nhất, gương mẫu, nêu cao tinh thần trách nhiệm, tận tụy với công việc và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị được giao, xứng đáng là “tai mắt của trên, người bạn của dưới”.

KHÓ KHĂN KHÔNG CHÙN BƯỚC

Đại tá Hoàng Đình Đức, Chánh thanh tra Công an tỉnh cho biết: “Năm 1997, khi mới thành lập, đơn vị chỉ có 3 đồng chí nên rất vất vả, khó khăn trong thực hiện nhiệm vụ chuyên môn. Khi đó lãnh đạo, chỉ huy phải lựa chọn những công việc trọng tâm, cơ bản để tham mưu Giám đốc Công an tỉnh, nhất là công tác thanh tra để chấn chỉnh, nhắc nhở các tập thể, cá nhân cán bộ, chiến sĩ (CBCS). Tuy ít người nhưng tập thể rất đoàn kết, đồng lòng giải quyết công việc, sẵn sàng choàng gánh cho nhau để cùng hoàn thành nhiệm vụ chung. Hằng năm, đơn vị đều được Đảng ủy, Ban giám đốc quan tâm bổ sung biên chế quân số, đến nay đơn vị đã có 11 CBCS”.

Một đợt thanh tra chuyên ngành do Phòng Thanh tra Công an tỉnh chủ trì tiến hành tại Công an huyện Đồng Phú

Để hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao, ban lãnh đạo đơn vị thường xuyên giáo dục chính trị, tư tưởng cho cán bộ, đảng viên; triển khai, quán triệt đầy đủ, kịp thời các nghị quyết, chỉ thị, ý kiến chỉ đạo của cấp trên trong các buổi họp, sinh hoạt đơn vị. Đồng thời lồng ghép triển khai các nội dung phong trào “Công an nhân dân học tập, thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy” gắn với các cuộc vận động “Công an nhân dân học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, “Công an nhân dân chấp hành nghiêm điều lệnh, xây dựng nếp sống văn hóa, vì nhân dân phục vụ” và phong trào thi đua “Vì an ninh Tổ quốc” hằng năm. Từ đó, từng CBCS luôn giữ vững bản lĩnh chính trị, nêu cao tinh thần trách nhiệm, tận tụy với công việc, tham mưu giải quyết công việc chuyên môn đảm bảo khách quan, chính xác, hoàn thành đúng chỉ tiêu, kế hoạch đề ra.

Đặc thù công tác của Phòng Thanh tra là thực hiện chức năng tham mưu Giám đốc Công an tỉnh quản lý lĩnh vực phòng, chống tham nhũng; công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo liên quan đến CBCS lực lượng công an và công tác quản lý nhà nước về an ninh trật tự trên địa bàn tỉnh. Tuy không đối mặt với hiểm nguy nhưng trong từng lĩnh vực công tác thanh tra đều có những khó khăn, thách thức, kể cả cám dỗ dễ khiến cán bộ thanh tra thỏa hiệp, dung túng bao che, đồng lõa với cái sai, cái xấu nếu không có bản lĩnh chính trị vững vàng, tinh thần phục vụ và tấm lòng trong sáng như lời Bác Hồ đã dạy: “Cán bộ thanh tra như cái gương cho người ta soi mặt, gương mờ thì không soi được. Vì thế, cán bộ thanh tra phải rèn luyện đạo đức cách mạng”; “Phẩm chất của người thanh tra phải tự mình nghiêm chỉnh, phải có đạo đức cách mạng, phải gương mẫu”.

Thấm nhuần những điều Bác dạy, đội ngũ cán bộ làm công tác tham mưu luôn tích cực nghiên cứu, tổng hợp để tham mưu kiện toàn tổ chức, bộ máy Ban chỉ đạo phòng, chống tham nhũng Công an tỉnh qua từng giai đoạn, đảm bảo phù hợp với nhiệm vụ của từng thời kỳ. Tham mưu thực hiện có hiệu quả các biện pháp phòng ngừa sát với tình hình, đặc thù công tác công an và những bộ phận, đơn vị nhạy cảm, dễ phát sinh tiêu cực, tham nhũng.

NHIỆM VỤ NÀO CŨNG HOÀN THÀNH

20 năm qua, lực lượng thanh tra đã tham mưu Giám đốc Công an tỉnh lãnh đạo, đôn đốc, chỉ đạo, kiểm tra việc giải quyết 5.900 đơn, thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, tin báo tố giác tội phạm của công dân. Ngoài việc đầu tư trang thiết bị nơi tiếp công dân khang trang, lịch sự, thoáng mát, niêm yết công khai nội quy, quy chế, lịch tiếp công dân và hòm thư góp ý, Công an tỉnh còn chú trọng xây dựng đội ngũ cán bộ tiếp công dân luôn hòa nhã, giữ đúng lễ tiết tác phong của người công an nhân dân để lắng nghe, ghi nhận ý kiến phản ánh của người dân khi đến làm việc. Toàn bộ quá trình tiếp xúc, làm việc giữa cán bộ với người dân đều được giám sát qua hệ thống camera an ninh. Nhờ đó, tất cả bức xúc của người dân luôn được tiếp nhận, giải quyết kịp thời, thấu đáo, đúng trình tự, thủ tục, thẩm quyền quy định của pháp luật.

Hằng năm, Thanh tra Công an tỉnh tham mưu thực hiện hoàn thành tất cả đợt thanh tra chuyên đề theo chỉ đạo của Thanh tra Bộ Công an và Giám đốc Công an tỉnh; chủ động tổ chức 56 cuộc thanh tra, kiểm tra gần 47 lượt các mặt công tác công an. Qua đó góp phần quan trọng trong việc đưa công tác chấp hành pháp luật về lĩnh vực bảo đảm an ninh quốc gia, bảo vệ trật tự an toàn xã hội thuộc phạm vi quản lý nhà nước của ngành công an theo đúng quy định của pháp luật; đồng thời phòng ngừa tham nhũng, tiêu cực, chấn chỉnh có hiệu quả những thiếu sót, tồn tại; kiểm điểm, xử lý nghiêm tập thể, cá nhân CBCS sai phạm trong công tác, sinh hoạt.

Đại tá Trần Thắng Phúc, Giám đốc Công an tỉnh khẳng định: “Trong những năm qua, nhiều thế hệ lãnh đạo và cán bộ làm công tác thanh tra đã có nhiều đổi mới, sáng tạo trong cách làm, chủ động nghiên cứu đề xuất với Đảng ủy, Giám đốc Công an tỉnh nhiều giải pháp nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống tham nhũng, tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; thanh tra hành chính, thanh tra chuyên đề. Những kết quả tích cực trong công tác đảm bảo an ninh trật tự, xây dựng củng cố lực lượng Công an tỉnh trong sạch, vững mạnh như ngày hôm nay có sự góp công, góp sức không nhỏ của lực lượng thanh tra Công an tỉnh”.

Song song với việc lãnh đạo thực hiện công tác chuyên môn, cấp ủy, lãnh đạo Phòng Thanh tra cũng thường xuyên tạo điều kiện thuận lợi cho đoàn thanh niên, hội phụ nữ tham gia các hoạt động phong trào và từ thiện xã hội. Nhân ngày lễ, kỷ niệm của ngành, đất nước, thanh niên, phụ nữ đều tự nguyện đóng góp kinh phí mua quà và tổ chức thăm hỏi, tặng quà tri ân gia đình chính sách, người có công với nước. Qua đó giáo dục truyền thống và tinh thần yêu nước cho đội ngũ CBCS trẻ trong đơn vị, tiếp tục kế thừa sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Những phần thưởng cao quý, danh hiệu thi đua hằng năm và nhiều bằng khen, giấy khen của lãnh đạo các cấp tặng thưởng cho tập thể, cá nhân trong đơn vị đã minh chứng cho những thành tích xuất sắc qua hơn 20 năm hình thành và phát triển của Phòng Thanh tra Công an tỉnh. “Mặc dù nhiệm vụ phía trước còn không ít khó khăn, thách thức nhưng dưới sự lãnh đạo của Đảng ủy, Ban giám đốc Công an tỉnh, sự quan tâm chỉ đạo của Thanh tra Bộ Công an và phẩm chất đạo đức trong sáng, tấm lòng trung thực, yêu ngành, mến nghề của đội ngũ CBCS, Phòng Thanh tra sẽ tiếp tục phấn đấu để xứng đáng là công cụ sắc bén trong công tác phòng, chống tham nhũng, góp phần quan trọng trong nhiệm vụ xây dựng lực lượng Công an tỉnh Bình Phước nói riêng và lực lượng Công an nhân dân nói chung ngày càng trong sạch, vững mạnh, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ bảo vệ an ninh Tổ quốc trong tình hình mới” - Đại tá Hoàng Đình Đức, Chánh thanh tra Công an tỉnh nói.

V.Thủy - M.Chính

  • Từ khóa
18020

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu