Thứ 6, 26/04/2024 21:50:23 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Xã hội 13:51, 12/03/2019 GMT+7

LAO ĐỘNG & CÔNG ĐOÀN

Phát triển từ xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa

Thứ 3, 12/03/2019 | 13:51:00 190 lượt xem
BP - Bình Phước hiện có 9 khu công nghiệp (KCN) với 97 doanh nghiệp (DN) đang hoạt động, tạo việc làm thường xuyên cho trên 50 ngàn lao động, trong đó gần 80% là lao động nữ. Để đảm bảo quyền lợi cho người lao động, đặc biệt là lao động nữ, bên cạnh thực hiện nghiêm các chế độ chính sách theo quy định, nhiều DN đã linh động giải quyết chế độ chính sách, ưu đãi có lợi cho công nhân. Đây chính là giải pháp xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa tại DN và cũng là cách “giữ chân” đội ngũ công nhân lành nghề trong thời buổi cạnh tranh nguồn lao động chất lượng cao hiện nay.

Thực hiện tốt chế độ chính sách

Công ty TNHH bao bì cao cấp S&K Vina, KCN Minh Hưng - Hàn Quốc (Chơn Thành) có 1.200 công nhân, trong đó trên 700 lao động nữ. Để người lao động an tâm làm việc, gắn bó lâu dài, những năm qua, công tác bình đẳng giới luôn được DN thực hiện nghiêm túc, đầy đủ. Ngoài các chế độ, chính sách theo quy định của pháp luật, lao động nữ còn được hưởng thêm nhiều chế độ ưu đãi, như: Phụ nữ mang thai từ tuần thứ 25 trở đi đến khi con 1 tuổi được nghỉ sớm 1 giờ/ngày vẫn hưởng tiền lương đầy đủ; lao động nữ mang thai được sắp xếp làm việc ở dây chuyền sản xuất riêng, nhẹ nhàng, ít độc hại...

Gắn bó với công ty từ ngày mới thành lập, chị Tô Mỹ Trang (35 tuổi) có thâm niên 10 năm lao động trong DN chia sẻ: “Môi trường làm việc thân thiện, bình đẳng, chế độ chính sách được thực hiện kịp thời, thỏa đáng... là điều khiến tôi muốn gắn bó lâu dài với công ty. Tôi có 2 con nhỏ đều được hưởng phụ cấp 100 ngàn đồng/tháng/cháu và duy trì đến năm cháu 6 tuổi. Để công nhân yên tâm làm việc, công ty còn mở lớp dạy tiếng Anh cho con em vào thứ bảy và chủ nhật. Đây là cách vừa giữ trẻ vừa dạy kỹ năng giao tiếp cho trẻ để cha mẹ yên tâm đi làm. Vợ chồng tôi đều làm công nhân, lương cơ bản hằng tháng 8 triệu đồng, cộng thêm các khoản phụ cấp, chúng tôi đã để dành mua được đất xây nhà ổn định cuộc sống”.

Ông Nguyễn Hữu Đại, Chủ tịch Công đoàn các KCN tỉnh thăm hỏi công nhân Công ty TNHH Việt Nam Nicever, KCN Chơn Thành trong ngày làm việc đầu năm mớiÔng Nguyễn Hữu Đại, Chủ tịch Công đoàn các KCN tỉnh thăm hỏi công nhân Công ty TNHH Việt Nam Nicever, KCN Chơn Thành trong ngày làm việc đầu năm mới

Chị Hồ Thị Thuận, Phó chủ tịch Công đoàn Công ty S&K Vina cho biết: Ngoài thực hiện các chế độ do Nhà nước quy định, công ty còn có nhiều hình thức hỗ trợ khác cho công nhân nữ như: Tiền chuyên cần; thưởng tăng năng suất lao động; sáng kiến kinh nghiệm; lương tháng 13; tặng quà dịp lễ, tết, học bổng cho con công nhân khó khăn. Đặc biệt không bố trí làm những công việc nặng nhọc, độc hại đối với lao động nữ mang thai, nuôi con nhỏ dưới 12 tháng tuổi. Ban nữ công công đoàn thường xuyên tổ chức các hoạt động vui chơi, giải trí, sinh nhật quý, tạo không khí vui tươi, phấn khởi, nâng cao đời sống tinh thần cho người lao động.

Do công việc đòi hỏi sự chuyên cần, tỉ mỉ nên Công ty TNHH Sung Ju, KCN Minh Hưng - Hàn Quốc ưu tiên tuyển dụng lao động nữ. Toàn công ty có 830 công nhân thì 700 là nữ nên công đoàn công ty luôn sát sao trong giải quyết chế độ, chính sách, không để ai bị thiệt thòi. Chị Châu Thị Hạnh, công nhân bộ phận ráp loa chia sẻ: “Công ty tạo điều kiện cho công nhân làm việc theo giờ hành chính, buổi sáng bắt đầu lúc 8 giờ và kết thúc lúc 17 giờ nên thuận lợi trong việc đưa đón con đi học và chăm sóc gia đình. Ông chủ người Hàn Quốc rất gần gũi, thân thiện, biết lắng nghe và luôn đặt quyền lợi của công nhân lên hàng đầu nên trong công ty chưa xảy ra ngừng việc tập thể, đình công, năng suất lao động từ đó cũng nâng lên”.

Đối thoại và lắng nghe

Chị Cao Thị Thanh Thủy, công nhân Công ty Sung Ju, KCN Minh Hưng - Hàn Quốc cho biết: “4 năm làm việc tại DN tôi rất hài lòng về chế độ đãi ngộ. Do số công nhân nhiều nên việc đối thoại thường xuyên gặp khó khăn, công ty đã linh động đặt thùng thư góp ý tại các nhà xưởng, những điều thắc mắc công nhân ngại hỏi thì viết ra giấy và bỏ vào thùng thư. Mọi khúc mắc đều được giải quyết ngay, thông tin người viết cũng được giữ bí mật nên tâm lý người lao động rất thoải mái”.

Anh Hoàng Quốc Tùng, Chủ tịch Công đoàn Công ty Sung Ju cho biết: Đối thoại là kênh thông tin 2 chiều, tạo môi trường lao động hài hòa, giúp quan hệ giữa DN và người lao động gắn bó hơn. Bên cạnh hình thức đối thoại tại nơi làm việc, DN còn thực hiện các hình thức dân chủ như: Cung cấp, trao đổi thông tin trong các cuộc họp giao ban hằng ngày, hằng tuần, hằng tháng giữa ban giám đốc, tổ trưởng, công đoàn và người lao động để thảo luận, giải quyết nhanh các vấn đề phát sinh, tránh tích tụ mâu thuẫn phát sinh trong quan hệ lao động. Thông qua đối thoại, nhiều sáng kiến của công nhân được khen thưởng kịp thời. Ban đầu chỉ một vài sáng kiến do công nhân không dám đề xuất, đến nay mỗi năm có khoảng 30 sáng kiến từ thực tế công việc, giúp tiết kiệm thời gian, chi phí cho công ty lên đến hàng tỷ đồng.

Ngân Hà

  • Từ khóa
61959

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu