Thứ 6, 26/04/2024 19:38:17 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Xã hội 15:21, 03/11/2017 GMT+7

Phát huy hiệu quả sàn giao dịch việc làm

Thứ 6, 03/11/2017 | 15:21:00 189 lượt xem

BP - Đóng vai trò cầu nối giữa doanh nghiệp và người lao động, thời gian qua, hoạt động giới thiệu việc làm thông qua sàn giao dịch đã phát huy hiệu quả, góp phần kết nối người lao động với doanh nghiệp. Trước nhu cầu tuyển dụng ngày càng nhiều của doanh nghiệp, Trung tâm Dịch vụ việc làm, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, tiếp tục nâng cao chất lượng hoạt động, thúc đẩy thị trường lao động phát triển đúng hướng, đáp ứng nhu cầu xã hội.

CẦU NỐI GIỮA DOANH NGHIỆP VÀ NGƯỜI LAO ĐỘNG

Từ đầu năm 2017 đến nay, Trung tâm Dịch vụ việc làm đã tổ chức được 4 phiên giao dịch, trong đó có 2 phiên lưu động tại huyện Đồng Phú. Để nâng cao chất lượng sàn giao dịch, trung tâm đã gửi thư mời trước 20 ngày cho các doanh nghiệp, đơn vị tham gia phiên giao dịch việc làm. Đồng thời cử nhân viên đến các xã, huyện, thị để thông báo, quảng bá mục đích, ý nghĩa và thời gian, địa điểm diễn ra phiên giao dịch.

Đại diện Công ty cổ phần Kim Tín MDF trao đổi với người lao động tại sàn giao dịch được tổ chức ở Trung tâm Dịch vụ việc làm ngày 21-9-2017

Tham gia phiên  giao dịch việc làm được tổ chức vào cuối tháng 9, bạn Nguyễn Thái Thịnh ở phường Tân Xuân, thị xã Đồng Xoài cho biết: Em ra trường và đi làm ở Bình Dương được 1 năm. Tuy nhiên, vì làm xa nhà, công việc chưa ổn định nên em muốn về làm việc tại thị xã Đồng Xoài hoặc các huyện lân cận. Qua giới thiệu của bạn bè, em đến sàn giao dịch với mục đích kiếm một công việc cơ khí phù hợp với năng lực và sở trường của bản thân. Tại đây, Công ty cổ phần Kim Tín MDF (Đồng Phú) đã nhận hồ sơ và hẹn em sắp xếp thời gian đến trụ sở công ty để phỏng vấn.

Quan tâm đến việc xuất khẩu lao động, chị Nguyễn Thị Quỳnh Giao, xã Thuận Phú, huyện Đồng Phú cho biết: Tôi làm công nhân may đã 2 năm. Giờ tôi muốn đi xuất khẩu lao động sang Nhật Bản nhưng không biết công ty nào có uy tín để đăng ký. Thông qua phiên giao dịch việc làm, mọi băn khoăn của tôi được các anh chị tuyển nhân sự của Công ty Xuất khẩu lao động Nhật Bản Haindecosg tư vấn và giải đáp.

Đó là 2 trong số nhiều người lao động đã tìm được việc làm khi đến với các sàn giao dịch. Ngoài trực tiếp đến tìm hiểu thông tin tại sàn, các website vlbinhphuoc.vieclamvietnam.gov.vn; vieclambp.vn (với trên 45.000 lượt truy cập/tháng) cũng giúp người lao động và doanh nghiệp tương tác với nhau. Ngoài ra, trang Facebook vieclambinhphuoc đã hướng đến việc kết nối nhóm lao động trẻ thông qua mạng xã hội. Chính vì vậy, ngoài trực tiếp đăng ký tại sàn giao dịch, người lao động có thể tìm hiểu thông tin từ website hoặc Facebook, sau đó chủ động đến liên hệ công việc trực tiếp tại công ty có nhu cầu tuyển dụng.

SẼ ĐA DẠNG HÓA HÌNH THỨC, MỐI QUAN HỆ

Để giúp người lao động và doanh nghiệp “tìm” được nhau, trung tâm đã kết nối trung tâm giới thiệu việc làm các tỉnh khác để nắm nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp ngoài tỉnh. Đồng thời, linh động giữa việc mở sàn ở trung tâm và sàn lưu động, góp phần giải quyết việc làm cho người lao động tại các huyện, thị. Tuy nhiên, chất lượng của các sàn giao dịch vẫn còn khiêm tốn. Người lao động chưa mặn mà tham gia; doanh nghiệp, đơn vị tư vấn bỏ về sớm... là điều không khó để nhìn thấy tại các sàn giao dịch việc làm trong thời gian qua.

Đại diện Công ty cổ phần Kim Tín MDF cho biết, gần 1 buổi sáng, nhưng công ty chỉ tiếp nhận được hơn 30 hồ sơ tương đối đạt yêu cầu để hẹn phỏng vấn, trong khi nhu cầu tuyển dụng của công ty trên 2.000 công nhân.

Thống kê từ 4 phiên giao dịch việc làm cho thấy, có trên 60 doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh tham gia các sàn giao dịch với nhu cầu tuyển dụng gần 14.000 lao động. Tuy nhiên, khác với mong đợi của doanh nghiệp, mỗi sàn giao dịch chỉ từ 250-300 người lao động đến tìm việc. Trong đó, đáp ứng nhu cầu của doanh nghiệp thì chỉ được từ 15-20 lao động/sàn. Thậm chí, kết quả của sàn lưu động cũng không khả quan, khi chỉ dao động từ 25-30 lao động/sàn được các công ty nhận hồ sơ để phỏng vấn.

Ông Bảo Trương, Phó giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm cho biết: Thời gian tới, trung tâm tiếp tục phối hợp Tỉnh đoàn, Trung tâm Hỗ trợ thanh niên công nhân để tuyên truyền, giới thiệu việc làm cho một số thanh niên chưa có công việc hay công nhân có ý định chuyển đổi môi trường làm việc. Đặc biệt, số lao động ở xã, huyện đến các sàn rất ít, vì vậy trung tâm sẽ chú trọng kết nối với UBND huyện, thị, phòng lao động - thương binh và xã hội để nắm nhu cầu công việc của thanh niên. Đồng thời cử cán bộ của trung tâm về xây dựng “chân rết” ở cơ sở để thực hiện tốt hơn việc tuyên truyền, phổ biến đến lao động nông thôn. Trung tâm cũng sẽ mở rộng nhiều sàn giao dịch việc làm lưu động; sắp xếp tổ chức sàn giao dịch vào ngày cuối tuần để người dân thuận tiện tham gia.

Ông Bảo Trương cũng thừa nhận, những giải pháp đã nêu vốn được trung tâm thực hiện, thế nhưng lao động của tỉnh vẫn thờ ơ với các sàn giao dịch việc làm. Rất nhiều người lao động chỉ đến để nắm bắt và so sánh công việc, mức lương giữa các công ty chứ nhu cầu tìm kiếm một công việc còn rất ít. Một nguyên nhân nữa là kinh phí để thực hiện sàn giao dịch việc làm hạn chế nên việc tổ chức không thực hiện được định kỳ, chưa tạo hiệu ứng với người lao động. Trung tâm mong nhận được sự quan tâm hỗ trợ từ các ban, ngành, để phát huy nguồn lực và chất lượng kết nối việc làm.

Thanh Nga

  • Từ khóa
59815

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu