Thứ 6, 26/04/2024 19:15:22 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Pháp luật 09:49, 12/04/2013 GMT+7

Phát hiện nhiều cơ sở vi phạm an toàn vệ sinh thực phẩm

Thứ 6, 12/04/2013 | 09:49:00 2,163 lượt xem

Theo thống kê của Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) tỉnh, từ đầu năm 2013 đến nay, cơ quan chức năng đã kiểm tra 5.064 cơ sở sản xuất - kinh doanh, chế biến thực phẩm và đã phát hiện 1.049 trường hợp vi phạm, các trường hợp còn lại đảm bảo ATVSTP kém hoặc có vi phạm nhỏ.

Kiểm Tra Là Ra Vi Phạm

Ngày 31-1-2013, Chi cục ATVSTP kiểm tra đột xuất cơ sở sản xuất giò chả của bà Nguyễn Thị Thúy ở phường An Lộc (TX. Bình Long), phát hiện quy trình sản xuất giò chả không đảm bảo ATVSTP,  Chi cục ATVSTP đã lập biên bản thu giữ và tiêu hủy hơn 3 tấn giò chả và thịt heo, thịt bò đông lạnh không rõ nguồn gốc.

Điều đáng nói là cơ sở của bà Thúy đã hoạt động từ năm 2009 đến nay, chuyên sản xuất giò chả, dăm bông nhưng không đầy đủ giấy tờ về đảm bảo môi trường, ATVSTP, xuất xứ nguyên liệu đầu vào, chất phụ gia, bảo quản trong quá trình chế biến. Tháng 2-2013, Chi cục ATVSTP tiếp tục kiểm tra và xử lý vi phạm hành chính 5 cơ sở sản xuất - kinh doanh giò chả, bún, bánh phở với số tiền 50 triệu đồng.

Việc sử dụng chất phụ gia không rõ nguồn gốc, bằng mắt thường người tiêu dùng khó phát hiện được thực phẩm sạch, đâu là thực phẩm không đảm bảo ATVSTP.


Thanh tra Chi cục ATVSTP kiểm tra giấy chứng nhận hành nghề kinh doanh ở thị xã Bình Long

Theo thống kê của Trạm thú y thị xã Bình Long, năm 2012, trạm được giao xử lý 6 vụ vận chuyển sản phẩm động vật, tiêu hủy 2,5 tấn mỡ dạng nước, 1,2 tấn thịt chim cút, 3 tấn nội tạng trâu, bò, 60 ngàn quả trứng gia cầm. Toàn bộ số hàng này đều không có nguồn gốc, không có giấy tờ vận chuyển, đang trong quá trình phân hủy, khi đưa ra khỏi các túi bảo quản thì bốc mùi hôi thối.

Rất Khó Quản Lý

3 tháng đầu năm 2013, Trạm thú y thị xã Bình Long được bàn giao xử lý gần 1 tấn nội tạng động vật, 400kg chân trâu, gần 1 tấn chân bò. Các sản phẩm này đang trong quá trình thối rữa và không có nguồn gốc. Các đối tượng vận chuyển cho biết thực phẩm này nếu trót lọt sẽ đưa đi tiêu thụ ngay trên địa bàn thị xã và vùng lân cận. Một nhân viên Trạm thú y thị xã Bình Long cho biết, các đối tượng vận chuyển đều khai báo sản phẩm bị thu giữ có nguồn gốc trong tỉnh. Tuy nhiên, có nhiều lý do khiến các cơ quan chức năng nhận định, số thực phẩm này được thu gom từ ngoài tỉnh.

Thời gian giao hàng ghi trong túi ni-lon cách ngày bị thu giữ vài tháng, nếu không đưa ra khỏi túi thì không bị thối

Trong 3 tháng năm 2013, cơ quan chức năng đã phát hiện 460 trường hợp vi phạm quy định về ATVSTP. Trong số 256 trường hợp bị xử lý có tới 119 trường hợp chỉ bị cảnh cáo, đình chỉ sản xuất 8 cơ sở, xử phạt hành chính 55 cơ sở với tổng số tiền gần 21 triệu đồng. Đây thực sự là một con số khiêm tốn với nhiều vi phạm trên lĩnh vực ATVSTP.

rữa, chứng tỏ các đầu nậu đã sử dụng chất bảo quản, còn liều lượng bao nhiêu thì rất khó xác định. Hơn nữa, số lượng giết mổ tại khu vực  khác không lớn đến mức có thể thu gom được một lượng nội tạng, chân trâu, bò lớn. Ngành thú y cũng cảnh báo, hiện nay trên thị trường xuất hiện tiểu thương buôn bán gà sống có biểu hiện giống gà thải Trung Quốc. Có thể gà được đưa sang Việt Nam theo đường tiểu ngạch, sau đó phân tán thành các lồng nhỏ đưa đi tiêu thụ khiến công tác kiểm tra, quản lý rất khó khăn. Nếu là gà thải từ Trung Quốc thì không nên sử dụng, bởi không thể xác định được lượng hóa chất tồn dư trong các con gà này. Gà thải trong chăn nuôi công nghiệp ở Trung Quốc chỉ dùng làm thức ăn trong công nghệ tái sản xuất và vì sao người dân Trung Quốc với dân số đông như thế lại không dùng hết mà phải tuồn sang Việt Nam cũng là điều đáng lưu tâm.

Với tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp như hiện nay, người tiêu dùng thực sự mơ hồ và khó phân biệt sản phẩm có đảm bảo ATVSTP, có bị dịch bệnh hay không.

Trên thị trường hiện có 400 loại phụ gia được phép sử dụng trong sản xuất, chế biến thực phẩm. Tuy nhiên, một thực tế đáng báo động là bản thân người trực tiếp sản xuất tại các cơ sở sản xuất - kinh doanh thực phẩm không nhận thức được mức độ nguy hiểm đối với cộng đồng trong việc sử dụng chất phụ gia không đúng quy trình, liều lượng. Hơn nữa, nhiều chất phụ gia hiện nay được nhập khẩu từ nước ngoài rất khó quản lý nguồn gốc, mức độ nguy hiểm đối với người tiêu dùng. Kết quả các đợt kiểm tra cho thấy 80% cơ sở có dấu hiệu vi phạm về ATVSTP.

Xuân Hiệp

  • Từ khóa
24746

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu