Thứ 7, 11/05/2024 10:05:40 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Kinh tế 13:45, 02/09/2015 GMT+7

Nuôi tằm ăn lá mì - cách làm kinh tế hiệu quả

Thứ 4, 02/09/2015 | 13:45:00 2,041 lượt xem
BP - Mô hình nuôi tằm ăn lá mì ở ấp 7, xã Tân Lập (Đồng Phú) là cách làm mới, mang lại hiệu quả kinh tế cao. Mô hình này giúp nhiều hộ có thu nhập ổn định, giải quyết việc làm lúc nông nhàn và tận dụng được nguồn lá mì có nhiều ở địa phương.

Việc chăm sóc tằm khá nhẹ nhàng với người nông dân

Ông Nguyễn Trọng Đạo (SN 1969), ngụ ấp 7, xã Tân Lập là người nuôi thử nghiệm và đã thành công với giống tằm lai ăn lá mì. Những năm gần đây, giá mủ cao su thấp, nhiều hộ nông dân đã tập trung trồng mì để “lấy ngắn, nuôi dài”. Ông Đạo và một số người dân nhận thấy đây là cơ hội tốt để nuôi tằm nên đã nhập giống tại Công ty tơ tằm Lâm Đồng.

Ông Đạo cho biết: “So với tằm ăn lá dâu thì tằm lai ăn lá mì mang lại hiệu quả kinh tế cao gấp nhiều lần. Bởi cây mì có thể trồng ở mọi địa hình, trên những loại đất. Tằm lai dễ nuôi, sinh trưởng nhanh, thời gian chăm sóc và thu hoạch ngắn, giá bán ổn định. Tằm ăn lá mì ít mắc bệnh thường gặp như bệnh tằm vôi, bủng mủ, hoại huyết... Chỉ cần trồng vài sào mì lấy lá có thể nuôi từ 8-10 lứa tằm/năm. Trước khi thu hoạch củ mì khoảng 1 tháng, nông dân vẫn có thể hái lá để nuôi tằm”.

Một nong tằm chỉ tốn khoảng 100 ngàn đồng mua con giống, chăm sóc khoảng 2 tuần có thể thu từ 10-12kg nhộng tằm. Với giá bán 100-120 ngàn đồng/kg, mỗi nong tằm cho lãi trên 1 triệu đồng. Một gia đình có thể chăm sóc trên 10 nong tằm ăn lá mì. Nếu trừ chi phí, mỗi hộ có thu nhập khoảng 11 triệu đồng/tháng. Tuy nhiên, tằm ăn lá mì cho chất lượng và sản lượng kén không bằng tằm ăn lá dâu. Giá bán kén cũng thấp hơn so với tằm ăn lá dâu.

“Gia đình tôi bắt đầu nuôi tằm ăn lá mì từ năm 1998, nhưng do diện tích đất trồng mì bị thu hẹp nên nay mới nuôi tằm trở lại. Mỗi ngày cho tằm ăn khoảng 4-5 lần, chỉ mất nhiều công chăm sóc vào giai đoạn tằm ăn lên - ông Đạo cho biết thêm.

Thấy nuôi tằm mang lại hiệu quả gấp nhiều lần so với chăn nuôi, trồng trọt các loại cây, con khác nên nông dân trong xã Tân Lập đã mạnh dạn chuyển một phần diện tích đất sang trồng mì nuôi tằm. Ông Nguyễn Văn Minh ở đội 4, ấp 7, xã Tân Lập nhận xét: Đây là hướng phát triển mới, nhằm giúp nông dân có cơ hội giảm nghèo, vươn lên làm giàu. Nuôi tằm ăn lá mì vốn đầu tư ít nhưng lợi nhuận cao, một lứa tằm có thể thu chục triệu đồng. Hiện tôi cùng hộ ông Tám, ông Hiền, ông Thắng... liên hệ với ông Đạo để mua giống tằm về nuôi, phát triển kinh tế gia đình”.

Tiến Quang

  • Từ khóa
39045

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu