Thứ 4, 08/05/2024 21:26:45 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Văn hóa 13:04, 16/12/2016 GMT+7

Nơi hội tụ của người cao tuổi yêu thơ ca

Thứ 6, 16/12/2016 | 13:04:00 753 lượt xem
BP - Những năm qua, Câu lạc bộ (CLB) thơ ca người cao tuổi phường Tân Phú (Đồng Xoài) là nơi sinh hoạt của người cao tuổi yêu thơ trên địa bàn. Qua đó, góp phần làm phong phú thêm đời sống văn hóa tinh thần, giúp người cao tuổi sống vui, khỏe.

Qua 12 năm sinh hoạt trong CLB thơ ca người cao tuổi phường Tân Phú, đến nay cụ Phan Sỹ Ấp đã tạo được niềm vui từ tập thơ “Tiếng lòng”. Đây là tập thơ đầu tay của hội viên CLB, trong đó có 3 bài thơ do cụ sáng tác. Cụ Ấp chia sẻ: “Mỗi buổi sinh hoạt được gặp gỡ, giao lưu thơ ca với các hội viên giúp tôi có thêm nhiều ý tưởng cho sáng tác của mình. Mỗi bạn thơ có cái hay riêng mà tôi cần học hỏi. Tôi cảm thấy rất vui khi thơ của mình được chọn đăng trong tập thơ của CLB. Đây là động lực giúp tôi tiếp tục sáng tác các bài thơ mới có chất lượng để được chọn đăng trong những tập thơ tiếp theo”.

Hội viên CLB thơ ca người cao tuổi phường Tân Phú cùng xem lại tập thơ “Tiếng lòng”

Đầu năm 2016, CLB thơ ca người cao tuổi phường Tân Phú đã củng cố hoạt động và thực hiện ý định ra tập thơ đầu tay do chính hội viên sáng tác để động viên, khích lệ tinh thần, đồng thời lưu giữ các sáng tác hay của CLB. CLB đã chọn 5 hội viên “cứng” trong sáng tác vào tổ biên tập thơ. Cứ đều đặn một tháng 2 lần vào chủ nhật, 30 hội viên CLB lại gặp gỡ và cùng sinh hoạt. Đây là dịp các hội viên được trình bày những tác phẩm thơ ca “cây nhà lá vườn” mới sáng tác và bàn luận, đóng góp ý kiến để gửi tổ biên tập chọn đăng trong tập thơ đầu tiên. Đã có hơn 100 bài thơ được gửi về tổ biên tập với nội dung phong phú, thể hiện tâm tư, tình cảm của người cao tuổi về quê hương, đất nước và sự đổi thay của Bình Phước sau 20 năm tái lập.

Cụ Vũ Minh Khoa, Chủ nhiệm CLB thơ ca người cao tuổi phường Tân Phú cho biết: Với quyết tâm của Ban chủ nhiệm và hội viên trong việc ra mắt tập thơ đầu tay lưu hành nội bộ nên các hội viên đã nhiệt tình đóng góp kinh phí in, đồng thời tập trung sáng tác, biên tập để lựa chọn những bài thơ chất lượng. Qua hơn 6 tháng, CLB đã cho ra tập thơ đầu tay và đặt tên là “Tiếng lòng” với 80 bài thơ.

Để duy trì hoạt động của CLB ngoài tạo sân chơi cho người cao tuổi yêu thơ thỏa lòng đam mê sáng tác, Ban chủ nhiệm chủ động vận động hội viên đóng góp, xây dựng quỹ và trích tiền lãi từ quỹ cho vay để phục vụ sinh hoạt, tham gia biểu diễn, trang phục, đạo cụ... Qua đó thu hút hội viên người cao tuổi vào sinh hoạt trong CLB thơ ca để họ được phát huy lợi thế, đem lời ca, tiếng hát, vần thơ nói lên mong muốn của lớp người cao tuổi, đồng thời nêu gương và dạy bảo con cháu những điều hay, lẽ phải. Cụ Nguyễn Thiện Lực, Chủ tịch Hội Người cao tuổi phường Tân Phú cho biết: “Hội Người cao tuổi phường luôn tạo điều kiện cho CLB thơ ca hoạt động. Đến nay, các hội viên đã sáng tác hàng trăm bài thơ và ngày càng nâng cao chất lượng. Chính những hoạt động ý nghĩa này đã động viên tinh thần người cao tuổi, giúp họ sống vui, sống khỏe, yêu đời và làm việc có ích cho xã hội hơn”.

Hiện tổ biên tập của CLB đã nhận được 120 bài thơ của hội viên để chọn đăng trong tập thơ “Tiếng lòng 2”, dự định ra mắt đầu năm 2017. Dự kiến mỗi năm CLB sẽ cho ra mắt 1 tập thơ mang tiếng lòng của người cao tuổi: “Mái đầu bạc, tâm hồn xanh/Tụ hội về đây ấm tình quê mới/Tiếng lòng rung câu hát, vần thơ”...

Nhã Trâm

  • Từ khóa
92502

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu