Thứ 6, 26/04/2024 22:11:59 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 07:53, 27/12/2019 GMT+7

Niềm vui phát triển đảng trong doanh nghiệp tư nhân

Ngọc Tú
Thứ 6, 27/12/2019 | 07:53:00 358 lượt xem
BP - Thời gian qua, việc thực hiện Kết luận số 80-KL/TW của Ban Bí thư (khóa X) về tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Chỉ thị số 07-CT/TW của Bộ Chính trị về tăng cường công tác xây dựng đảng trong doanh nghiệp (DN) tư nhân, Bình Phước gặp không ít khó khăn. Sơ kết giai đoạn 2011-2016, tỉnh không đạt mục tiêu đề ra. Do vậy, Tỉnh ủy đã đề ra mục tiêu phấn đấu đến năm 2020 có ít nhất 30 tổ chức đảng trong DN khu vực ngoài nhà nước, trong đó 10 tổ chức đảng trong khu công nghiệp (KCN). Việc Công ty cổ phần Kim Tín MDF (thị trấn Tân Phú, huyện Đồng Phú) thành lập chi bộ chính là tin vui trong công tác xây dựng đảng.

Sâu sát cơ sở

Là đơn vị khảo sát tình hình đảng viên trong Công ty cổ phần Kim Tín MDF, Đảng bộ thị trấn Tân Phú đã tích cực hỗ trợ DN trong quá trình chuẩn bị thành lập chi bộ. Bí thư Đảng ủy thị trấn Tân Phú Đinh Văn Kỹ cho biết: “Đảng ủy đã bám sát Công văn số 12-CV/BCĐ, ngày 9-2-2018 của Ban chỉ đạo thực hiện Kết luận số 80-KL/TW của tỉnh; chỉ tiêu phát triển tổ chức đảng trong DN tư nhân và DN có vốn đầu tư nước ngoài giai đoạn 2018-2020; Kế hoạch số 71-KH/HU ngày 16-10-2017 của Ban Thường vụ Huyện ủy về việc thực hiện Thông báo kết luận số 22-TB/TW của Ban Bí thư đối với chỉ đạo tiếp tục thực hiện Kết luận số 80-KL/TW. Từ đó tìm hiểu, từng bước nắm bắt khó khăn của DN để tháo gỡ, nhất là giúp chủ DN hiểu, tạo điều kiện cho đảng viên cùng sinh hoạt ngay ở DN”.

Phó bí thư Thường trực Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Đồng Phú Trần Văn Hồng

trao quyết định thành lập và chúc mừng Chi bộ Công ty cổ phần Kim Tín MDFĐiều đáng mừng khi Chi bộ Công ty cổ phần Kim Tín MDF còn là cơ sở đảng thí điểm kết nạp chủ DN tư nhân vào Đảng theo Hướng dẫn số 17-HD/BTCTW ngày 30-1-2013 của Ban Tổ chức Trung ương. Đây cũng là cơ sở để Bình Phước đạt mục tiêu phấn đấu đến năm 2020, cả 13 KCN trên địa bàn tỉnh đều có chi bộ đảng.

Đến tháng 7-2019, Bình Phước có 17 tổ chức đảng và 717 đảng viên (trong đó 47 đảng viên dự bị) thuộc Đảng ủy Khối DN tỉnh sáp nhập với Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh thành Đảng ủy Khối cơ quan và DN tỉnh. Nhưng nhiều KCN vẫn có đảng viên sinh hoạt tại nơi cư trú thôn, ấp... vì không có chi bộ, đảng bộ ở nơi làm việc. Đây là điểm yếu dẫn đến không có sức mạnh tuyên truyền nhân rộng quần chúng ưu tú muốn vào Đảng hoặc giúp chủ DN, công nhân hiểu, có động lực phấn đấu vào Đảng.

Hiện Bình Phước có trên 90.000 công nhân, viên chức công đoàn và người lao động với khoảng 700 đoàn viên thanh niên sinh hoạt đoàn thể tại DN trong các KCN. Đây chính là lực lượng quần chúng hùng hậu dễ tạo thành nguồn ưu tú giới thiệu, phát triển đảng viên.

Lợi ích kép

Thực tế buồn là nhiều chủ DN ở các KCN trên địa bàn tỉnh cho rằng, quan trọng nhất là sản xuất, kinh doanh hiệu quả, còn việc thành lập tổ chức đảng có khi ảnh hưởng xấu đến tiến độ sản xuất. Mặt khác, người lao động cũng nặng mục đích thu nhập nên ít quan tâm đến các hoạt động chính trị - xã hội. Nhưng theo đánh giá của công đoàn các KCN, nơi nào có đảng viên, đoàn thể hoạt động tốt thì ở đó, sản xuất tích cực hơn, việc giải quyết các tranh chấp cũng hợp lý, ngăn chặn kịp thời các vụ nghỉ việc tập thể. Bà Hoàng Thị Thu Hằng, Phó chủ tịch Công đoàn KCN khu vực Đồng Xoài - Đồng Phú cho biết: “Đảng viên luôn ý thức rõ vai trò của mình để đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người lao động và chủ DN thực hiện tốt chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; chủ động phối hợp với chủ DN chăm lo tốt đời sống vật chất, tinh thần, bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp cho người lao động. Vì thế, rất cần phát triển tổ chức đảng ngay trong các công ty để từng bước tác động, thay đổi nhận thức của cả chủ DN và công nhân. Họ vừa cùng DN tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh vừa bảo đảm việc làm, thu nhập, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động”.

Công ty cổ phần Kim Tín MDF có 195 lao động, có tổ chức công đoàn cơ sở với 163 công đoàn viên đang làm việc và sinh hoạt tại công ty. Công ty có 6 đảng viên nhưng trước khi thành lập chi bộ, các đảng viên sinh hoạt tại các chi, đảng bộ phân tán cả trong và ngoài tỉnh. Ông Phạm Tiến Thuật, Bí thư Chi bộ, Giám đốc công ty chia sẻ: Hằng tháng, tôi phải về TP. Hồ Chí Minh, còn các đồng chí khác phải về địa phương sinh hoạt chi bộ nên gặp nhiều khó khăn cho bản thân và công việc. Nhờ sự tuyên truyền, vận động của Đảng ủy thị trấn Tân Phú về thành lập tổ chức đảng trong DN và tôi nhận thấy có nhiều thuận lợi cũng như tầm quan trọng của việc thành lập tổ chức đảng trong công ty nên nhất trí ủng hộ chủ trương này.

Ông Trần Văn Hồng, Phó bí thư Thường trực Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Đồng Phú cho biết: Thành lập Chi bộ Công ty cổ phần Kim Tín MDF trực thuộc Đảng bộ thị trấn Tân Phú là vinh dự lớn. Vì vậy, các đảng viên chi bộ cần không ngừng tu dưỡng rèn luyện, học hỏi để nâng cao trình độ, nhận thức chính trị và chuyên môn nghiệp vụ, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao và nỗ lực phục vụ Đảng; đồng thời thực hiện nghiêm túc, đầy đủ theo Quy định số 170-QĐ/TW ngày 7-3-2013 của Ban Bí thư về quy định chức năng, nhiệm vụ của đảng bộ, chi bộ cơ sở trong DN tư nhân.

  • Từ khóa
1612

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu