Thứ 7, 27/04/2024 05:52:37 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Tòa soạn và Bạn đọc 07:00, 31/01/2015 GMT+7

Nhùng nhằng nhân sự Hội cựu thanh niên xung phong phường Long Phước

Thứ 7, 31/01/2015 | 07:00:00 316 lượt xem
BP - Họ từng là thanh niên xung phong (TNXP) trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, hiện đều là hội viên của Hội cựu TNXP phường vừa mới thành lập. Tuy nhiên, cũng chính họ làm mất hình ảnh đẹp của mình khi phải dắt nhau ra chính quyền để giải quyết mâu thuẫn qua những lá đơn tố cáo. Chưa biết ai đúng ai sai, nhưng những hậu quả trước mắt thì thật đáng buồn.

BỊ LOẠI TRƯỚC ĐẠI HỘI

Ngày 25-12-2014, UBND thị xã Phước Long ban hành Quyết định số 1783/QĐ-UBND cho phép thành lập Hội cựu TNXP phường Long Phước. Trước đó, ngày 30-9-2014, Phòng Nội vụ thị xã đã có quyết định thành lập Ban vận động cựu TNXP phường Long Phước để tìm hiểu, kêu gọi những người từng tham gia TNXP cùng sinh hoạt, giúp đỡ nhau. Ban vận động gồm 5 thành viên: Đinh Xuân Ra, Đinh Thị Nguyệt, Nguyễn Thị Thanh Thủy, Đỗ Đức Mạnh và Nguyễn Thị Hồng.

Kỷ niệm chương TNXP và những bằng khen, giấy khen được bà Nguyệt lưu giữ rất cẩn thận

Ông Đinh Xuân Ra, Chủ tịch Hội cựu TNXP phường Long Phước cho biết: “Ngay sau khi thành lập, ban vận động đã tập hợp và xem xét hồ sơ của những người từng là TNXP hiện đang sinh sống ở phường Long Phước. Sau đó, chúng tôi làm công tác nhân sự chuẩn bị cho đại hội lần thứ nhất, diễn ra ngày 8-12-2014. Trong cơ cấu nhân sự, bà Đinh Thị Nguyệt được dự kiến làm phó chủ tịch hội”.

Trong trường hợp này, nếu đơn tố cáo xuất hiện trước 15 ngày diễn ra đại hội thì sẽ xem xét lại nhân sự bị tố cáo. Còn đơn xuất hiện cận ngày thì đại hội vẫn diễn ra bình thường. Sau đó sẽ xác minh nội dung đơn tố cáo và đưa ra kết luận đúng sai. Nếu nội dung đơn không đúng sự thật, sẽ bầu bổ sung nhân sự đó và xử lý những người đã tố cáo không đúng sự thật.

Ông Trần  Văn Vang, Chủ tịch Hội cựu TNXP tỉnh

Tuy nhiên, trước ngày diễn ra đại hội, UBND phường Long Phước nhận được 2 lá đơn của bà Nguyễn Thị Thanh Thủy và Nguyễn Thị Hoài tố cáo bà Nguyệt đã lôi kéo một vài người khác gian lận chế độ theo Quyết định số 290/2005/QĐ-TTg ngày 8-11-2005 của Thủ tướng Chính phủ về thực hiện chế độ, chính sách đối với một số đối tượng trực tiếp tham gia kháng chiến chống Mỹ cứu nước, nhưng chưa được hưởng chính sách của Đảng và Nhà nước. Song song đó, một số đơn tố cáo được phôtô nhiều bản, rải dọc đường đi ở khu phố 8 - nơi gia đình bà Nguyệt sinh sống. 

Ngày 9-12-2014, UBND phường Long Phước có Văn bản số 96/UBND quyết định không chấp nhận bà Nguyệt vào danh sách dự kiến ban chấp hành với 2 lý do: “... gia đình bà Nguyệt có xây dựng một tượng Phật ở gần đường không có giấy phép...; UBND phường có tiếp nhận 2 đơn khiếu kiện đến bà Nguyệt liên quan việc gian lận trong làm chế độ...”. Đồng thời, chấp nhận dự kiến nhân sự hội gồm các ông, bà: Đinh Xuân Ra, Phạm Huỳnh Tấn, Nguyễn Thị Hồng, Nguyễn Thị Thanh Thủy và thống nhất ngày tổ chức đại hội là 8-1-2015.

Ông Phạm Hữu Sơn, Chủ tịch UBND phường Long Phước cho biết: “Do trước ngày đại hội có 2 đơn tố cáo bà Nguyệt nên buộc chúng tôi phải đưa bà ra khỏi dự kiến  nhân sự ban chấp hành của hội để thẩm tra và xác minh thông tin. Sau khi có kết quả từ cơ quan chức năng, chúng tôi sẽ yêu cầu các bên hòa giải, xin lỗi, đồng thời bầu nhân sự bổ sung và lấy phiếu tín nhiệm lại với những nhân sự đương nhiệm”.

SỰ THẬT CẦN ĐƯỢC LÀM SÁNG TỎ

Việc thẩm tra thông tin về hoạt động của hội cựu TNXP thuộc thẩm quyền của Ban chỉ huy quân sự thị xã. Chúng tôi chỉ làm nhiệm vụ chi trả tiền chế độ khi có quyết định. Riêng trường hợp bà Đinh Thị Nguyệt, chúng tôi chưa chi trả tiền chế độ 290 lần nào.

Ông Dương Văn Vịnh, Trưởng phòng Lao động - thương binh và xã hội thị xã Phước Long

Bà Đinh Thị Nguyệt cho biết: “Năm 2012, tôi có gặp chị Lê Thị Hồng Tiến là Chủ tịch Hội cựu TNXP thị xã Phước Long và chị ấy có gợi ý với tôi rằng: Về phường, chị tìm cách liên lạc với những người đã từng tham gia TNXP, ghi danh sách lại và kêu gọi mọi người đi sinh hoạt cho đoàn kết. Sau đó, tôi đi vận động các anh chị em ở phường ghi danh sách gửi về thị xã để sinh hoạt. Vậy mà, giờ đây có đơn tố cáo tôi đi thu tiền, lôi kéo mọi người làm chế độ 290, gian lận tiền bạc của Nhà nước”.

Trong đơn, bà Thủy, bà Hoài cùng 10 người khác tố cáo bà Nguyệt đã 2 lần nhận tiền chế độ 290 và lôi kéo một số người khác để kê khai chế độ 290. Giải thích vấn đề này, bà Nguyệt cho biết: “Duy nhất chỉ có năm 2003, khi còn sinh sống ở xã Bom Bo, tôi có nhận tiền chế độ TNXP từ Huyện đoàn Bù Đăng. Ngoài ra, gia đình tôi cũng nhận 1,5 triệu đồng tiền trợ cấp một lần báo tử của con trai Đinh Viết Thịnh, hy sinh ở chiến trường Campuchia năm 1979. Gia đình tôi chỉ nhận có vậy. Cũng trong đơn đó, các chị tố cáo tôi nhận tiền làm chế độ 290 của nhiều người. Tôi khẳng định là không nhận tiền của ai. Ngay cả bản thân tôi cũng chưa nhận được tiền chế độ 290”.

Về việc một số cá nhân đã phôtô đơn tố cáo gia đình bà Nguyệt rải dọc đường, ông Đinh Xuân Ra khẳng định: “Trước ngày diễn ra đại hội, tôi không nhận được đơn tố cáo đó. Vì người viết đơn đã nộp cho UBND phường. Tôi không biết ai đã rải đơn. Nhưng sau đại hội 2 ngày, tôi nhặt được đơn tố cáo ở dọc đường”.

Ông Văn Thành Trung, Phó chủ tịch UBND phường Long Phước cho biết: “UBND phường đã họp và giải quyết nhiều lần vụ việc liên quan đến cô Nguyệt. Bước đầu, với thẩm quyền của phường, chúng tôi chỉ mời các cô, chú đến để giải quyết những mâu thuẫn cá nhân. Còn việc cô Thủy, cô Hoài tố cáo cô Nguyệt khai gian chế độ 290 thì không thuộc thẩm quyền của phường. Các nội dung tố cáo liên quan đến chế độ 290 sẽ được các cơ quan chức năng trả lời và xử lý theo luật định”. Chúng tôi sẽ tiếp tục phản ánh khi có thông  tin mới về vụ việc.

T.N

  • Từ khóa
92552

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu