Thứ 7, 27/04/2024 00:14:04 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Tòa soạn và Bạn đọc 14:44, 15/01/2017 GMT+7

Người Pháp làm từ thiện trên đất Bình Phước

Chủ nhật, 15/01/2017 | 14:44:00 421 lượt xem
BP - Nụ cười thân thiện luôn nở trên môi, cử chỉ ân cần dành cho trẻ em nghèo, tặng học bổng giúp các em thêm động lực học tập tốt là hình ảnh thường thấy ở vợ chồng anh Jean-Louis Glowinski và chị Sandrine Renoux đến từ thành phố Saint Thibault des Vignes, thuộc vùng Marne-la-Vallée, ngoại ô phía đông thủ đô Paris, Pháp. Họ đến Bình Phước để giúp đỡ trẻ em có hoàn cảnh khó khăn từ lời mời của nha sĩ - Việt kiều Bùi Kiệt Sĩ, Hội trưởng Hội cha mẹ đỡ đầu Việt kiều Pháp.

TẤM LÒNG THIỆN NGUYỆN ĐẾN TỪ TRỜI ÂU

Từ đầu năm 2013 đến nay, Hội cha mẹ đỡ đầu Việt kiều Pháp định kỳ năm 2 đến Bình Phước cấp học bổng, sách vở giúp học sinh nghèo hiếu học thoát nguy cơ thất học. Từ trời Âu xa xôi, theo chân cộng đồng người Việt, vợ chồng anh Jean-Louis Glowinski và chị Sandrine Renoux đã đồng hành, không chỉ cùng nhiều người dân Pháp phát tâm ủng hộ vật chất, động viên tinh thần trẻ em nghèo Việt Nam mà còn “bay” theo hội, tự tay phát học bổng, sách vở để được cảm nhận niềm vui của các em.

Các em được cấp học bổng chụp hình lưu niệm với Hội cha mẹ đỡ đầu Pháp kiều

Anh Jean-Louis Glowinski cho biết: “Tôi không biết Bình Phước mà chỉ ngẫu nhiên đi theo hội nhưng sau hơn 3 năm kết nối hoạt động nhân đạo, được giúp những hoàn cảnh khó khăn, nhất là học sinh vượt khó học tập, tôi vui lắm. Tôi nhận thấy mang đến niềm vui cho các em là bản thân đang nhận về niềm vui gấp nhiều lần. Cảm nhận được tình cảm các em dành cho mình, tôi luôn sắp xếp công việc để theo đoàn đến tận nơi. Dẫu có mất nhiều thời gian, công sức và cả tiền bạc nhưng niềm vui thì không gì mua được”.

Nhiều lần được cùng anh Jean-Louis Glowinski chia sẻ, Lâm Thị Phương Thu xúc động bày tỏ: “Từng học khoa Ngoại ngữ Trường cao đẳng Sư phạm Bình Phước nên em có lợi thế khi trao đổi, giao tiếp với anh Jean-Louis Glowinski bằng tiếng Anh. Không chỉ giúp em phát âm đúng mà anh còn động viên em vượt qua khó khăn để sống tốt hơn. Em trân trọng những gì anh đã dành cho mình, đồng thời quý mến như người anh trai, không hề có cảm giác khoảng cách bởi người nước ngoài vì sự gần gũi, ân cần, biết cảm thông cho những hoàn cảnh khó khăn anh dành cho em. Như trường hợp của gia đình em, mẹ mất vì bị ung thư, ba bị tai biến rồi liệt nửa người. Ba chị em em đã xoay xở làm thêm mọi việc nhưng nhiều lúc thấy đường đến trường mờ mịt. May mắn được sự giúp đỡ kịp thời của Hội cha mẹ Việt kiều Pháp và những người Pháp như vợ chồng anh Jean-Louis Glowinski mà chúng em được tiếp thêm sức mạnh, thấy tương lai rộng mở hơn”.

Chị Phạm Thị Thu ở ấp 2, xã Tiến Hưng (Đồng Xoài) bị tật nguyền sau vụ tai nạn giao thông phải ngồi xe lăn bán vé số nuôi 3 con ăn học. Hoàn cảnh khó khăn là thế mà trong một lần đi bán vé số về, căn nhà nhỏ của chị đã bị cháy rụi. May mắn có Hội cha mẹ đỡ đầu Việt kiều Pháp ủng hộ 50 triệu đồng và Câu lạc bộ Hạt gạo ấm lòng hỗ trợ 5 triệu đồng mà chị có căn nhà mới và con chị cũng được cấp học bổng học tập.

Chị Thu nghẹn ngào: “Em biết ơn các anh chị trong Hội cha mẹ đỡ đầu và Câu lạc bộ Hạt gạo ấm lòng nhiều lắm. Đặc biệt là ấn tượng với  “ông Tây” lần nào cũng có mặt tặng học bổng cho trẻ em nghèo. “Ông Tây” nụ cười thân thiện, cử chỉ ân cần được mọi người rất quý mến dẫu không thể trao đổi bằng lời”.  

MÃI LÀ CHỖ DỰA CHO HỌC SINH NGHÈO

Phương châm Hội cha mẹ đỡ đầu Việt kiều Pháp đề ra là sẽ hỗ trợ học tập đến khi nào các em tốt nghiệp đại học, cao đẳng, trung cấp hoặc tự tìm cho mình được nghề ổn định mới ngừng hỗ trợ. Định kỳ mỗi năm cấp học bổng 2 lần ở cuối mỗi học kỳ để động viên kịp thời các em học tốt và có thêm niềm tin vượt lên khó khăn, hướng tới tương lai tươi sáng hơn.   

Khi được hỏi điều gì làm anh gắn bó với trẻ em nghèo Bình Phước, anh Jean-Louis Glowinski cười: “Về đây, tôi thấy vẫn còn nhiều trẻ em cơ cực, thương lắm. Những đứa trẻ con nhà nghèo đều rất ngoan và ham học nên tôi muốn giúp các em không chỉ vượt qua nghèo khó mà còn vững bước hơn ở tương lai”.

Anh Jean-Louis Glowinski (bên phải) tham gia chương trình cấp học bổng năm học mới 2016-2017 tại Bình Phước

Dáng vóc cao ráo, mái tóc xoăn vàng óng tôn lên làn da trắng cùng nụ cười thân thiện làm cho người tiếp xúc đều cảm mến chị Sandrine Renoux - vợ anh Jean-Louis Glowinski. Sự vui vẻ của chị khiến ai cũng thấy gần gũi. Mỗi lần chị sang là trẻ em, người lớn đều ùa đến mời chị chụp hình kỷ niệm.

Sau nhiều lần tiếp xúc với trẻ em nghèo ở Bình Phước, chị Sandrine Renoux chia sẻ: “Tôi nhận thấy, ngoài cấp học bổng thì cần phải duy trì và phát triển chương trình hơn nữa để gây quỹ hỗ trợ xây nhà tình thương cho những gia đình không có nhà ở, như vậy mới giúp đỡ các em học tập tốt hơn. Chúng tôi đã và đang tiếp tục giới thiệu hội đến nhiều người Pháp để gây quỹ. Trong quá trình hoạt động có chút bất lợi khi không cùng ngôn ngữ nhưng bằng cảm nhận, tôi rất yêu mến và muốn được giúp đỡ các em nhiều hơn”.

Chính nhờ tấm lòng Hội cha mẹ đỡ đầu Việt kiều Pháp nói chung, vợ chồng anh Jean-Louis Glowinski và chị Sandrine Renoux nói riêng mà nhiều hoàn cảnh khó khăn, tưởng như tương lai mờ mịt lại có cơ hội mở ra cánh cửa mới tốt đẹp hơn. Cụ thể như trường hợp em Nguyễn Thị Kiều Nguyên (11 tuổi) ở ấp Bưng Sê, xã Tiến Thành (Đồng Xoài). Ông nội Nguyên bị khiếm thị, bà nội bị bệnh tim và tiểu đường, mẹ bị bệnh thận, cả gia đình chỉ dựa vào nghề phụ hồ của ba em. Hội không chỉ cấp học bổng mà còn hỗ trợ 45 triệu đồng xây nhà cho gia đình Nguyên. Còn Lê Công Hiền lớp 6A6, Trường THCS Tân Bình (Đồng Xoài), nếu không có sự hỗ trợ của hội thì làm sao em có điều kiện đến trường khi cha chết vì tai nạn giao thông, mẹ nuôi 5 người con, bà ngoại 90 tuổi và cậu em 50 tuổi bị bệnh thần kinh?

Niềm vui được nhân lên khi cuối tháng 8-2016, vợ chồng anh Jean-Louis Glowinski mời thêm ba vợ anh cùng đến Bình Phước làm từ thiện. Sự giúp đỡ kịp thời và luôn được mở rộng của những tấm lòng như thế đã mang lại niềm vui, hạnh phúc cho người yếu thế, góp phần thay đổi đời sống trẻ em vùng sâu, xa, khó khăn.

Hiện Hội cha mẹ đỡ đầu Việt kiều Pháp đã lên kế hoạch về phát học bổng cho trẻ em nghèo Bình Phước vào những ngày cuối năm để cùng đón xuân mới Đinh Dậu tại thị xã Đồng Xoài, hứa hẹn một mùa xuân mới ấm áp tình người sẽ lại về với trẻ em nghèo và lan tỏa niềm vui, hạnh phúc đi khắp nơi.

Ngọc Tú

  • Từ khóa
93190

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu