Thứ 7, 27/04/2024 11:57:22 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 06:15, 09/10/2018 GMT+7

HƯỚNG TỚI ĐẠI HỘI THI ĐUA QUYẾT THẮNG LLVT TỈNH GIAI ĐOẠN 2013-2018:

Nâng cao chất lượng huấn luyện từ diễn tập có bắn đạn thật

Thứ 3, 09/10/2018 | 06:15:00 1,999 lượt xem
BP - Những ngày đầu tháng 10-2018, tại Trường bắn quốc gia khu vực III thuộc huyện Xuân Lộc, tỉnh Đồng Nai, Bộ CHQS tỉnh tổ chức đợt kiểm tra bắn đạn thật cối 60, cối 82, bắn súng ĐKZ và diễn tập có bắn đạn thật với hình thức chiến thuật đại đội bộ binh tập kích cho lực lượng thường trực, dân quân tự vệ các đơn vị trong lực lượng vũ trang tỉnh.

Diễn tập chiến thuật có bắn đạn thật và kiểm tra các khẩu đội súng hỏa lực là hình thức huấn luyện cao nhất, là tiêu chí để đánh giá chất lượng huấn luyện, khả năng sẵn sàng chiến đấu của các đơn vị. Trong đó, công tác diễn tập được coi là hình thức huấn luyện tổng hợp, sát thực tế chiến đấu, nhằm hoàn thiện, nâng cao trình độ, năng lực, bản lĩnh chỉ huy, hành động hiệp đồng của phân đội trong các nhiệm vụ chiến đấu cả về quân sự, chính trị, hậu cần, kỹ thuật. Trước khi thực hiện nhiệm vụ diễn tập, Bộ CHQS tỉnh chỉ đạo các cơ quan chức năng, đơn vị liên quan tổ chức quán triệt, giáo dục cán bộ, chiến sĩ nhận thức rõ ý nghĩa, tầm quan trọng của nhiệm vụ diễn tập; đồng thời, chủ động xây dựng kế hoạch, tổ chức huấn luyện bổ sung các nội dung phù hợp với điều kiện ăn, ở dã ngoại.

Các khẩu đội cối của khối thường trực, khối dân quân tự vệ thực hành bắn đạn thật

Đại úy Lê Tân Đô, Chính trị viên phó Tiểu đoàn 208, Trung đoàn 736 Bộ CHQS tỉnh cho biết: Đối với đơn vị, qua các đợt diễn tập đều rút ra những ưu, khuyết điểm để năm sau tập trung huấn luyện, bổ sung, khắc phục những điểm yếu. Đồng thời, đòi hỏi phải đảm bảo được các yếu tố như: Đội ngũ cán bộ huấn luyện phải có trình độ, năng lực, kinh nghiệm trong thực hành diễn tập; chuẩn bị tốt giáo án, bài giảng, mô hình học cụ; thao trường, bãi tập phải đáp ứng tốt công tác huấn luyện sát thực tế chiến đấu.

Để đợt diễn tập đạt kết quả tốt, ngay từ đầu năm Đảng ủy, Bộ CHQS tỉnh đã xác định đây là nhiệm vụ trọng tâm thường xuyên cả trong thời bình và thời chiến. Các đơn vị đã quán triệt sâu sắc phương châm huấn luyện “Cơ bản, thiết thực, vững chắc”, phát huy vai trò của các tổ chức và cá nhân, nhất là đội ngũ cán bộ tiểu đội, trung đội, đại đội vận dụng linh hoạt, sáng tạo và có tư duy, vừa cải tiến nội dung, phương pháp, quy trình huấn luyện, vừa bảo đảm phù hợp với từng đối tượng, sát thực tế chiến đấu ở mỗi địa phương. Nhờ tuân thủ đầy đủ quy trình, thứ tự các bước huấn luyện đội ngũ chiến thuật, tập chiến thuật, diễn tập chiến thuật nên hầu hết đối tượng tham gia diễn tập đều nắm vững nguyên tắc, hình thức chiến thuật cơ bản, kỹ năng xử lý tình huống, thứ tự các bước chuẩn bị diễn tập dã ngoại và vận dụng vào thực tế chiến đấu.

Nhận thức rõ mục đích, ý nghĩa của đợt diễn tập có bắn đạn thật này, các đơn vị đã tập trung nhiều công sức để tổ chức huấn luyện chiến thuật cho bộ đội. Đồng thời có bước tập huấn, bồi dưỡng cho đội ngũ cán bộ nắm chắc nội dung, phương pháp huấn luyện. Khi bước vào thực hành diễn tập, từng chiến sĩ đều nắm chắc nội dung, kiến thức đã được học nên bình tĩnh, tự tin, thao tác chuẩn xác từng động tác và vận động linh hoạt. Cán bộ từ tiểu đội đến trung đội xử lý tốt các tình huống; nhanh chóng lợi dụng địa hình, địa vật đưa bộ đội cơ động áp sát mục tiêu, tạo được yếu tố bí mật, bất ngờ và trong khoảng thời gian ngắn các mục tiêu đều bị tiêu diệt hoàn toàn.

Đại tá Phạm Khắc Toán, Phó chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Bộ CHQS tỉnh đã biểu dương và đánh giá cao thành tích mà các đơn vị đã đạt được. Cụ thể, 11/11 khẩu đội cối 60 khối dân quân đều đạt giỏi; trong 17 khẩu đội cối 82 khối sĩ quan có 7 khẩu đội đạt giỏi, 8 khẩu đội đạt khá, còn lại đạt yêu cầu. Đối với đại đội tham gia diễn tập đạt loại giỏi. Từ kết quả của đợt diễn tập cho thấy, các đơn vị đã có sự chuẩn bị chặt chẽ, chu đáo và có kế hoạch huấn luyện đạt chất lượng cao. Từng cán bộ, chiến sĩ đều nắm chắc nội dung, động tác kỹ, chiến thuật, hiệp đồng chỉ huy tác chiến chặt chẽ, xử lý tình huống sát với thực tế chiến đấu. Thông qua đó giúp người chỉ huy nắm chắc mức độ huấn luyện và sự tiếp thu của chiến sĩ về kỹ, chiến thuật quân sự cơ bản, rút ra bài học kinh nghiệm từ đó có bước điều chỉnh phù hợp, tạo tiền đề để chuẩn bị cho huấn luyện trong những năm tiếp theo đạt chất lượng cao hơn.

Quang Thạch

  • Từ khóa
4526

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu