Thứ 6, 26/04/2024 23:48:48 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 09:13, 28/11/2019 GMT+7

XÂY DỰNG CHÍNH QUYỀN ĐIỆN TỬ

Mục tiêu của chính phủ điện tử

Thứ 5, 28/11/2019 | 09:13:00 263 lượt xem
BP - Mục tiêu chung của chính phủ điện tử là để cải tiến mối tác động qua lại giữa 3 chủ thể: Chính phủ, người dân và doanh nghiệp nhằm thúc đẩy tiến trình chính trị, xã hội và kinh tế đất nước, tiến đến nền Chính phủ hiện đại. Theo kinh nghiệm của các nước phát triển, có 5 mục tiêu lớn thường được đặt ra cho chính phủ điện tử:

 Nâng cao năng suất và tính hiệu quả của các cơ quan nhà nước. Việc rà soát, tái lập lại các quy trình và thủ tục để giảm bớt nạn quan liêu, hỗ trợ việc cung cấp dịch vụ, nâng cao năng suất về mặt hành chính và tăng cường tiết kiệm trong thời gian trung và dài hạn. Đây cũng chính là những lợi ích mà ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) có thể đem lại.

 Tạo môi trường kinh doanh tốt hơn: Việc sử dụng CNTT trong hoạt động của Chính phủ và việc xây dựng cơ sở hạ tầng thông tin sẽ tạo ra môi trường thúc đẩy kinh doanh thông qua việc cải thiện mối tác động qua lại và tương tác giữa cơ quan nhà nước và doanh nghiệp. Bằng việc tập trung giảm bớt các khâu rườm rà trong thủ tục, chú trọng cung cấp dịch vụ nhanh chóng và hiệu quả sẽ tạo ra các điều kiện thu hút đầu tư nhiều hơn.

 Khách hàng trực tuyến, không phải xếp hàng. Điều này liên quan trực tiếp đến việc cung cấp một cách hiệu quả các hàng hóa và dịch vụ công cộng cho người dân thông qua việc phản hồi nhanh chóng của Chính phủ. Mục tiêu này hướng đến việc cung cấp các hàng hóa và dịch vụ công cộng qua hệ thống máy tính và mạng máy tính là chủ yếu, với sự tham gia tối thiểu của các cán bộ, nhân viên trong bộ máy.

 Tăng cường sự điều hành có hiệu quả của Chính phủ và sự tham gia rộng rãi của người dân: Nâng cao tính minh bạch và tin cậy của thông tin qua việc đẩy nhanh ứng dụng CNTT trong quản lý điều hành, cũng như mở ra các cơ hội mới cho người dân được chủ động tham gia góp ý vào các vấn đề về điều hành và hoạch định chính sách. CNTT sẽ hỗ trợ việc cung cấp thông tin một cách đầy đủ và nhanh chóng. Việc phổ biến rộng rãi thông tin sẽ hỗ trợ việc trao quyền cho người dân cũng như quá trình đưa ra quyết định của cơ quan nhà nước. Tính minh bạch của thông tin không chỉ thể hiện sự dân chủ mà còn gây dựng nên sự tin cậy giữa những nhà lãnh đạo và tính hiệu quả trong điều hành. Mặt khác, đây cũng nhằm vào mục tiêu chống tham nhũng. Tuy nhiên, nó cần thực hiện kết hợp với các cơ chế khác mới trở nên có hiệu lực đầy đủ.

Nâng cao chất lượng cuộc sống cho các cộng đồng vùng sâu, vùng xa: CNTT sẽ giúp Chính phủ có thể vươn tới các nhóm, cộng đồng này, hỗ trợ và nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân tại đó bằng cách tạo điều kiện cho họ tham gia vào các hoạt động chính trị cũng như cung cấp tối đa các dịch vụ và hàng hóa dụng cụ thiết yếu.

Các mục tiêu trên không được liệt kê theo thứ tự quan trọng. Tùy theo điều kiện của Chính phủ tự xác định các mục tiêu ưu tiên cho mình. Các mục tiêu này không chỉ dừng lại ở tính hiệu quả của các thủ tục của Chính phủ mà còn là cải cách và phát triển toàn diện. 

T.S (tổng hợp)

  • Từ khóa
31484

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu