Thứ 7, 27/04/2024 10:57:13 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Xã hội 11:40, 27/02/2016 GMT+7

KỶ NIỆM 61 NĂM NGÀY THẦY THUỐC VIỆT NAM (27-2-1955 - 27-2-2016)

Lương y của người nghèo

Thứ 7, 27/02/2016 | 11:40:00 340 lượt xem
BP - Đến ấp Đồng Bia, xã Tân Lợi (Đồng Phú) hỏi thăm ai cũng biết và ngưỡng mộ lương y Nguyễn Văn Ga (58 tuổi), hội viên Hội Đông y, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ xã Tân Lợi. Hàng chục năm qua, ông đã khám, bốc thuốc và chữa bệnh từ thiện cho hàng ngàn lượt người nghèo. Ông là gương sáng trong học và làm theo Bác ở huyện Đồng Phú.

Sinh ra trong một gia đình có truyền thống nghề đông y gia truyền, cả ông nội và cha ruột đều làm nghề bốc thuốc chữa bệnh nên từ nhỏ ông Ga đã trở thành người “nối dõi” nghề thuốc. Ham học hỏi lại có năng khiếu về đông y, ông nhanh chóng tiếp thu được các bài thuốc trị bệnh bí truyền của ông, cha. Ông Ga cho biết: Cả ông nội và cha đều rất giỏi về đông y nhưng chỉ là nghề gia truyền mà chưa qua bất kỳ trường lớp nào. Để nâng cao kiến thức và có cơ sở pháp lý hành nghề, năm 1994 ông tham gia lớp học đông y ở tỉnh Bến Tre. Khi có bằng cấp nhưng điều kiện kinh tế gia đình quá khó khăn nên năm 1996 ông lên Bình Phước lập nghiệp bằng nghề nông. Sống trên vùng đất mới tưởng chừng sẽ bỏ nghề thuốc nhưng trong cuộc sống hằng ngày luôn tiếp xúc với nông dân lao động nghèo ốm đau, bệnh tật không có thuốc chữa trị, khi đó nghề y trong ông trỗi dậy. Bằng kinh nghiệm và kiến thức đã học, lúc đầu chỉ chữa trị giúp một vài người thân trong ấp, rồi tiếng lành đồn xa, không những trong mà ngoài huyện biết đến, đặc biệt là người nghèo và đồng bào dân tộc thiểu số.

Lương y Nguyễn Văn Ga dành 1 sào đất quanh nhà để trồng cây dược liệu trị bệnh

Để tạo điều kiện cho người nghèo đến khám, chữa bệnh, bốc thuốc, năm 2002 ông xây dựng phòng khám từ thiện cạnh nhà. Dù phòng khám không bảng tên, bảng hiệu và còn đơn sơ, chưa đầy đủ tiện nghi nhưng thể hiện tinh thần “tương thân tương ái” của lương y Nguyễn Văn Ga với bệnh nhân nghèo. Hiện ông khám, bốc thuốc và chữa trị các bệnh thông thường như: Đau lưng, nhức mỏi, sưng, trặc, gãy chân tay, cảm cúm, ho sổ mũi, đau bụng, tiêu chảy cấp, trị rắn độc cắn và các bệnh về gan, ung thư phổi... Đặc biệt các bệnh viêm amidan, tiêu chảy cấp, giời leo, ông chữa một lần khỏi hẳn. Trung bình mỗi năm có khoảng 400-500 ca được ông khám và chữa bệnh miễn phí, trị giá 30-40 triệu đồng/năm. Hằng năm, ông còn phối hợp với Hội Chữ thập đỏ huyện Đồng Phú bốc thuốc từ thiện cho dân nghèo khắp địa bàn huyện.

Để có thuốc chữa bệnh cho dân, lương y Ga đã tìm và sưu tầm rất nhiều loại cây dược liệu quý trồng quanh nhà, như các nhóm trị bệnh khớp, gan, amidan, ung thư phổi, rắn cắn, tiêu hóa, viêm xoang với khoảng 80 loại. Ngoài ra, để có đủ thuốc cho bệnh nhân, hằng tuần ông lên núi Mã Đà tìm thuốc. Qua nhiều năm làm nghề bốc thuốc, ông Ga cũng đã có nhiều bài thuốc, cây thuốc hay tham dự hội thi sáng tạo khoa học kỹ thuật cấp huyện và 3 năm liền đều đoạt giải, như các sản phẩm: “Cây thuốc quanh ta”, “Cây thuốc Việt chữa bệnh người Việt”, “Dưỡng hậu mẫu”...

Lương y Nguyễn Văn Ga chia sẻ: Làm nghề thuốc đông y không bao giờ nghĩ đến chuyện làm giàu mà phải vì cái tâm với người nghèo. Gần 20 năm bốc thuốc, ngoài những gia đình khá giả hỗ trợ tiền công, xăng xe, còn với người nghèo, khó khăn, dân tộc thiểu số, tôi chưa bao giờ nhận. Không lấy tiền nhưng bù lại, những bệnh nhân được tôi cứu chữa miễn phí, đặc biệt là các bệnh nguy hiểm khi khỏi hẳn thường qua lại thăm hỏi, coi tôi như người thân trong gia đình.

Lương y Nguyễn Văn Ga còn là Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ xã hết lòng với người nghèo. Năm 2015, ông vận động được 7 chiếc hòm từ thiện, trị giá 42 triệu đồng; 1 con bò tặng hộ nghèo, trị giá 16,5 triệu đồng; 2,4 triệu đồng hỗ trợ 2 gia đình đặc biệt khó khăn.

Với những đóng góp của mình, lương y Nguyễn Văn Ga được Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam, Trung ương Hội Đông y Việt Nam tặng kỷ niệm chương, bằng khen; Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen và nhiều bằng khen, giấy khen khác. Ông là một trong những điển hình được tuyên dương học và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh của huyện Đồng Phú năm 2014.

Vũ Thuyên

  • Từ khóa
53703

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu