Thứ 6, 26/04/2024 23:31:51 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Pháp luật 09:09, 22/07/2016 GMT+7

Luật hóa thêm nhiều hành vi tham nhũng

Thứ 6, 22/07/2016 | 09:09:00 753 lượt xem
BP - Trên trang dự thảo Online - nơi cử tri cùng các đại biểu Quốc hội xây dựng luật, Văn phòng Quốc hội vừa công bố dự thảo Luật Phòng, chống tham nhũng sửa đổi. So với luật hiện hành, dự thảo đã có nhiều sửa đổi, bổ sung. Cụ thể là khái niệm về hành vi tham nhũng cũng đã được mở rộng và rõ ràng, cụ thể hơn.

Theo đó, tham nhũng là hành vi của người có chức vụ, quyền hạn đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn đó vì vụ lợi. Hành vi tham nhũng bao gồm các hành vi được quy định tại Bộ luật Hình sự năm 2015: Tham ô tài sản (Điều 353); nhận hối lộ (Điều 354); lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản (Điều 355); lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ (Điều 356); lạm quyền trong khi thi hành công vụ (Điều 357); lợi dụng chức vụ, quyền hạn gây ảnh hưởng đối với người khác để trục lợi (Điều 358); giả mạo công tác (Điều 359) và các hành vi sau đây: Đưa hối lộ, môi giới hối lộ được thực hiện bởi người có chức vụ, quyền hạn để giải quyết công việc của cơ quan, tổ chức, đơn vị hoặc địa phương; lợi dụng chức vụ, quyền hạn sử dụng trái phép tài sản; nhũng nhiễu vì vụ lợi; không thực hiện nhiệm vụ, công vụ vì vụ lợi; lợi dụng chức vụ, quyền hạn để bao che cho người có hành vi vi phạm pháp luật vì vụ lợi; cản trở, can thiệp trái pháp luật vào việc kiểm tra, thanh tra, kiểm toán, điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án.

Cũng theo quy định tại dự thảo luật này, người có chức vụ, quyền hạn bao gồm: Cán bộ, công chức, viên chức; sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp, công nhân quốc phòng trong cơ quan, đơn vị thuộc Quân đội nhân dân; sĩ quan, hạ sĩ quan nghiệp vụ, sĩ quan, hạ sĩ quan chuyên môn - kỹ thuật trong cơ quan, đơn vị thuộc Công an nhân dân; người giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý trong doanh nghiệp nhà nước; người đại diện theo ủy quyền phần vốn nhà nước tại doanh nghiệp; người được giao thực hiện nhiệm vụ, công vụ có quyền hạn trong khi thực hiện nhiệm vụ, công vụ đó; người giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý trong tổ chức, doanh nghiệp ngoài nhà nước.

P.V

  • Từ khóa
28607

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu