Thứ 7, 27/04/2024 03:57:55 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Tòa soạn và Bạn đọc 14:12, 18/08/2016 GMT+7

Lê Trọng Tấn - dũng tướng trên các chiến trường

Thứ 5, 18/08/2016 | 14:12:00 804 lượt xem
BP - Đại tướng Lê Trọng Tấn (tên thật là Lê Trọng Tố) sinh ngày 1-10-1914, tại làng Nghĩa Lộ, xã Yên Nghĩa, huyện Hoài Đức nay thuộc thành phố Hà Nội. Ông từng là Viện trưởng Học viện quân sự cao cấp, Tổng tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, Phó tư lệnh Quân giải phóng miền Nam... Cuộc đời binh nghiệp của ông gắn liền với những chiến công hiển hách của dân tộc trong đấu tranh giải phóng và bảo vệ đất nước.

 Trong chiến dịch Điện Biên Phủ, Lê Trọng Tấn chỉ huy Đại đoàn 312 đánh trận mở màn vào Him Lam và đơn vị của ông đã bắt sống tướng Christian de Castries cùng toàn bộ chỉ huy tập đoàn cứ điểm, kết thúc chiến dịch. Sau đó, Lê Trọng Tấn được phong hàm Đại tá và giao nhiệm vụ Hiệu trưởng Trường sĩ quan lục quân. Năm 1961, ông là Phó tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam và 3 năm sau ông vào Nam nhận nhiệm vụ Phó tư lệnh Quân giải phóng miền Nam. Năm 1971, ông là Tư lệnh mặt trận Đường 9, năm sau là Tư lệnh chiến dịch Trị Thiên tháng 3-1975, ông làm Tư lệnh chiến dịch Huế - Đà Nẵng. Tháng 4-1975, ông được cử làm Phó tư lệnh chiến dịch Hồ Chí Minh kiêm Tư lệnh cánh quân phía đông (gồm Quân đoàn 2, Quân đoàn 4, Sư đoàn 3) tấn công vào Sài Gòn và đơn vị do ông chỉ huy đã tiến vào Dinh độc lập bắt sống toàn bộ nội các chính quyền ngụy, kết thúc Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử. Sau chiến tranh, ông lần lượt giữ các chức vụ: Phó tổng Tham mưu trưởng kiêm Viện trưởng Học viện quân sự cao cấp; Tổng tham mưu trưởng, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng kiêm chỉ huy các lực lượng vũ trang bảo vệ biên giới Tây Nam và phía Bắc... Năm 1984, ông được phong hàm Đại tướng Quân đội nhân dân Việt Nam. Ông mất năm 1986, thọ 72 tuổi.

Đại tướng Lê Trọng Tấn được giới khoa học quân sự đánh giá là “vị tướng đánh trận giỏi nhất Việt Nam”. Đại tướng Võ Nguyên Giáp đánh giá ông là “người chỉ huy kiên cường, lỗi lạc, người bạn chiến đấu chí thiết và là một trong những vị tướng giỏi nhất Việt Nam qua các thời đại”. Ông là người trực tiếp soạn bộ giáo trình “Tác chiến chiến lược trong chiến tranh tương lai” gây tiếng vang lớn trong giới quân sự. Ngoài ra, ông còn là người đặt nền móng cho việc đào tạo đội ngũ cán bộ chiến dịch, chiến lược và chỉ đạo các cơ quan tham mưu trình Bộ Quốc phòng ban hành: Các hệ thống điều lệnh, điều lệ chú trọng đến xây dựng và củng cố lực lượng vũ trang địa phương, xây dựng làng xã chiến đấu... Đây là những di sản vô cùng quý giá đối với sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc trong giai đoạn hiện nay mà không nước nào có được.

Tấn Phong

  • Từ khóa
93044

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu