Thứ 6, 26/04/2024 12:52:54 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Nhà nông làm giàu cùng An Nông 08:11, 13/03/2018 GMT+7

Làng chài Mũi Né

Thứ 3, 13/03/2018 | 08:11:00 2,506 lượt xem

BP - Mũi Né là 1 phường của thành phố Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận. Làng chài Mũi Né là một trong những địa điểm tham quan, du lịch khá nổi tiếng tại Phan Thiết. Làng chài nằm dọc theo bờ biển khoảng 1km. Biển Mũi Né sóng yên gió lặng quanh năm, là địa điểm rất tốt cho tàu bè trú ẩn. Làng chài là hình ảnh yên bình của những người làm nghề chài lưới, thuần chất xứ biển Nam Trung bộ; là nơi hội tụ giữa trời biển, nắng gió, cát với những ngư dân giản dị, chất phác. Cuộc sống của ngư dân làng chài vào buổi sáng luôn tấp nập như một phiên chợ trên bãi biển.

Hơn 20 năm trước, Mũi Né còn là dải đất lặng yên, dân cư thưa thớt, sống chủ yếu bằng nghề chài lưới trên biển. Sự kiện nhật thực toàn phần vào ngày 24-10-1995 đã làm thay đổi hoàn toàn vùng đất này. Là địa điểm lý tưởng để quan sát nhật thực toàn phần nên khách du lịch trong và ngoài nước đã đến đây rất đông để chiêm ngưỡng, Mũi Né như “nàng công chúa ngủ trong rừng” bừng tỉnh. Chỉ trong một thời gian ngắn, nhiều dự án du lịch được triển khai với tốc độ nhanh chóng, biến vùng đất hoang vu này trở thành “thủ đô resort”, “thiên đường nghỉ dưỡng” của Bình Thuận.

Du khách mua cá tại khu du lịch Hòn Rơm (Mũi Né)

Về nguồn gốc cái tên Mũi Né, người cao tuổi ở đây cho biết, xuất phát từ việc ngư dân đánh cá mỗi khi đi biển gặp bão, thường đến đây nương náu. “Mũi” là phần đất ăn nhô ra biển, còn “Né” có nghĩa là vào đây để “né tránh” gió bão. Theo một truyền thuyết khác thì tên gọi này xuất phát từ con gái út của vua Chăm tên là công chúa Chuột (Né). Năm 16 tuổi, công chúa bị mắc bệnh nan y nên đã cho xây dựng miếu am để tu tại Hòn Rơm, lấy biệt danh là Nà Né. Lâu dần, người dân đọc trại chữ Nà Né thành Mũi Né. “Né” là tên của công chúa út, còn “Mũi” là phần đất nhô ra biển.

Bên cạnh vẻ đẹp êm đềm của cảnh quan thiên nhiên, làng chài Mũi Né còn mang nhiều âm điệu nhộn nhịp của cuộc sống miền biển. Làng chài vào mỗi buổi sáng sớm là thời điểm náo nhiệt nhất. Trên mặt biển có hàng ngàn chiếc thuyền đánh bắt cá, đủ kích cỡ với màu sơn sặc sỡ, tạo nên vẻ đẹp rất riêng của làng chài nơi đây. Trên bờ, người ta chờ đợi ghe thuyền cập bến; dưới biển, những tay chèo quần áo còn ướt đẫm nước vội vã đưa thúng vào bờ. Sau mỗi chuyến đánh bắt, tàu thuyền của ngư dân neo đậu ngoài xa, lúc này thúng chai là phương tiện hữu hiệu nhất để vận chuyển hải sản từ tàu đánh cá vào bờ. Vì vậy trên mỗi chiếc thuyền lớn luôn có từ 1 đến 3 chiếc thúng để làm công việc này. Chạy dọc theo làng chài Mũi Né, tiếng trao đổi mua bán cá râm ran, báo hiệu một ngày ngư dân làm ăn khấm khá. Nhìn khuôn mặt của những người trên thuyền là có thể đoán được kết quả mà họ thu hoạch sau chuyến ra khơi. Món quà của biển với những khoang tàu đầy ắp các loại cá, tôm, cua, ghẹ, mực... làm cho nụ cười của ngư dân càng tươi hơn. Làng chài Mũi Né mùa biển lặng như một bức tranh đa sắc màu mang vẻ đẹp của thiên nhiên, hòa nhịp cùng hơi thở cuộc sống ngư dân, tạo nên một vùng quê thanh bình. Biển Mũi Né được coi như vùng biển đẹp nhất ở Phan Thiết. Dù du lịch rất phát triển nhưng bãi biển này vẫn giữ được vẻ đẹp nguyên sơ. Biển với bờ cát trắng mịn uốn cong; làn nước trong xanh, sóng vỗ nhẹ khiến ai nhìn thấy cũng muốn chạy ngay xuống biển để đắm mình và thư giãn.

Ngày nay, ngư dân làng chài Mũi Né không còn đơn thuần chỉ bám biển để kiếm sống mà nhiều người vừa đánh cá, vừa tham gia các dịch vụ du lịch. Nhờ phát triển du lịch mà vùng đất Mũi Né ngày càng thay đổi, phát triển. Du khách đến đây, ngoài trải nghiệm cuộc sống và nghề chài lưới của ngư dân còn có thể lựa chọn cho mình những hải sản tươi sống. Nếu có dịp tản bộ sâu vào bên trong làng chài, chúng ta sẽ có cơ hội được tìm hiểu các công đoạn làm khô cá, khô mực và nước mắm Phan Thiết công phu tỉ mỉ như thế nào. Ngoài ra, du khách cũng sẽ được đón tiếp bằng những trái dừa tươi mát, nước ngọt lịm như chính nụ cười hiền hòa và tấm lòng mến khách của ngư dân nơi này. Về với làng chài Mũi Né du khách sẽ cảm nhận được không khí yên bình của biển cả như hòa quyện cùng hơi thở nhẹ nhàng của gió, của những rặng dừa xanh và nhịp sống tấp nập mỗi buổi sáng của con người và biển cả nơi đây.

Đức Hồng 

  • Từ khóa
111316

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu