Thứ 7, 27/04/2024 11:29:00 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Xã hội 10:17, 30/10/2014 GMT+7

Làm lại cuộc đời

Thứ 5, 30/10/2014 | 10:17:00 2,022 lượt xem
BP - Ở tuổi 37, anh Trần Công Tâm thường trú thôn 4, xã Long Hà (Bù Gia Mập) có “lịch sử” 3 lần vào tù về tội trộm cắp tài sản và không tố giác tội phạm. Lần ra tù cuối năm 2007 khiến anh thấm thía những việc làm sai trái và quyết tâm làm lại cuộc đời.

“Vào trại mình nghiệm ra nhiều điều, mới thấy hết lỗi lầm của bản thân và sự tủi nhục mà gia đình phải gánh chịu. Làm lại cuộc đời, không ai khác mà chính mình phải tự đứng lên để có cuộc sống đích thực” - anh Tâm chia sẻ.

3 LẦN VÀO TÙ

Tâm sự với chúng tôi, anh Tâm không còn ngại ngùng mà khá thoải mái, cởi mở khi nhìn lại quá khứ một thời nông nổi.

Trừ chi phí, ga ra sửa ôtô của anh Tâm thu khoảng 15-20 triệu đồng/tháng

Thời trai trẻ, anh Tâm là tay trộm xe máy có tiếng ở xã Long Hà, với án tích 3 lần vào tù vì tội trộm cắp tài sản và không tố giác tội phạm. Lần thứ nhất năm 2002, anh bị kết án 22 tháng tù, thi hành án tại Trại giam Tống Lê Chân. Ra tù một thời gian lại “ngựa quen đường cũ”. Trong một lần thực hiện phi vụ bẻ khóa xe tại Rạch Giá (Kiên Giang), anh Tâm bị bắt và chịu án 12 tháng tù. Những tưởng đây là lần cuối làm phạm nhân, nhưng sau đó vì “tình nghĩa anh em” bao che cho tội phạm, một lần nữa anh Tâm lại vào tù. 12 tháng cho bản án không tố giác tội phạm tại Trại tạm giam Công an tỉnh.

“Lần thứ ba vào tù khiến tôi trăn trở. Tại sao mình lại sống cuộc sống vô nghĩa như vậy!? Hàng đêm nằm suy nghĩ, tôi thấy mình là người chồng, người cha vô trách nhiệm. Thương hai đứa con nhỏ đang tuổi ăn học mà không có ai kèm cặp, tôi quyết tâm cải tạo thật tốt để nhanh chóng trở về” - anh Tâm nói.

TRỞ THÀNH NGƯỜI CÓ ÍCH

Việc đầu tiên sau khi anh ra tù là sàng lọc các mối quan hệ bạn bè. Anh luôn cân nhắc nên chơi với ai để không đi vào vết xe đổ, sau đó tìm kiếm một công việc chân chính. Từ vốn kinh nghiệm ít ỏi về nghề sửa xe ôtô, năm 2007, anh thuê đất mua máy, mở ga ra sửa ôtô.

“Khi mới mở tiệm, nhiều người biết về quá khứ của tôi nên dè chừng. Ban đầu, tôi phải đi vay nặng lãi để có tiền lấy hàng về sửa cho khách. Thường thì tôi phải bao trước cho khách, khi họ kiểm tra thấy hài lòng, xài thử một thời gian mới trả tiền. Tôi chứng minh với khách hàng bằng tay nghề và hiệu quả công việc. Qua thời gian, mọi người đã có suy nghĩ khác về tôi. Khách hàng tìm đến sửa xe ở tiệm ngày một đông” - anh Tâm vui vẻ cho biết.

Hiện khách hàng chính của tiệm anh Tâm là các tài xế, xe chở mủ của nông trường, xe chở xi măng, nông sản... Sau khi trừ chi phí, mỗi tháng anh Tâm thu nhập 15-20 triệu đồng. Để mở rộng kinh doanh, anh Tâm mua thêm đất và dự tính cuối năm nay sẽ xây ga ra lớn hơn.

Anh Phạm Viết Tý ở cùng xã Long Hà cho biết: Là người trong nghề, tôi thấy anh Tâm làm ăn uy tín, có tay nghề giỏi, lại rất được lòng khách...

Khi chúng tôi hỏi làm thế nào để anh có thể vượt qua được quá khứ, vươn lên như ngày hôm nay? Anh Tâm bộc bạch: “Cần có sự động viên tinh thần rất lớn từ gia đình, những người xung quanh và chính quyền địa phương để tôi bớt mặc cảm, tự ti. Đặc biệt, phải tránh xa bạn bè xấu”.

                                                                  Bích Hà

  • Từ khóa
25756

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu