Thứ 7, 27/04/2024 10:48:44 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 14:12, 23/05/2018 GMT+7

Khu tưởng niệm cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt: Điểm đến của du khách về nguồn

Thứ 4, 23/05/2018 | 14:12:00 6,950 lượt xem
BP - Khu tưởng niệm cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt đang trở thành điểm đến lý tưởng của du khách gần xa, là “địa chỉ đỏ” về giáo dục truyền thống và lòng yêu nước. Mỗi năm, nơi đây đón hàng chục ngàn lượt du khách trong và ngoài nước đến viếng, tham quan, tìm hiểu thân thế, sự nghiệp người lãnh đạo xuất sắc của Đảng, Nhà nước, người con ưu tú của quê hương Vĩnh Long.

Trong chuyến công tác tại Vĩnh Long, chúng tôi có dịp thăm Khu tưởng niệm cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt. Tại ngã ba Vũng Liêm, cách thành phố Vĩnh Long khoảng 40km, khu tưởng niệm cố Thủ tướng tọa lạc tại ấp Phong Thới, thị trấn Vũng Liêm, với diện tích 1,7 ha, là một công trình kiến trúc hiện đại. Nhìn từ xa đã thấy sừng sững tượng đài Đốc binh Lê Cẩn - Nguyễn Giao với chiến công diệt tên chủ quận ác ôn tên Thực và Chánh tham biện người Pháp Alix Salicetty cùng bọn tay chân vào năm 1872. Cạnh đó, trên gò cao là tấm bia Nam Kỳ Khởi Nghĩa năm 1940 bằng cẩm thạch khổng lồ. Khu tưởng niệm gồm những hạng mục: Nhà trưng bày, nhà làm việc, khu thờ, sân vườn, kết hợp hài hòa giữa tính chất trang trọng, sâu lắng, thân thiện của một công trình văn hóa, lịch sử. Kiến trúc nhắm đến không gian hoài niệm, một nơi đến thân thiện và là nơi trở về ấm áp. Sự thoáng đãng, giản dị như một khu vườn Nam bộ với các khối nhà mái thấp cùng các tuyến đường dạo, ao cá, thảm cỏ, cây xanh, nhưng không làm mất đi sự hài hòa, nét độc đáo của công trình. Trong nhà trưng bày, khu nhà nghỉ, nhà tưởng niệm... có rất nhiều tư liệu, hiện vật, hình ảnh tái hiện một cách sống động quá trình hoạt động cách mạng của cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt qua 2 cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ cũng như công cuộc kiến quốc sau này.

Đoàn công tác Hội Nhà báo tỉnh Bình Phước chụp hình lưu niệm trong phòng trưng bày chân dung cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt do Tỉnh ủy Đồng Nai tặng

Anh Nguyễn Hữu Khánh, Phó tổng biên tập Báo Vĩnh Long, Ủy viên Ban Chấp hành Hội Nhà báo Vĩnh Long chia sẻ: Cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt là nhà lãnh đạo có tầm nhìn sâu rộng, thông tuệ mà không xa cách. Ông luôn lắng nghe, sẻ chia nhưng cũng rất quyết đoán. Trước khi ra đi, ông đã định hình nơi đây sẽ là nơi giáo dục truyền thống đầy ý nghĩa. Do đó, ông mong thế hệ sau xây dựng nơi đây thành khu lưu niệm với không gian mở để mọi người đều có thể bước vào bất cứ lúc nào mà không cảm thấy xa cách. Đồng thời tạo điểm nhấn làm thay đổi diện mạo khu vực trung tâm của huyện còn nhiều khó khăn này.

Nhìn tổng thể, công trình kết hợp hài hòa giữa sự trang trọng, thành kính nhưng cũng mang tính thân thiện và là nơi sinh hoạt văn hóa, rất phù hợp với ý nguyện của cố Thủ tướng khi còn sống. Chị Nguyễn Hạnh Phúc, hướng dẫn viên khu tưởng niệm cho biết: Sinh thời, ông từng nói với kiến trúc sư Nguyễn Văn Tất - người tham gia kiến trúc khu tưởng niệm: “Nếu mai này tôi mất đi, mấy chú làm khu tưởng niệm cho tôi lớn quá, uy nghi quá thì tôi không vô đâu”. Vì vậy, vật liệu và các chi tiết kiến trúc chú trọng vào sự chăm chút hơn là hào nhoáng, mộc mạc hơn là bóng bẩy.

Ở đây, du khách còn được chiêm ngưỡng những tác phẩm nghệ thuật độc đáo. Ấn tượng nhất là bức chân dung cố Thủ tướng được ghép từ 15.000 bức ảnh nhỏ còn lưu lại trong suốt cuộc đời và sự nghiệp cách mạng của ông. Chị Nguyễn Hạnh Phúc cho hay: Người thực hiện bức ảnh này là họa sĩ Nguyễn Minh, dựa trên ý tưởng của Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai Trần Đình Thành. Họa sĩ đã mất 8 tháng sưu tầm các ảnh nhỏ và 4 tháng thiết kế thành bức ảnh lớn có chiều cao 1,9m, rộng 1,5m phác họa chân dung cố Thủ tướng với nụ cười rạng ngời ẩn trên nền là những công trình mang đậm dấu ấn của ông. Điển hình là thủy điện Trị An, đường dây truyền tải điện 500kV Bắc - Nam, Khu công nghiệp nhà máy lọc dầu Dung Quất (Quảng Ngãi)... Bức ảnh là món quà của Tỉnh ủy Đồng Nai tặng khu tưởng niệm trong tháng 4-2013 để ghi nhớ công lao to lớn của cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt đối với đất nước.

“Trong chương trình “Mỗi người một giọt đồng đúc tượng danh nhân” do Tạp chí Xưa và Nay của Hội Khoa học lịch sử Việt Nam chủ trương, năm 2008, chương trình đã tặng tượng đồng cố Thủ tướng cho khu tưởng niệm. Tượng cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt do nhà điêu khắc Lâm Quang Nới phác thảo và các nghệ nhân đúc đồng Huế thực hiện. Bức tượng đặt trang trọng trên bàn thờ tại nhà thờ trong khu lưu niệm để mọi người đến thắp hương tưởng nhớ về ông. Bộ bàn ghế làm việc và bàn ghế tiếp khách mà cố Thủ tướng Chính phủ sử dụng tại trụ sở Văn phòng Chính phủ (Hà Nội) trong thời gian ông đảm nhiệm chức vụ cao nhất của Chính phủ cũng được đưa về đây để ông sử dụng trong những năm tháng cuối đời và hiện được trưng bày tại khu nhà nghỉ” - chị Hạnh Phúc cho biết thêm.

Được đến khu tưởng niệm nghe giới thiệu về thân thế, sự nghiệp của cố Thủ tướng, được thắp nén hương tri ân và tưởng nhớ vị cố Thủ tướng hết mình vì nước, vì dân, trong tôi dâng trào nhiều cảm xúc. Mong sao nơi đây không chỉ là “địa chỉ đỏ” về giáo dục truyền thống, mà còn là nơi giúp địa phương phát huy thế mạnh du lịch về nguồn để thu hút ngày càng nhiều du khách đến với Vũng Liêm.

Như Thảo

  • Từ khóa
20712

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu