Thứ 6, 26/04/2024 13:09:23 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Giáo dục 07:43, 14/12/2014 GMT+7

Hiệu quả bước đầu đội thanh niên tình nguyện ứng cứu nhanh tai nạn giao thông

Chủ nhật, 14/12/2014 | 07:43:00 362 lượt xem
BP - Đội hình thanh niên tình nguyện sơ, ứng cứu nhanh tai nạn giao thông (TNGT) là công trình điểm, hướng tới chào mừng Đại hội Đảng toàn quốc lần XII, do Trung ương đoàn phối hợp Bộ Giao thông - Vận tải thành lập tại các tỉnh có quốc lộ 1A và QL14 đi qua. Tháng 9-2014, ở Bình Phước có 2 đội được thành lập tại xã Đồng Tâm (Đồng Phú) và Minh Hưng (Bù Đăng), bước đầu đã phát huy hiệu quả.

Đồng Tâm và Minh Hưng là 2 xã có tình hình giao thông phức tạp, nhiều ấp nằm dọc QL14. Mỗi đội hình thanh niên tình nguyện sơ, ứng cứu nhanh TNGT gồm 10 thành viên, được trang bị một tủ thuốc y tế, trang phục và một số vật dụng hỗ trợ để bảo vệ hiện trường, phân luồng giao thông khi cần thiết.

Anh Mạc Đình Huấn, Phó bí thư Tỉnh đoàn tặng vật dụng y tế cho đội sơ ứng cứu nhanh tại buổi ra mắt

Lúc 20 giờ ngày 18-11, tại km18 thuộc đội 2, ấp 5 (xã Đồng Tâm) xảy ra vụ va chạm giữa xe môtô do ông Ngô Phúc An (1965) điều khiển với người đi bộ. Tai nạn làm ông An gãy xương vai trái. Tiếp đó, khoảng 13 giờ ngày 24-11, tại km14 đoạn ấp 2 (xã Đồng Tâm) xảy ra một vụ va chạm giao thông. Em Nguyễn Ngọc Hoàng (2003) khi lưu thông trên đường bằng xe đạp đã bị xe ôtô va quẹt, làm ngã xuống đường, chấn thương ở vai, mạn sườn và chân...

Nhận được tin báo về các vụ va chạm giao thông, bất kể mưa hay nắng, ngày hay đêm, đội hình thanh niên tình nguyện sơ, ứng cứu nhanh TNGT xã Đồng Tâm nhanh chóng có mặt tại hiện trường sơ cứu ban đầu rồi đưa người bị nạn đi cấp cứu. Các thành viên còn lại bảo vệ hiện trường, điều tiết giao thông và báo cơ quan chức năng đến xử lý.

Anh Lê Đình Quỳnh, Phó bí thư Đoàn xã Đồng Tâm, Tổ trưởng đội hình thanh niên tình nguyện sơ, ứng cứu nhanh TNGT xã cho biết: Đoạn QL14 đi qua xã hơn 10km có nhiều điểm thường xuyên xảy ra TNGT như: dốc cây số 13 thuộc ấp 4, cây số 18 thuộc ấp 2... Từ đầu năm đến nay, trên địa bàn đã xảy ra 14 vụ TNGT và va chạm trên tuyến QL14, trong đó có 4 vụ nghiêm trọng làm chết 4 người, hư hỏng 3 phương tiện; va chạm giao thông xảy ra 10 vụ, bị thương 17 người... Do vậy, việc thành lập các đội sơ, ứng cứu nhanh TNGT là cần thiết và được nhiều người đồng tình, hưởng ứng.

Cùng với Đồng Tâm, một đội hình thanh niên tình nguyện nữa được thành lập tại xã Minh Hưng, kịp thời sơ cứu một số trường hợp TNGT xảy ra trên địa bàn xã. Ngoài ra, các thành viên trong đội còn tuyên truyền để người dân nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ. Anh Nguyễn Minh Sáu, Bí thư Đoàn xã Minh Hưng  cho biết: Trước khi tham gia sơ, ứng cứu TNGT trên quốc lộ 14, đoàn xã đã thành lập các tổ thanh niên xung kích ở tất cả các thôn để tuần tra, bảo vệ an ninh trật tự trên địa bàn, đồng thời tham gia các hoạt động tuyên truyền ATGT, hướng dẫn luật giao thông cho người dân trong thôn... Thực tế cho thấy, TNGT có thể xảy ra bất cứ lúc nào nên hoạt động của đội hình thanh niên tình nguyện cũng không có giờ giấc cố định, đa số vào ban đêm. Vì ngoài giờ nên đòi hỏi anh em phải nhiệt tình và trách nhiệm, không ngại khó, ngại khổ mới “trụ” được. Xác định đây là hoạt động tình nguyện mang tính nhân văn nên các thành viên đều có ý thức, tinh thần trách nhiệm cao.

Ngoài được trang bị đồng phục, các dụng cụ, trang thiết bị y tế phục vụ sơ, cấp cứu người bị TNGT, các đội còn được tập huấn, bồi dưỡng những kỹ năng tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ, kiến thức sơ, cấp cứu tại chỗ cho người bị thương. Để tiếp nhận thông tin về các vụ TNGT, một danh sách số điện thoại của các thành viên trong đội được gửi đến các trưởng thôn, ấp trong xã có tuyến QL14 đi qua. Ngoài ra, đội còn tham gia chốt tại các điểm thường xảy ra TNGT như: chợ, trường học, khu vực triển khai dự án nâng cấp mở rộng QL14... để kịp thời xử lý nếu có TNGT xảy ra.                        

Thanh Thủy

  • Từ khóa
81467

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu