Thứ 6, 26/04/2024 14:20:26 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Giáo dục 14:08, 10/09/2013 GMT+7

Hai tấm gương học sinh nghèo vượt khó

Thứ 3, 10/09/2013 | 14:08:00 736 lượt xem

Vượt qua hoàn cảnh khó khăn trong cuộc sống, thấu hiểu tình yêu thương của gia đình, nhiều học sinh nghèo sớm ý thức được việc học tập cho bản thân. Các em có ý chí vươn lên học tập tốt, không phụ lòng mong mỏi của cha mẹ, thầy cô, xứng đáng là con ngoan, trò giỏi, cháu ngoan Bác Hồ và là tấm gương sáng cho bạn bè noi theo.


Em Hoàng Tiểu Linh thắp nhang cho cha trước giờ đi học

Ngôi nhà nhỏ của gia đình em Hoàng Tiểu Linh, trường THCS Bù Gia Mập (huyện Bù Gia Mập) giờ đây thêm phần lạnh lẽo khi vắng đi người trụ cột. Cha em mới mất cách đây không lâu sau một thời gian dài lâm bệnh. Gánh nặng mưu sinh dồn lên vai mẹ Linh. Gia đình em thuộc diện khó khăn của xã, không có đất sản xuất nên bà Nguyễn Thị Thành, mẹ Linh làm đủ việc để có tiền trang trải cuộc sống.

Linh có 3 chị em, chị gái dù thi đậu vào trường cao đẳng nhưng vì hoàn cảnh gia đình phải nghỉ học đi làm công nhân để Linh và em trai 5 tuổi được đến trường. Thương mẹ và chị, thấu hiểu hoàn cảnh của gia đình, nên Linh luôn ý thức tốt việc học của mình, về nhà tranh thủ làm việc giúp mẹ... Em chia sẻ ước mơ muốn trở thành bác sĩ để có thể giúp đỡ mọi người và phụng dưỡng mẹ khi về già.

Mặc dù điều kiện đến trường của Linh không được như các bạn cùng trang lứa, song điều đó không làm em nản chí mà còn quyết tâm vươn lên học tập tốt. 8 năm liền em đạt học sinh giỏi toàn diện và đoạt giải nhì môn Vật lý cấp tỉnh năm học vừa qua cùng nhiều giải thưởng khác. Không chỉ chăm ngoan, học giỏi, Linh còn là lớp phó gương mẫu, một liên đội trưởng nhiệt tình trong các phong trào thi đua của trường.

Thầy Lê Ngọc Hiếu, chủ nhiệm lớp 8A1, trường THCS Bù Gia Mập cho biết: “Tiểu Linh là học sinh năng nổ, tham gia tích cực và hăng say trong các phong trào của trường, lớp. Trong giờ học em luôn hăng hái phát biểu và tích cực tìm hiểu những kiến thức mới”.


Em Nguyễn Mậu Tý trong giờ học

* Cùng chung nghị lực, ý chí vượt khó, vươn lên trong học tập, em Nguyễn Mậu Tý, học sinh lớp 9A1, trường cấp 2, 3 Đa Kia (Bù Gia Mập) có phần trầm tính, ít nói hơn. Thương cha mẹ sớm hôm vất vả, sau mỗi buổi học trên lớp, Tý cố gắng sắp xếp thời gian một cách khoa học để có thể giúp đỡ gia đình nhiều hơn. Do lịch học ở trường vào buổi chiều nên sáng em tranh thủ phụ giúp cha mẹ cạo mủ cao su để có thêm tiền trang trải học tập. Tuy bị suy nhược cơ thể nhưng em luôn đi đầu trong phong trào học tập của lớp.

Với đức tính chăm ngoan, chịu khó, ham học hỏi, Nguyễn Mậu Tý 9 năm liền đạt danh hiệu học sinh giỏi toàn diện, đoạt giải nhì môn Vật lý cấp tỉnh năm học 2012-2013. Cô Nguyễn Thị Hoài, chủ nhiệm lớp 9A1 cho biết: “Em Tý là học sinh rất siêng năng, chăm chỉ học tập, mọi việc của lớp đề ra em đều hoàn thành tốt. Các phong trào của lớp em tham gia nhiệt tình, thường xuyên đóng góp xây dựng bài, giúp đỡ bạn trong lớp học tập tiến bộ...”.

Một năm học mới đã đến với nhiều kiến thức mới và tương lai rộng mở. Với ý chí, nghị lực vươn lên của các em cùng tình yêu thương của gia đình, thầy cô, tin rằng các em sẽ sớm vượt qua những khó khăn để hoàn thành tốt việc học, trở thành con ngoan, trò giỏi như gia đình và nhà trường mong đợi.

Thanh Thái

  • Từ khóa
83263

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu