Thứ 6, 26/04/2024 10:03:12 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Kinh tế 07:38, 14/08/2019 GMT+7

Đồng Phú phát huy hiệu quả tín dụng chính sách

Thứ 4, 14/08/2019 | 07:38:00 187 lượt xem
BP - Sau 5 năm thực hiện Chỉ thị số 40-CT/TW ngày 22-11-2014 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách xã hội (CSXH), Đồng Phú đã phát huy hiệu quả nguồn vốn tín dụng chính sách trong công tác giảm nghèo, bảo đảm an sinh xã hội và góp phần tích cực vào chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới tại địa phương.

Bà Phạm Thị Thu Sương, Giám đốc Phòng Giao dịch Ngân hàng CSXH huyện Đồng Phú cho biết: Thời gian qua, các cấp ủy đảng, chính quyền trên địa bàn huyện quan tâm, hỗ trợ tích cực hoạt động của Ngân hàng CSXH. Hằng năm, các ban, ngành, đoàn thể, MTTQ và các tổ chức chính trị, xã hội phối hợp chặt chẽ với Ngân hàng CSXH thực hiện nhiệm vụ huy động nguồn lực tài chính và tổ chức giải ngân mọi nguồn vốn đến đúng đối tượng thụ hưởng.

Để người dân tiếp cận vốn vay ưu đãi, Phòng Giao dịch Ngân hàng CSXH huyện phối hợp các tổ chức đoàn thể từ huyện đến xã đẩy mạnh tuyên truyền, chủ động tham mưu Ban đại diện Hội đồng quản trị huyện kịp thời phân bổ chỉ tiêu tín dụng, thực hiện cho vay các chương trình tín dụng ưu đãi đúng quy định. Phòng Giao dịch Ngân hàng CSXH huyện đã tích cực thu hồi nợ đến hạn, nợ quá hạn để đáp ứng nhu cầu vay vốn của hộ nghèo, cận nghèo và đối tượng chính sách khác. Tổ chức chính trị, xã hội các cấp như hội nông dân, phụ nữ, cựu chiến binh, đoàn thanh niên... thực hiện tốt nội dung ủy thác, thường xuyên tham gia giao ban với Ngân hàng CSXH để nắm bắt và tháo gỡ kịp thời khó khăn vướng mắc; tăng cường củng cố hoạt động của tổ tiết kiệm và vay vốn; phối hợp lồng ghép chuyển giao khoa học, kỹ thuật và kịp thời giải ngân vốn vay để người dân đầu tư, kinh doanh phù hợp. Qua đó, phát huy hiệu quả vốn vay, góp phần tích cực cùng địa phương xóa đói giảm nghèo.

Anh Điểu Lành, ấp Thạch Màng, xã Tân Lợi thoát nghèo và ổn định cuộc sống một phần nhờ tín dụng chính sách xã hộiAnh Điểu Lành, ấp Thạch Màng, xã Tân Lợi thoát nghèo và ổn định cuộc sống một phần nhờ tín dụng chính sách xã hội

Là hộ cận nghèo, ít đất sản xuất nên gia đình chị Nguyễn Thị Thương ở ấp 6, xã Tân Lập luôn thiếu trước hụt sau. Để cải thiện thu nhập, năm 2015 chị Thương vay 20 triệu đồng tại Phòng Giao dịch Ngân hàng CSXH huyện để cải tạo, chăm sóc cây tiêu, cao su và kết hợp chăn nuôi gà, vịt... Nhờ cần cù lao động, đầu tư đúng hướng, đến nay kinh tế gia đình chị ổn định, có điều kiện lo cho các con ăn học. Hộ anh Nguyễn Đức Vỹ ở khu phố Tân An, thị trấn Tân Phú cũng sử dụng vốn vay ưu đãi hiệu quả. Anh Vỹ cho biết: Gia đình được vay 10 triệu đồng vốn hộ nghèo năm 2012 đầu tư phát triển chăn nuôi tổng hợp. Nhờ chăm chỉ làm ăn, đến năm 2015 gia đình thoát nghèo và trả hết nợ theo quy định. Anh Vỹ tiếp tục vay thêm 30 triệu đồng từ Phòng Giao dịch Ngân hàng CSXH huyện để tái đầu tư chăm sóc điều và trồng xen cây ăn trái và kết hợp chăn nuôi bò. Biết tính toán làm ăn, gia đình anh không chỉ thoát nghèo mà còn trở thành hộ có kinh tế khá của thị trấn.

Gia đình anh Điểu Lành, trú ấp Thạch Màng, xã Tân Lợi hoàn cảnh khó khăn. Anh Điểu Lành cho biết: Gia đình tôi gồm 5 người, vợ chồng không có việc làm ổn định nên cuộc sống luôn thiếu trước hụt sau. Sau khi được Nhà nước cấp nhà ở và 9 sào đất sản xuất, năm 2015, tôi vay 50 triệu đồng từ nguồn vốn ưu đãi của Ngân hàng CSXH huyện để cải tạo vườn điều và chăn nuôi bò sinh sản. Nhờ đầu tư hợp lý, đến nay gia đình tôi đã thoát nghèo và có cuộc sống ổn định với vườn điều cho thu hoạch năm thứ 2, bò sinh sản được 4 lứa. Vợ chồng tôi còn đi cạo mủ cao su thuê để tăng thu nhập.

Từ năm 2014 đến nay, Phòng Giao dịch Ngân hàng CSXH huyện đã cho vay vốn ưu đãi 17.127 hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác với doanh số đạt 375.107 triệu đồng. Nguồn vốn này đã giúp 1.769 hộ vượt qua ngưỡng nghèo, góp phần trang trải chi phí học tập cho 892 học sinh, sinh viên hoàn cảnh khó khăn đi học tại các trường; duy trì và mở rộng việc làm cho 1.000 lao động tại các xã, thị trấn; giúp 2 người đi xuất khẩu lao động có thời hạn ở nước ngoài; xây dựng 12.706 công trình nước sạch và vệ sinh môi trường đạt tiêu chuẩn quốc gia; hỗ trợ xây dựng 30 căn nhà theo Quyết định số 33/2015/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ. 

Nhờ vốn tín dụng chính sách của Ngân hàng CSXH, đến nay, tỷ lệ hộ nghèo ở Đồng Phú đã giảm còn 421 hộ, chiếm 1,79%. Cũng từ nguồn vốn tín dụng chính sách này, Đồng Phú đã có 6 xã về đích nông thôn mới, dự kiến cuối năm 2019 thêm 2 xã Đồng Tiến và Tân Hưng sẽ đạt 19/19 tiêu chí nông thôn mới. Phấn đấu đến năm 2020, Đồng Phú trở thành huyện nông thôn mới đầu tiên của tỉnh. 

Xuân Túc

  • Từ khóa
44721

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu