Thứ 6, 26/04/2024 14:36:57 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Kinh tế 14:13, 21/08/2017 GMT+7

Động lực phát triển nông nghiệp, nông thôn Bình Phước

Thứ 2, 21/08/2017 | 14:13:00 163 lượt xem

BPO - Tại kỳ họp lần thứ tư từ ngày 12-7-2017, Hội đồng nhân dân tỉnh khóa IX đã thông qua Nghị quyết về chính sách khuyến khích và ưu đãi đầu tư trên địa bàn tỉnh. Ngày 19-7-2017, Chủ tịch HĐND tỉnh Trần Tuệ Hiện đã ký Nghị quyết số 31/2017/NQ-HĐND quy định về chính sách khuyến khích và ưu đãi đầu tư trên địa bàn tỉnh. Ngay sau khi được ban hành, nghị quyết này đã nhận được sự đồng thuận cao của cộng đồng doanh nghiệp cùng các nhà đầu tư trong và ngoài nước. Đặc biệt, những quy định về chính sách khuyến khích, ưu đãi đầu tư trong lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn được cộng đồng doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh cùng đông đảo người dân đánh giá cao. Dưới đây xin trân trọng giới thiệu cùng bạn đọc về những nội dung quan trọng trong chính sách này:

Ưu đãi về đất đai

Nhà đầu tư có dự án nông nghiệp ưu đãi đầu tư, dự án nông nghiệp khuyến khích đầu tư khi thuê đất, thuê mặt nước của Nhà nước thì được áp dụng mức giá thấp nhất của loại đất tương ứng trong bảng giá đất do UBND tỉnh ban hành. Nhà đầu tư có dự án nông nghiệp đặc biệt ưu đãi đầu tư được miễn tiền thuê đất, thuê mặt nước kể từ ngày dự án hoàn thành đi vào hoạt động. Nhà đầu tư có dự án nông nghiệp ưu đãi đầu tư được miễn tiền thuê đất, thuê mặt nước trong 15 năm đầu kể từ ngày dự án hoàn thành đi vào hoạt động. Nhà đầu tư có dự án nông nghiệp khuyến khích đầu tư được miễn tiền thuê đất, thuê mặt nước trong 11 năm đầu kể từ ngày dự án hoàn thành đi vào hoạt động. Nhà đầu tư có dự án nông nghiệp đặc biệt ưu đãi đầu tư, dự án nông nghiệp ưu đãi đầu tư, dự án nông nghiệp khuyến khích đầu tư được miễn tiền thuê đất đối với diện tích đất xây dựng nhà ở cho công nhân, đất trồng cây xanh và đất phục vụ phúc lợi công cộng. Diện tích này phải được UBND tỉnh tỉnh phê duyệt đối với từng dự án.

Nhà đầu tư có dự án nông nghiệp đặc biệt ưu đãi đầu tư nếu thuê đất, thuê mặt nước của hộ gia đình, cá nhân để thực hiện dự án đầu tư đó thì được tỉnh hỗ trợ 20% tiền thuê đất, thuê mặt nước cho 5 năm đầu tiên kể từ khi hoàn thành xây dựng cơ bản. Khuyến khích nhà đầu tư có dự án nông nghiệp đặc biệt ưu đãi đầu tư, dự án nông nghiệp ưu đãi đầu tư, dự án nông nghiệp khuyến khích đầu tư tích tụ đất hình thành vùng nguyên liệu thông qua hình thức hộ gia đình, cá nhân góp vốn bằng quyền sử dụng đất đối với các dự án không thuộc trường hợp Nhà nước thu hồi đất.

Nhà đầu tư có dự án nông nghiệp đặc biệt ưu đãi đầu tư nằm trong quy hoạch của cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt được miễn nộp tiền sử dụng đất khi chuyển mục đích sử dụng đất để thực hiện dự án theo quy định này. Nhà đầu tư có dự án nông nghiệp ưu đãi đầu tư nằm trong quy hoạch của cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt được giảm 50% tiền sử dụng đất khi chuyển mục đích sử dụng đất để thực hiện dự án theo quy định này.

Hỗ trợ đầu tư hạ tầng kỹ thuật

Ngoài các ưu đãi về đất đai, hàng năm tỉnh bố trí nguồn vốn đầu tư phát triển trong tổng chi cân đối địa phương để hỗ trợ đầu tư hạ tầng kỹ thuật cho các doanh nghiệp có dự án đầu tư mới, dự án đầu tư mở rộng thuộc sản phẩm đặc thù của tỉnh được triển khai thực hiện từ năm 2017 trở đi như sau:

Từ 2017, tỉnh sẽ bố trí vốn hỗ trợ đầu tư dự án sản xuất rau, củ quả, thực phẩm ứng dụng công nghệ cao - Ảnh: C.L

Hỗ trợ đầu tư dự án sản xuất rau, củ, quả, thực phẩm ứng dụng công nghệ cao. Theo đó, mức hỗ trợ là 30% kinh phí đầu tư nhưng không quá 3 tỷ đồng/dự án để đầu tư hệ thống điện, hệ thống tưới tiêu tự động và trang thiết bị phục vụ sản xuất. Tuy nhiên, để được hỗ trợ thì các dự án phải đáp ứng điều kiện: Đầu tư trang thiết bị và quy trình công nghệ hiện đại như nhà kính, nhà màng để sản xuất các loại rau, củ, quả sạch, chất lượng cao đảm bảo an toàn thực phẩm được công nhận theo quy định của pháp luật; Dự án sản xuất tập trung có quy mô từ 5 ha trở lên.

Hỗ trợ đầu tư dự án chuỗi chế biến thức ăn gia súc kết hợp chăn nuôi gia súc tập trung. Và mức hỗ trợ là 30% kinh phí đầu tư nhưng không quá 1 tỷ đồng/dự án để đầu tư hệ thống xử lý chất thải, dây chuyền công nghệ. Điều kiện để được hỗ trợ là dự án nằm trong quy hoạch đã được phê duyệt; trường hợp không nằm trong quy hoạch thì phải được Ủy ban nhân dân tỉnh quyết định chủ trương đầu tư; Bảo đảm vệ sinh thú y, an toàn phòng chống dịch bệnh, an toàn thực phẩm, bảo vệ môi trường theo quy định của pháp luật; Dự án có công suất chế biến thức ăn gia súc tối thiểu 20 tấn/ngày.

Hỗ trợ đầu tư dự án chuỗi giết mổ gia súc kết hợp chế biến thực phẩm với mức 30% kinh phí đầu tư nhưng không quá 2 tỷ đồng/dự án để đầu tư hệ thống xử lý chất thải, dây chuyền công nghệ. Điều kiện hỗ trợ là dự án phải được UBND tỉnh quyết định chủ trương đầu tư và phải đáp ứng quy mô như sau: Dự án có công suất giết mổ và chế biến thực phẩm một ngày đêm đạt tối thiểu 200 con gia súc hoặc 2.000 con gia cầm hoặc 100 con gia súc và 1.000 con gia cầm.

Hỗ trợ đầu tư dự án chuỗi chế biến thức ăn gia súc kết hợp chăn nuôi, giết mổ và chế biến thực phẩm với mức 30% kinh phí đầu tư nhưng không quá 3 tỷ đồng/dự án để đầu tư hệ hệ thống xử lý chất thải, dây chuyền công nghệ. Về điều kiện hỗ trợ, dự án phải được UBND tỉnh quyết định chủ trương đầu tư và đáp ứng yêu cầu như sau: Bảo đảm tiêu chuẩn an toàn thực phẩm theo quy định của pháp luật; Dự án có công suất giết mổ và chế biến thực phẩm một ngày đêm đạt tối thiểu 200 con gia súc hoặc 2.000 con gia cầm hoặc 100 con gia súc và 1.000 con gia cầm; Bảo đảm các yêu cầu về bảo vệ môi trường theo quy định của pháp luật.

KT

  • Từ khóa
41974

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu