Thứ 6, 26/04/2024 13:55:29 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Kinh tế 14:09, 05/12/2013 GMT+7

Máy phát điện sử dụng biogas-

Dồi dào nguồn năng lượng tái tạo

Thứ 5, 05/12/2013 | 14:09:00 190 lượt xem

Biogas là nguồn năng lượng sạch, vừa tiết kiệm nhiên liệu vừa giảm thiểu ô nhiễm môi trường. Đặc biệt, biogas góp phần quan trọng đảm bảo phát triển năng lượng điện bền vững. Biogas là năng lượng tái sinh từ quá trình phân hủy các chất hữu cơ trong môi trường thiếu không khí. Rác thải sinh hoạt, chất thải chăn nuôi... là nguồn nguyên liệu tốt sản xuất biogas. Sử dụng máy phát điện bằng biogas giúp giảm chi phí “đầu vào” trong chăn nuôi. Vì thế các chủ trang trại chăn nuôi rất hứng thú với hướng đi này.

BIẾN PHẾ THẢI THÀNH NGUỒN ĐIỆN

Hào hứng dẫn mọi người tham quan hệ thống hầm chứa nhiên liệu lọc khí sinh học (biogas) rộng 3 ha, với quy mô nuôi 600 con heo, anh Nguyễn Trung Hưng, chủ trang trại chăn nuôi heo tại ấp Tân Hai, xã Lộc Phú (Lộc Ninh) cho biết: “Trước kia, mặc dù gia đình tôi vệ sinh chuồng trại hằng ngày nhưng vẫn có mùi hôi. Sau khi xây dựng hệ thống máy phát điện từ biogas, mùi hôi đã giảm khoảng 80%, ô nhiễm nguồn nước không còn. Bởi toàn bộ nước thải đã được đưa vào hệ thống hầm chứa tạo khí sinh học biogas, mùi hôi không bay ra không khí nữa. Quan trọng nhất là tiết kiệm đáng kể chi phí chăn nuôi mỗi tháng”.


Anh Chiến mở thêm hệ thống xay xát khi có máy phát điện từ biogas 

Khi chưa có máy phát điện sử dụng biogas, mỗi tháng anh Hưng dùng khoảng 220 lít dầu diesel, hết gần 5 triệu đồng để vừa chạy máy bơm nước rửa chuồng trại, vừa bơm vào hệ thống bồn cung cấp nước uống tự động cho heo.

Trang trại của anh Hưng nằm ở khu vực vùng sâu, xa, chưa có điện. Vì thế nguồn sáng từ biogas thành sự kiện lớn thay đổi sinh hoạt không chỉ của gia đình anh mà cả khu vực này. Có máy phát điện mới, anh Hưng đã cho 7 hộ sống xung quanh cùng sử dụng. Với nhiều hộ, được xem tivi thoải mái chứ không dè sẻn như xem bằng bình ắc-quy là niềm mong mỏi bấy lâu.

Ngoài tiết kiệm chi phí chăn nuôi, nguồn phân sau quá trình xử lý làm biogas cũng đảm bảo không chứa mầm bệnh, dùng bón cao su rất tốt. Anh Hưng cười sảng khoái: “Không thể diễn tả hết được sự vui sướng kể từ ngày có máy phát điện từ biogas. Cao su được bón phân chuồng sau xử lý vừa an toàn độ mủ lại tăng thêm 8-10 độ. Lợi nhiều mặt về kinh tế, môi trường là thấy rõ, nhưng vui hơn là bà con lối xóm cùng có điện thắp sáng, thêm tình đoàn kết xóm giềng. Đặc biệt, gia đình đã chủ động nguồn điện cho hoạt động sản xuất liên tục và ổn định”.

Niềm vui của anh Hưng còn được nhân lên khi vừa qua, anh cùng với chủ trang trại chăn nuôi heo Chiến Hiền (anh Đào Đình Chiến ở ấp Bình Phú, xã An Phú (Hớn Quản) có quy mô 900 con, diện tích 6 ha) được Trung tâm Khuyến công và Tư vấn công nghiệp tỉnh hỗ trợ thêm chi phí đầu tư xây dựng hệ thống chạy máy phát điện sử dụng khí sinh học (biogas). Có máy phát điện, anh Chiến đã mua thêm máy xay xát bắp để làm thức ăn cho heo.

TẠO MÔI TRƯỜNG THÂN THIỆN TRONG SẢN XUẤT

Hoạt động chăn nuôi trên địa bàn tỉnh đã đem lại giá trị kinh tế, đóng góp đáng kể vào thu nhập của một bộ phận người dân. Biogas gắn liền với chăn nuôi đang mở ra lợi ích mới thu hút sự quan tâm của nhiều người. Đối với trang trại chăn nuôi lớn, kết hợp công nghệ sử dụng biogas để chạy máy phát điện lợi ích kinh tế càng rõ. Đối với các hộ có trồng trọt thì nguồn lợi sẽ lớn gấp nhiều lần. Đặc biệt là giúp cải tạo, đem lại dinh dưỡng rất tốt và lâu dài cho đất.

Qua hơn nửa năm sử dụng máy phát điện từ biogas, anh Hưng cho biết: “Có điện, khu vực trang trại bừng sáng hẳn. Đàn heo nái và heo con cũng được sưởi ấm tốt hơn. Đặc biệt, có điện để tưới cho vườn cao su nên cái lợi càng nhân lên. Chừng ấy vườn rẫy và khu vực trang trại heo mà chạy máy nổ thoải mái như hiện nay thì tốn biết bao nhiêu tiền mà kể. Nên cứ nhắc đến mô hình này tôi lại thấy vui trong người”.

Kinh tế đang gặp nhiều khó khăn, khí hậu thất thường khiến nguồn điện quốc gia nhiều khi không ổn định thì máy phát điện từ biogas đang là cứu cánh để chăn nuôi vượt qua sóng gió. Không chỉ anh Hưng, anh Chiến mà nhiều chủ trang trại chăn nuôi đã sử dụng máy phát điện từ biogas như ông Luyến (thị xã Đồng Xoài), ông Quang Trung (Hớn Quản)... đều khẳng định việc ứng dụng biogas để sản xuất điện là rất phù hợp với điều kiện nông thôn, mang lại hiện quả kinh tế cao. Họ đánh giá cao ý nghĩa, hiệu quả từ mô hình này.

Ông Vũ Duy Khiên, Giám đốc Trung tâm khuyến công và tư vấn công nghiệp tỉnh cho biết: “Hệ thống máy phát điện sử dụng khí sinh học (biogas) tại hộ chăn nuôi góp phần giảm chi phí sản xuất. Quan trọng hơn là nâng cao kiến thức cho nông dân về năng lượng tái tạo đối với cuộc sống. Qua đó giảm ô nhiễm môi trường, cân bằng sinh thái. Gắn tiến bộ khoa học công nghệ vào sản xuất đã tạo không gian sống trong lành, giảm thải khí CO2, khói, bụi ra môi trường xung quanh (như nhiên liệu xăng, dầu, than củi)”.

Ngọc Tú

  • Từ khóa
36906

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu