Thứ 6, 26/04/2024 14:20:39 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Kinh tế 06:19, 30/01/2015 GMT+7

Điểu Zơt giàu nhờ chịu khó làm vườn

Thứ 6, 30/01/2015 | 06:19:00 109 lượt xem
BP - Phong trào phát triển kinh tế góp phần xóa đói giảm nghèo ngày càng được đồng bào các dân tộc thiểu số trong tỉnh quan tâm hưởng ứng, thực hiện tốt. Với anh Điểu Zơt - một hộ dân tộc Xêtiêng tiêu biểu ở ấp Bưng, xã Thanh Phú (TX. Bình Long), làm giàu cho bản thân, cho xã hội cũng là cách hưởng ứng phong trào thi đua yêu nước thiết thực nhất.


Anh Điểu Zơt trên lô cao su của gia đình

Chúng tôi đến thăm gia đình anh Điểu Zơt trong những ngày đầu năm 2015. Nhà Điểu Zơt nằm giữa ngút ngàn những vườn cây xanh tươi mà gia đình anh bao đời gìn giữ. Trong căn nhà ấm cúng và khá tiện nghi, anh Điểu Zơt vẫn chưa quên những năm tháng đói nghèo trước kia. Đất rộng, màu mỡ nhưng đồng bào anh không biết cách tận dụng, quanh năm chỉ trồng bắp, trồng lúa, được 1-2 vụ lại dắt díu nhau đi tìm vùng đất khác. Tập quán du canh, du cư khiến cuộc sống của đồng bào anh luôn đói kém.

Dần dần, được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước với chính sách hỗ trợ, khuyến khích phát triển kinh tế, định canh, định cư, anh chọn ấp Bưng làm nơi xây dựng cuộc sống mới. Lựa chọn làm kinh tế trang trại đa canh với 3 loại cây trồng chủ lực là tiêu, điều và cà phê, gia đình anh ra sức chăm bón cho mảnh đất gần 4 ha (3 ha cao su, 1 ha điều), diện tích gần nhà trồng tiêu bằng nọc cây sống .

Anh Điểu Zơt chia sẻ: Mình trồng đa canh, vì như thế cây này hỗ trợ cây kia. Bởi kinh tế nông nghiệp bao giờ cũng có lên có xuống, độc canh một loại cây thì vất vả lắm. Vả lại, mình tự ra làm, hạn chế thuê mướn thì thu nhập cũng đỡ”. Mạnh dạn, chủ động và rất cần cù, vợ chồng anh Điểu Zơt luôn được người dân trong ấp yêu quý, khâm phục. Vườn của gia đình anh trở thành điểm sáng về phát triển kinh tế vùng sâu, tiêu biểu cho tư duy, nếp nghĩ mạnh dạn, nói đi đôi với làm. Hiện nay, trừ chi phí, gia đình anh thu khoảng 200 triệu đồng mỗi năm.

“Tham gia nhiều lớp chuyển giao khoa học - kỹ thuật nên mình chăm sóc vườn rất kỹ. Cây cũng như người, phải ăn uống đầy đủ, phải chăm sóc, điều trị bệnh đúng phương pháp nên mình thăm vườn thường xuyên. Mình khuyên bà con trong sóc phải tuân thủ nguyên tắc đủ và đúng thời điểm. Phân bón cũng vậy mà thuốc bảo vệ cũng vậy, đâu phải có nhiều bỏ nhiều là tốt đâu”.

Điểu Zơt

Kinh tế khá giả giúp anh chị xây dựng gia đình hạnh phúc, tiến bộ, 2 con được học hành đến nơi đến chốn. Không chỉ lo riêng cho gia đình mình thoát khỏi đói nghèo, anh Zơt còn tận tình hướng dẫn người dân trong ấp phương thức làm vườn đạt hiệu quả cao.

Ông Điểu Nứt, Phó chủ tịch UBMTTQVN xã Thanh Phú nhận xét: “Hộ anh Zơt là một trong những gia đình tiêu biểu nhất của ấp Bưng. Anh ấy rất giỏi, sống tốt và luôn sẵn lòng giúp đỡ, hỗ trợ đồng bào. Anh ấy nói đúng, cứ bám đất, bám vườn thì cuộc sống sẽ tốt thôi”.

Chia tay khi gia đình anh đang tất bật đón vụ điều mới, chúng tôi thấy khâm phục sự nỗ lực của người dân tộc Xêtiêng ấy. Bởi chính anh cùng với nhiều đồng bào của mình đang góp phần thiết thực vào việc đẩy lùi đói nghèo, xây dựng nông thôn mới trong các xóm làng.                   

Hưng Cát

  • Từ khóa
38200

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu