Thứ 6, 26/04/2024 18:00:54 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Pháp luật 14:43, 02/08/2013 GMT+7

Điều chỉnh nội dung các giấy tờ hộ tịch

Thứ 6, 02/08/2013 | 14:43:00 1,723 lượt xem

Hỏi: Việc điều chỉnh nội dung của các giấy tờ hộ tịch được thực hiện như thế nào?

Trả lời: Tại Điều 39 Nghị định số 158/2005/NĐ-CP đã được sửa đổi theo khoản 11 Điều 1 Nghị định số 06/2012/NĐ-CP quy định như sau: Khi cá nhân có yêu cầu điều chỉnh nội dung đã được đăng ký trong sổ hộ tịch và các giấy tờ hộ tịch khác (trong đó có giấy đăng ký kết hôn), không phải sổ đăng ký khai sinh và bản chính giấy khai sinh, thì UBND cấp xã, nơi đã đăng ký hộ tịch căn cứ vào bản chính giấy khai sinh để điều chỉnh những nội dung đó cho phù hợp với nội dung tương ứng trong bản chính giấy khai sinh. Nếu việc điều chỉnh nội dung của sổ hộ tịch và giấy tờ hộ tịch khác không liên quan đến nội dung khai sinh, thì UBND cấp xã căn cứ vào những giấy tờ có liên quan do đương sự xuất trình để điều chỉnh. Trong trường hợp việc đăng ký hộ tịch trước đây do UBND cấp xã thực hiện, nhưng sổ hộ tịch chỉ còn lưu lại tại UBND cấp huyện, thì UBND cấp huyện thực hiện việc điều chỉnh.

Người có yêu cầu điều chỉnh hộ tịch phải nộp tờ khai (theo mẫu quy định) và xuất trình giấy khai sinh; trường hợp nội dung điều chỉnh không liên quan đến giấy khai sinh, thì phải xuất trình các giấy tờ khác làm căn cứ cho việc điều chỉnh. Việc điều chỉnh hộ tịch được giải quyết ngay sau khi nhận đủ giấy tờ hợp lệ. Cột ghi chú của sổ đăng ký hộ tịch và mặt sau của bản chính giấy tờ hộ tịch phải ghi rõ nội dung điều chỉnh; căn cứ điều chỉnh; họ, tên, chữ ký của người ghi điều chỉnh; ngày, tháng, năm điều chỉnh. Cán bộ tư pháp hộ tịch đóng dấu vào phần đã điều chỉnh.

Sau khi việc điều chỉnh hộ tịch đã được ghi vào sổ hộ tịch, thì bản sao giấy tờ hộ tịch từ sổ hộ tịch sẽ ghi theo nội dung đã điều chỉnh. Trường hợp mẹ vợ ông Huỳnh Ngọc Thuận chưa đăng ký khai sinh, do vậy họ tên, năm sinh của bà trong sổ hộ khẩu được dùng làm căn cứ để điều chỉnh họ tên, năm sinh người vợ trong đăng ký kết hôn của vợ chồng.                                                                                                   

LG

  • Từ khóa
21585

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu