Thứ 7, 27/04/2024 01:16:21 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Tòa soạn và Bạn đọc 10:38, 17/07/2016 GMT+7

Điểm tựa của doanh nghiệp thời hội nhập - Bài cuối

Chủ nhật, 17/07/2016 | 10:38:00 180 lượt xem

>> Bài 1: Diện mạo doanh nghiệp nhỏ và vừa

BP - DNNVV hiện còn nhiều hạn chế, yếu kém, nhất là về tiềm lực tài chính, năng lực quản lý, kinh nghiệm thương trường, khả năng tiếp cận các nguồn lực, công nghệ, năng lực cạnh tranh. Từ đó, DNNVV khó có thể thành công trong môi trường hội nhập. Vì thế, Hiệp hội DNNVV tỉnh đang từng bước thực hiện vai trò cầu nối để hội viên tiếp cận tốt hơn sự hỗ trợ của Nhà nước, giảm thiểu các rủi ro, tạo môi trường kinh doanh bình đẳng, minh bạch và khuyến khích doanh nghiệp (DN) nâng cao năng lực cạnh tranh.

GỠ KHÓ CHO DOANH NGHIỆP

ĐẨY MẠNH XÚC TIẾN THƯƠNG MẠI

Do thiếu thông tin nên việc tìm kiếm, thâm nhập thị trường và phân phối sản phẩm của DNNVV không dễ. DNNVV thường chưa định hướng phát triển theo quy mô lớn để tăng sức cạnh tranh trong và ngoài nước, thiếu chiến lược kinh doanh, phát triển thị trường, sức cạnh tranh và sản phẩm. Dịch vụ của DNNVV cung cấp còn thấp; hàm lượng tri thức và công nghệ trong sản phẩm chưa cao, thiếu tính đặc thù, độc đáo. Bên cạnh đó, giá trị gia tăng trong tổng giá trị sản phẩm của DN nhìn chung còn thấp so với các tỉnh, thành khu vực kinh tế trọng điểm phía Nam.

Nhiều năm qua, Hiệp hội DNNVV tỉnh đã phối hợp với các sở, ngành giúp DN hoạt động hiệu quả hơn, từ tiếp cận vốn, thông tin, chính sách đến đối thoại với lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh và các sở, ngành. Đầu năm 2016, hiệp hội đã phối hợp với Trung tâm Xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch Bình Phước tổ chức thành công hội thảo “Gặp mặt, đối thoại giữa lãnh đạo tỉnh và DNNVV trên địa bàn tỉnh”. Đây là cơ hội để lãnh đạo tỉnh, sở, ban, ngành và cộng đồng DN xích lại gần nhau hơn.

Hiệp hội DNNVV tỉnh luôn đồng hành với DN để hỗ trợ thông tin, chính sách mới. Trong ảnh: Trưng bày sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu toàn tỉnh tại hội chợ trái cây và hàng nông sản tỉnh lần thứ 2 năm 2016Hiệp hội DNNVV tỉnh luôn đồng hành với DN để hỗ trợ thông tin, chính sách mới. Trong ảnh: Trưng bày sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu toàn tỉnh tại hội chợ trái cây và hàng nông sản tỉnh lần thứ 2 năm 2016

Hiệp hội còn phối hợp với các đơn vị hữu quan tổ chức tập huấn “Cập nhật thay đổi những chính sách mới về lao động, tiền lương, bảo hiểm xã hội”, “Kỹ năng quản lý tài chính”, hội thảo chuyên đề “Cơ hội - thách thức đối với DNNVV trước tình hình gia nhập Hiệp định thương mại tự do (FTA) và Hiệp định đối tác kinh tế xuyên Thái Bình Dương (TPP)”... Từ đó, hội viên có cơ hội giao lưu, học hỏi và liên kết với DN khu vực phía Nam. Đây là tiền đề gắn kết các hoạt động hỗ trợ hội viên thiết thực và hiệu quả hơn.

Hiệp hội DNNVV còn mời 5 hội viên tham gia chương trình kết nối giao thương giữa DN Bình Phước và thành phố Hồ Chí Minh do Trung tâm Xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch tỉnh tổ chức. Từ cầu nối này, hội viên đã tìm kiếm được đầu mối liên kết nhanh và hiệu quả nhất. Đặc biệt, hiệp hội còn phối hợp với Sở Công thương triển khai chương trình hỗ trợ DN ứng dụng thương mại điện tử vào sản xuất - kinh doanh, nhiều DNNVV trong tỉnh đã giảm được chi phí sản xuất, tiết kiệm thời gian, nâng cao khả năng cạnh tranh trong thời kỳ hội nhập kinh tế. Cụm công nghiệp Hà Mỵ (xã Tân Lập, huyện Đồng Phú) là một điển hình cho sự năng động.

GỠ KHÓ CHO DOANH NGHIỆP

Ông Võ Quang Thuận, Chủ tịch Hiệp hội DNNVV tỉnh cho rằng: “Được tỉnh “trải thảm” là điều đáng mừng nhưng với DN chỉ cần được hoạt động đúng luật, rõ ràng, minh bạch là tốt rồi. Bên cạnh giúp hội viên tham gia chương trình kết nối giao thương, hội chợ thương mại, các lớp tập huấn còn cập nhật chính sách đổi mới cho DN, chúng tôi cũng thường xuyên nắm tình hình hoạt động của DN để biết rõ khó khăn, thuận lợi. Nếu ngoài phạm vi xử lý thì kiến nghị lãnh đạo tỉnh, sở, ngành hữu quan kịp thời “gỡ rối”, giải quyết khúc mắc cho DN. Đơn cử như đầu năm 2016, hiệp hội đã chủ động tháo gỡ khó khăn cho Công ty TNHH cao su Long Hải Nhật Trường, xã An Phú (Hớn Quản) giải phóng nguồn hàng tồn đọng và công ty đã hoạt động trở lại”.

Hiệp hội DNNVV tỉnh còn cùng với Trung tâm Xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch tỉnh tổ chức thành công hội thảo “Ngân hàng - DN tháo gỡ tín dụng năm 2016”. Từ đây, nhiều DNNVV như: DN tư nhân Xuân Bình, Chi nhánh Công ty xây dựng Thanh Minh, Công ty TNHH MTV sản xuất hạt điều Hoàng Phú... đã được giải quyết khó khăn về vốn.

Việc Tỉnh ủy chỉ đạo và phối hợp Hiệp hội DNNVV tỉnh tổ chức buổi nói chuyện chuyên đề về hội nhập TPP vào đầu năm 2016 cũng là bước đón đầu, thể hiện sự quan tâm sâu sắc đối với cộng đồng DNNVV. Tại đây, các cơ quan chuyên môn của UBND tỉnh đã cung cấp thông tin cơ bản về TPP và cộng đồng kinh tế Asean, giúp DN chủ động hội nhập quốc tế, tránh rủi ro trong hoạt động sản xuất - kinh doanh. Từ đầu năm đến nay, hiệp hội cũng phối hợp tổ chức hàng loạt chương trình cho hội viên tham gia như: Hợp tác thương mại giữa Bình Phước và TP. Hồ Chí Minh; khảo sát, tìm hiểu môi trường và cơ hội đầu tư vào tỉnh Chămpasắk - Lào... Từ đó, DNNVV tìm kiếm được nhiều cơ hội hợp tác với tỉnh, thành trong nước và nước bạn, đẩy mạnh liên kết đầu tư, sản xuất - kinh doanh, cung ứng và tiêu thụ hàng hóa, tìm đầu ra cho sản phẩm.

Đa số DNNVV hoạt động không theo chuẩn, nhất là chuẩn sản phẩm xuất khẩu. Vì thế, Ban chấp hành hiệp hội đã đưa ra giải pháp quản trị chất lượng, hỗ trợ xuất khẩu, giải phóng lượng hàng tồn đọng rất lớn cho DN. Chính sự liên kết giữa hiệp hội và các hội viên nên DN điều, cao su đã có cơ hội xuất khẩu sản phẩm đi nhiều nước, trong đó có thị trường khó tính như Anh, Pháp, Đức, Mỹ, Canada...

“Tuy nhiên, do nhân sự Ban chấp hành hiệp hội đều là doanh nhân kiêm nhiệm nên vẫn còn nhiều bất cập. Việc phát triển hiệp hội còn gặp nhiều khó khăn về tài chính. Kiến nghị của DN tới Hiệp hội DNNVV chưa được giải quyết thỏa đáng... Từ những hạn chế đó, chúng tôi rất mong nhận được sự quan tâm nhiều hơn nữa của Hiệp hội DNNVV Việt Nam, lãnh đạo tỉnh và các sở, ngành” - ông Thuận trăn trở.

Ngọc Tú

  • Từ khóa
92998

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu