Thứ 6, 26/04/2024 14:35:06 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Nhà nông làm giàu cùng An Nông 15:21, 12/12/2017 GMT+7

Điểm sáng ở một xã miền biển Bình Định

Thứ 3, 12/12/2017 | 15:21:00 675 lượt xem
BP - Tỉnh Bình Định có thế mạnh về tài nguyên biển đảo, với sự đa dạng của các hệ sinh thái đặc trưng. Đó là hệ sinh thái bãi biển, cơ sở hình thành các bãi tắm và khu vực cảnh quan; hệ sinh thái đảo với các đảo lớn, nhỏ gần và xa bờ; hệ sinh thái trong lòng biển với các rạn san hô, sinh vật biển và hệ sinh thái đầm phá, vịnh, bán đảo... Nhơn Hải là một trong các xã ven biển của tỉnh Bình Định, thuộc thành phố Quy Nhơn. Những năm gần đây, ở Nhơn Hải đã hình thành nhiều mô hình mới, cách làm hay để bảo vệ tốt hệ sinh thái biển, đồng thời đẩy mạnh phát triển du lịch cộng đồng.

Một góc biển đảo Hòn Khô

Xã Nhơn Hải có diện tích hơn 12km², trong đó có đảo Hòn Khô. Hòn Khô còn có tên khác là Cù lao Hòn Khô, là một trong 32 hòn đảo nằm gần bờ của tỉnh Bình Định, cách trung tâm thành phố Quy Nhơn khoảng 16km, thuộc thôn Hải Đông, xã Nhơn Hải. Đây cũng là điểm du lịch mới đang thu hút nhiều du khách trong và ngoài nước. Đến với đảo Hòn Khô có 2 trải nghiệm đầy thú vị mà du khách không thể bỏ qua, đó là lặn ngắm san hô và chinh phục dãy núi đá trên đảo. Hòn đảo này có cảnh vật hoang sơ tuyệt đẹp, xen giữa những mỏm núi đá nhô ra biển là nhiều bãi cát quyến rũ. Đảo Hòn Khô đúng như tên gọi của nó, mặc dù không có cây cối xanh tốt nhưng lại có sức quyến rũ lạ thường. Du khách có thể thuê thuyền tham quan quanh đảo, ngắm san hô và tắm biển. Thời gian từ cảng Nhơn Hải ra Hòn Khô khoảng 15 phút. Mùa biển động, Hòn Khô đón những con sóng lớn, bọt tung trắng xóa. Mùa biển lặng, biển Hòn Khô lại xanh trong mời chào du khách đến với bãi cát dài trắng và những rạn san hô sặc sỡ.

Trong những năm qua, người dân ở làng chài xã Nhơn Hải đã chung tay bảo vệ, tôn tạo bãi biển để rùa biển quý hiếm có nơi sinh sản. Người dân Nhơn Hải coi rùa biển là con vật linh thiêng (một trong bốn linh vật: long, lân, quy, phụng). Từ đầu năm 2011 đến nay, Chi cục Khai thác và bảo vệ thủy sản Bình Định triển khai chương trình bảo tồn rùa biển dựa vào cộng đồng đã phát huy hiệu quả tích cực. Vùng biển xã Nhơn Hải được thiên nhiên ưu đãi nhiều rạn san hô, các loại rong, rêu... trở thành nguồn thức ăn phong phú, tạo môi trường thuận lợi cho các loài rùa biển sinh sản, phát triển. Xã Nhơn Hải đã lập tổ bảo tồn rùa biển để tuyên truyền, kiểm tra, giám sát rùa biển lên bãi đẻ trứng. Đồng thời xã huy động đoàn viên, thanh niên lập mạng lưới tại cơ sở các thôn, kêu gọi người dân chung tay bảo tồn loài rùa biển quý hiếm. Nhờ vậy, đến nay du khách trong nước và quốc tế đến tham quan vùng biển Nhơn Hải có thể lặn ngắm rùa biển bơi tung tăng giữa những rạn san hô, hiếm nơi nào có được. Vừa qua, UBND tỉnh Bình Định đã phê duyệt đề án lập khu bảo tồn biển khu vực vịnh Quy Nhơn do cộng đồng địa phương quản lý. Theo đó, khu bảo tồn rộng gần 36.360 ha, bao gồm vùng nước ven biển thuộc các xã Nhơn Hải, Nhơn Châu, Nhơn Lý và phường Gềnh Ráng (thành phố Quy Nhơn). Mục tiêu của đề án nhằm bảo vệ môi trường sống cho các loài thủy sản; phục hồi giống, loài thủy sản quan trọng có giá trị kinh tế; loại bỏ việc đánh bắt bất hợp pháp hoặc đánh bắt hủy diệt trong vùng. Đây là giải pháp tạo ra việc làm cho cộng đồng về du lịch sinh thái biển; giảm áp lực khai thác ven bờ, góp phần bảo vệ đa dạng sinh học, giữ gìn môi trường sinh thái biển.

Cùng với đó, người dân xã Nhơn Hải đã đầu tư mạnh mẽ cơ sở vật chất và dịch vụ du lịch. Từ chỗ có ít khách biết đến, hiện ở Nhơn Hải ngày nào cũng có hàng trăm du khách đến tham quan, tắm biển, thưởng thức hải sản. Năm 2017, bình quân mỗi ngày Nhơn Hải đón khoảng 300 khách, cuối tuần còn đông hơn. Tại khu vực biển Hòn Khô, cầu tàu, cầu ven đảo, nhà hàng, khu vệ sinh... đang được xây dựng, khi đi vào hoạt động sẽ tăng thêm dịch vụ, tạo thuận lợi và phục vụ du khách tốt hơn. Dịch vụ du lịch đã làm cho đời sống kinh tế - xã hội của Nhơn Hải ngày càng phát triển, là một trong những điểm sáng trên các vùng ven biển của tỉnh Bình Định.

Đức Hồng

  • Từ khóa
111306

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu