Thứ 6, 26/04/2024 18:23:33 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 21:54, 26/03/2013 GMT+7

Điểm mới trong dự thảo sửa đổi Luật Thuế GTGT

Thứ 3, 26/03/2013 | 21:54:00 2,716 lượt xem

Luật thuế GTGT hiện hành đã được Quốc hội khóa XII thông qua ngày 3-6-2008 tại kỳ họp thứ 9 và có hiệu lực thi hành từ ngày 1-1-2009. Luật này thay thế cho Luật Thuế GTGT năm 1997 và các Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật thuế GTGT năm 2003, năm 2005. Qua quá trình triển khai thực hiện, Luật Thuế GTGT đã tác động tích cực đến nhiều mặt kinh tế, xã hội của đất nước. Tuy nhiên, trước yêu cầu ngày càng cao về hiện đại hóa công tác quản lý thuế nên một số quy định của luật đã bộc lộ những hạn chế, vướng mắc cần phải được sửa đổi, bổ sung.

Vừa qua, Chính phủ đã trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội dự thảo sửa đổi, bổ sung Luật Thuế GTGT nhằm kịp thời khắc phục những hạn chế, bất cập của luật hiện hành. Theo đó, trong dự thảo luật lần này đã bổ sung một số nhóm đối tượng vào diện không chịu thuế như sản phẩm bảo hiểm về con người, bảo hiểm nông nghiệp, bảo hiểm an ngư, dịch vụ cho vay của người nộp thuế không phải là tổ chức tín dụng, bán nợ, kinh doanh ngoại tệ...

Điều đáng quan tâm trong dự thảo sửa đổi luật lần này là việc điều chỉnh hạ các mức thuế suất. Theo chiến lược cải cách thuế giai đoạn 2011-2020, việc cải cách thuế GTGT cần đạt được mục tiêu là giảm bớt nhóm hàng hóa dịch vụ chịu thuế suất 5%, tiến tới chỉ còn một mức thuế suất. Ngoài ra, dự thảo sửa đổi, bổ sung Luật Thuế GTGT đã đưa ra một loạt những quy định thể hiện rõ sự chia sẻ với người dân và doanh nghiệp trong bối cảnh nền kinh tế hiện khó khăn. Cụ thể là tại khoản 25 Điều 5 Luật Thuế GTGT có quy định: “Hàng hóa, dịch vụ của cá nhân kinh doanh có mức thu nhập bình quân tháng thấp hơn mức lương tối thiểu chung áp dụng đối với tổ chức, doanh nghiệp trong nước không chịu thuế GTGT”.

Về hàng hóa, dịch vụ không chịu thuế GTGT của hộ cá nhân kinh doanh có thu nhập thấp, dự thảo luật đưa ra căn cứ tính theo mức lương tối thiểu. Điều này thể hiện rõ ràng chính sách ưu đãi của Nhà nước miễn thuế GTGT đối với những hộ cá nhân kinh doanh có thu nhập thấp nhưng do thực hiện lộ trình cải cách tiền lương và trước yêu cầu đơn giản, hiện đại hóa công tác quản lý thuế đã đặt ra yêu cầu sửa đổi. Để đảm bảo minh bạch, đơn giản, dễ thực hiện, đề nghị sửa đổi chuyển căn cứ xác định không chịu thuế đối với cá nhân kinh doanh từ thu nhập, lương sang doanh thu. Theo đó, với mức doanh thu tối thiểu không chịu thuế là 100 triệu đồng/năm, tương đương với mức doanh thu gần 9 triệu đồng/tháng không phân biệt theo ngành nghề, địa bàn. Chỉ có các hộ cá nhân kinh doanh có doanh thu từ 100 triệu đồng trở lên mới phải nộp thuế GTGT.

Với việc sửa đổi trên tuy có thể làm giảm thu ngân sách nhà nước, nhưng  trong bối cảnh kinh tế tăng trưởng chậm, sức tiêu thụ hàng hóa và dịch vụ ở mức thấp đã thể hiện sự chia sẻ của Nhà nước với các hộ, cá nhân kinh doanh, góp phần hỗ trợ cho các cá nhân, hộ kinh doanh nhỏ.

ĐT

  • Từ khóa
4829

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu