Thứ 7, 27/04/2024 11:43:47 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Xã hội 06:14, 17/04/2018 GMT+7

Đằng sau những cái chết thương tâm 

Thứ 3, 17/04/2018 | 06:14:00 151 lượt xem

BP - Thời gian gần đây, nhất là trong tháng 3 vừa qua, trên địa bàn tỉnh liên tiếp xảy ra 2 vụ trọng án làm 2 cháu nhỏ tử vong, gây xôn xao dư luận. Mỗi vụ có tính chất, mức độ, hoàn cảnh khác nhau, nhưng điểm chung là những kẻ gây ra tội ác cho các em đều mất hết nhân tính, vi phạm quyền con người, quyền trẻ em. Đằng sau những cái chết tức tưởi, thương tâm, gây bất bình trong dư luận và cộng đồng xã hội là hồi chuông cảnh báo đối với các cấp chính quyền, ban, ngành, đoàn thể, nhà trường, cộng đồng xã hội, mọi người, mọi nhà phải quan tâm, chú trọng hơn trong việc bảo vệ, chăm sóc trẻ em.

Một phút lơ là, ân hận suốt đời

Như Báo Bình Phước đã đưa tin, ngày 11-3 vừa qua, tại ấp 2, xã Tiến Hưng (Đồng Xoài) xảy ra vụ án nghiêm trọng. Nguyễn Văn Hưng, sinh năm 1985, ngụ tại địa phương đã có hành vi đồi bại với một cháu bé sinh năm 2013 đến chết rồi thả xuống giếng phi tang. Qua quá trình phối hợp, xác minh, truy tìm của công an và các cấp chính quyền địa phương, Nguyễn Văn Hưng đã bị bắt giữ.

Qua thăm hỏi, động viên, trao đổi trực tiếp giữa lãnh đạo Sở Lao động - Thương binh và Xã hội và lãnh đạo xã Tiến Hưng, bà Đàm Thị Vân - bà ngoại cháu bé, ngậm ngùi cho biết: Khoảng 2 giờ chiều 11-3, tôi cùng người nhà sửa bếp ở phía dưới, nó (Hưng) chơi đùa với cháu. Nó còn xưng với cháu là ông. Sau đó, tôi nhờ nó đem cái ống vào lắp trên mộ làm ống nhang cho ông ngoại cháu, nó đồng ý. Nó bảo cho cháu đi cùng, tôi không cho đi. Nhưng vì bận làm dưới bếp, lúc lên trên nhà, nó đã dẫn cháu đi rồi. Mình tin tưởng, ai ngờ nó ác nhân đến thế. Đến 6 giờ 30 chiều không thấy nó chở cháu về, vào tìm không thấy cháu và nó đâu nữa... Bây giờ chỉ mong pháp luật xử thật nghiêm để đem lại sự công bằng cho cháu tôi.

Bà Vân đang phải gánh chịu nỗi đau xé lòng: chồng bà bị bạo bệnh, vừa mất khoảng 20 ngày, thì đến lượt đứa cháu ngoại cưng mới 5 tuổi bị kẻ sát nhân máu lạnh Nguyễn Văn Hưng, núp bóng là người quen, giết chết một cách tức tưởi.

Ông Đặng Công Quế, Chủ tịch UBND xã Tiến Hưng cho biết: Vụ việc xảy ra quá bất ngờ. Qua đây, chúng tôi sẽ tăng cường tuyên truyền để người dân cảnh giác, nhất là những đối tượng nghiện ma túy, kể cả người thân. Chúng tôi khuyên mọi người nên đề cao cảnh giác để bảo vệ các cháu nhỏ, nhất là bé gái, lúc các cháu tan học về và kể cả ở nhà để ngăn ngừa những vụ việc đau lòng tương tự có thể xảy ra. Với chính quyền địa phương, thời gian tới, chúng tôi phải tăng cường kiểm tra, nhất là tại địa bàn khu dân cư, trường mầm non. Đồng thời, lập danh sách các đối tượng nghiện, có tiền án, tiền sự để giáo dục, răn đe nhằm đảm bảo tốt hơn an ninh trật tự cũng như công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em trên địa bàn.

Đồng lõa với cái ác

Một vụ án đau lòng khác liên quan đến trẻ em cũng đã xảy ra ngày 27-3 vừa qua trên địa bàn tỉnh, mà chúng tôi không thể không nhắc đến. Đó là vụ một cháu bé 8 tuổi, ngụ xã Thuận Phú (Đồng Phú) bị người tình của chính mẹ ruột mình bạo hành đến chết.

Vụ việc nghiêm trọng này đã và đang nhận được sự quan tâm đặc biệt của dư luận xã hội. Các báo điện tử, các trang mạng xã hội gần đây liên tục đăng tải diễn biến thông tin về vụ việc, kèm theo vô số bình luận. Tất cả đều lên án, bày tỏ sự căm phẫn trước hành vi bất nhân của kẻ thủ ác và người mẹ vô trách nhiệm đối với đứa con riêng của mình. Theo đó, Nguyễn Văn Hải là con nghiện, ngụ ấp 5, xã Lộc Tấn (Lộc Ninh), gần 1 năm nay về chung sống như vợ chồng với chị Đoàn Thị Hồng Nga, ngụ xã Thuận Lợi (Đồng Phú), đã ly hôn chồng. Cặp tình nhân này ở trọ tại ấp 1, xã Tiến Thành (Đồng Xoài) và quá trình bạo hành cháu bé 8 tuổi, con riêng của chị Nga diễn ra tại đây trong một thời gian dài. Đáng lên án là mỗi khi đánh đập, bạo hành, Hải còn bắt cháu đi quanh phòng để livestream trên Facebook. Còn người mẹ thì che đậy, không tố giác tội ác của Hải đến cơ quan bảo vệ pháp luật. Sau khi bạo hành cháu bé đến chết, Hải và người mẹ ruột vô trách nhiệm đã đưa thi thể cháu bé về xã Lộc Tấn để chôn cất, nhằm che đậy tội ác. Thế nhưng, cái ác rồi cũng bị đưa ra ánh sáng. Người dân nghi ngờ về sự mờ ám cái chết của cháu bé và báo công an vào cuộc. Sau khi bị bắt giữ, Nguyễn Văn Hải đã thừa nhận toàn bộ hành vi, tội ác của mình và đang bị tạm giam, chờ ngày xét xử.

Còn đó nhiều bài học

Là người gắn bó gần 40 năm trong cong tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em, ông Trần Hữu Quyền, Phó giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội bày tỏ niềm cảm thông sâu sắc về những cái chết của các cháu. Đồng thời, ông cũng chia sẻ những bài học mà bản thân đúc kết được: Xây dựng kỹ năng, tuyên truyền, cảnh tỉnh các cấp chính quyền để thấy đây là trách nhiệm cấp bách phải làm để trẻ em được bảo vệ an toàn. Gia đình cũng phải có ý thức tự giác trong bảo vệ, chăm sóc các cháu, đừng trông chờ, ỷ lại vào cộng đồng xã hội. 2 vụ án nghiêm trọng đã nêu cho thấy, các cháu đều có chung hoàn cảnh: Cha mẹ ly hôn, sống thiếu vắng tình thương yêu của cha mẹ.

Ông Phạm Trung Nhân, Trưởng phòng Bảo vệ, chăm sóc trẻ em, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội chia sẻ: “Nhà nước đã ban hành rất nhiều văn bản, chương trình có liên quan, nhưng yếu tố cơ bản là do nguồn lực đầu tư cho công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em trên địa bàn tỉnh còn hạn chế. Bình Phước là tỉnh đa dạng về dân tộc. Cuộc sống, nguồn gốc dân cư, địa bàn rộng nên từng gia đình phải tự bảo vệ con, em mình trước. Trong đó, việc đẩy mạnh, tăng cường tuyên truyền, phổ biến Luật Bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em là hết sức cần thiết. Đặc biệt, phải phòng ngừa ngay tại từng gia đình, từng đối tượng, đừng để khi sự việc xảy ra rồi, chúng ta chỉ biết đau lòng mà thôi”.

Quốc Phong

  • Từ khóa
60478

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu