Thứ 3, 19/03/2024 13:21:36 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Kinh tế 06:50, 23/04/2019 GMT+7

Vốn chính sách - điểm tựa của nhà nông vùng biên

Thứ 3, 23/04/2019 | 06:50:00 399 lượt xem
BP - Xã biên giới Bù Gia Mập, huyện Bù Gia Mập hiện có 1.579 hộ, 7.030 người, trong đó 73% số dân là đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS). Trong những năm qua, vốn vay Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) đã tạo đòn bẩy phát triển kinh tế đối với các hộ nghèo, gia đình chính sách, nhất là hộ DTTS. Qua đó, giúp nhiều gia đình khó khăn vươn lên thoát nghèo, làm giàu, góp phần ổn định an ninh, xã hội vùng biên.

Sử dụng vốn chính sách hiệu quả

Đa số các hộ vay vốn chương trình dành cho hộ nghèo, cận nghèo, DTTS khó khăn, hộ sản xuất, kinh doanh vùng khó khăn đều sử dụng vào mục đích chăn nuôi gia súc, gia cầm, trồng cây, mua con giống, phân bón... Nhờ đó, đã có nhiều hộ ở xã Bù Gia Mập không chỉ thoát nghèo mà còn trở thành gương sáng làm kinh tế giỏi với thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm. Tiêu biểu như các mô hình nuôi trâu, bò sinh sản, dê, trồng điều, hồ tiêu.

Trước đây, nguồn vốn vay ưu đãi được nhiều người dân sử dụng không đúng mục đích, hoặc sử dụng nhưng không mang lại lợi nhuận kinh tế thì nay người dân đã ý thức và trách nhiệm sử dụng vốn vay ngày càng hiệu quả. Bên cạnh đó, công tác phối hợp giữa NHCSXH huyện với chính quyền cơ sở và các hội, đoàn thể nhận ủy thác ngày càng chặt chẽ. Giám đốc NHCSXH huyện Bù Gia Mập Nguyễn Thị Thoa cho biết: “Bù Gia Mập là một trong những xã đặc biệt khó khăn, đông đồng bào DTTS sinh sống, tỷ lệ hộ nghèo còn cao. Do đó, việc triển khai hướng dẫn giấy tờ, thủ tục cho người dân rất khó khăn. Vì vậy, chúng tôi đã tăng cường tập huấn nên bà con ở đây hiểu rõ về nguồn vốn sử dụng vào mục đích gì, lợi ích việc gửi tiền vào NHCSXH để sau này có khoản dư đóng lãi, trả nợ sẽ không còn thụ động. Đến nay, đồng bào tại xã đã tiếp cận và sử dụng vốn vay ngày càng hiệu quả”.

Các tổ tiết kiệm và vay vốn hướng dẫn, giải ngân vốn vay Ngân hàng chính sách xã hội cho người dân ngay tại UBND xã Bù Gia Mập, huyện Bù Gia MậpCác tổ tiết kiệm và vay vốn hướng dẫn, giải ngân vốn vay Ngân hàng chính sách xã hội cho người dân ngay tại UBND xã Bù Gia Mập, huyện Bù Gia Mập

Theo thống kê của xã Bù Gia Mập, năm 2018 thu nhập bình quân trên địa bàn xã đạt 24,8 triệu đồng/người, tăng 1,4 triệu đồng so với năm 2017; tỷ lệ hộ nghèo giảm 0,59% so với năm 2017; giải quyết việc làm cho 176 lao động nông thôn... Đây là tín hiệu tích cực, vì nhiều hộ dân, nhất là DTTS đã biết vận dụng hiệu quả vốn vay ưu đãi để phát triển kinh tế.

Chủ tịch UBND xã Bù Gia Mập Phạm Sỹ Hoàn cho biết: “Mặc dù là địa bàn khó khăn, đông đồng bào DTTS sinh sống, nhưng những năm trở lại đây, người dân đã ý thức làm ăn, vượt khó vươn lên thoát nghèo. Các nguồn vốn ưu đãi được sử dụng hiệu quả; công tác xóa hộ nghèo trên địa bàn có nhiều chuyển biến tích cực, số hộ thoát nghèo bền vững ngày một nhiều”.

Giảm nghèo bền vững

Đến hết năm 2018, trên địa bàn xã Bù Gia Mập còn 239 hộ cận nghèo và 243 hộ nghèo. Trong năm qua, chính quyền, hội đoàn thể xã đã phối hợp NHCSXH huyện tổ chức giải ngân cho 142 hộ, với tổng vốn hơn 3,65 tỷ đồng từ vốn vay nước sạch và vệ sinh môi trường, vốn cho vay đối với hộ mới thoát nghèo và hộ sản xuất, kinh doanh. Trong đó, có 33 hộ nghèo vay 1 tỷ đồng. Bên cạnh đó, xã còn phối hợp các đơn vị nhận và cấp hơn 7.000 cây điều giống cho 235 hộ nghèo, cận nghèo, đồng bào DTTS. Triển khai xây dựng và trao tặng 11 căn nhà cho hộ nghèo... Nhờ sử dụng đồng bộ vốn vay đúng đối tượng, đúng mục đích nên công tác xóa đói giảm nghèo, giảm nghèo bền vững trên địa bàn luôn đem lại hiệu quả thiết thực. 

Gia đình chị Điểu Thị Ngơu (thôn Bù Lư) là một trong những hộ điển hình thoát nghèo nhờ nguồn vốn giảm nghèo từ NHCSXH huyện. Trước đây, hộ chị Ngơu rất khó khăn, làm không đủ ăn, hằng ngày đi làm thuê để có tiền mua gạo, chăm lo cho con đến trường. Năm 2016, với vốn vay của NHCSXH huyện 40 triệu đồng, chị đã mua 3 con bò sinh sản. Trong hơn 3 năm qua, gia đình chị bán 8 con bò với gần 90 triệu đồng để trang trải cuộc sống. Đầu năm 2019, hộ chị còn hỗ trợ 2 con bò cho người thân để phát triển kinh tế. Ngoài ra, chị tận dụng phân bò để bón cây trồng đạt năng suất cao. Đến nay, cuộc sống gia đình chị Ngơu ổn định, 3 con được chăm lo ăn học.

Vợ chồng chị Điểu Thị Ngơu chăm sóc đàn bò được đầu tư từ vốn vay Ngân hàng Chính sách xã hộiVợ chồng chị Điểu Thị Ngơu chăm sóc đàn bò được đầu tư từ vốn vay Ngân hàng Chính sách xã hội

Gia đình ông Điểu Rút (56 tuổi, thôn Bù Lư) trước đây cũng thuộc diện nghèo, nhưng nay đã khá giả nhờ sử dụng hiệu quả vốn vay ưu đãi từ NHCSXH. Năm 2014, gia đình ông Rút được ngân hàng cho vay 12 triệu đồng từ nguồn vốn chương trình nước sạch đầu tư đào giếng phục vụ sinh hoạt và tưới tiêu cây trồng, chăm sóc vật nuôi... Ngoài ra, ông còn vay thêm 30 triệu đồng để mở rộng nuôi bò, trâu, trồng tiêu, điều. Nay gia đình ông có tổng thu nhập khoảng 200 triệu đồng/năm, có điều kiện nuôi con ăn học.

Hiện nay, trên địa bàn xã Bù Gia Mập có khá nhiều hộ dân vươn lên thoát nghèo bền vững và phong trào này ngày càng lan tỏa. “Vay vốn từ NHCSXH đơn giản lắm, tất cả giấy tờ, thủ tục vay vốn, trả lãi, gốc hằng tháng... đều được các tổ tiết kiệm và vay vốn hướng dẫn chi tiết ở địa bàn và nhận vốn tại xã nên tạo điều kiện thuận lợi cho người dân yên tâm làm kinh tế” - ông Rút cho biết thêm.

Bảo Anh

  • Từ khóa
44204

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu