Thứ 6, 26/04/2024 10:23:53 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Kinh tế 10:10, 22/08/2017 GMT+7

Cơ hội để HTX phát triển nhanh và bền vững

Thứ 3, 22/08/2017 | 10:10:00 223 lượt xem

BPO - Ngày 19-7-2017, Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh Trần Tuệ Hiền đã ký Ban hành Nghị quyết số 37/2017/NQ-HĐND quy định về chính sách khuyến khích phát triển hợp tác xã trên địa bàn tỉnh Bình Phước. Theo đó, những quy định trong nghị quyết này được áp dụng đối với các hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã, thành viên hợp tác xã, thành viên của liên hiệp hợp tác xã; tổ chức, hộ gia đình, cá nhân có liên quan đến việc thành lập, tổ chức, hoạt động của hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã trên địa bàn tỉnh Bình Phước. Và nghị quyết này được kỳ vọng sẽ tạo ra cú hích lớn thúc đẩy sự phát triển nhanh và bền vững trong lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn ở Bình Phước.

Hỗ trợ đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực:

Hỗ trợ cán bộ quản lý và thành viên hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã được hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã cử đi bồi dưỡng, nâng cao nghiệp vụ với chuyên ngành phù hợp với vị trí công tác và nhu cầu của hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã. Nội dung hỗ trợ: Chi phí đi lại từ trụ sở chính của hợp tác xã đến cơ sở bồi dưỡng; chi phí mua tài liệu của khóa học, chi phí ăn, ở, chi phí tổ chức, quản lý lớp học.

Mức hỗ trợ một lần tiền vé tàu, xe đi và về bằng phương tiện giao thông công cộng (trừ máy bay) từ trụ sở chính của hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã đến cơ sở đào tạo (100% theo vé, hóa đơn chứng từ). Trường hợp tự túc phương tiện, hỗ trợ theo mức khoán 1.000 đồng/km. Hỗ trợ 100% kinh phí mua giáo trình, tài liệu trực tiếp phục vụ chương trình khóa học (không bao gồm tài liệu tham khảo); Hỗ trợ 50% chi phí ăn, ở.

Thành viên Hợp tác xã nông nghiệp dịch vụ Đồng Nai, xã Đồng Nai (Bù Đăng) trao đổi kỹ thuật, kinh nghiệm trồng xen ca cao trong vườn điều. Ảnh: H.C

Hỗ trợ đào tạo đối với các chức danh trong Hội đồng quản trị, Ban Giám đốc, Ban kiểm soát, Kế toán trưởng trong hợp tác xã. Về điều kiện, tiêu chí: Được hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã cử đi đào tạo nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ với chuyên ngành phù hợp với vị trí công tác và nhu cầu của hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã; Dưới 40 tuổi đối với trường hợp cử đi đào tạo từ đại học trở lên; Cam kết bằng văn bản làm việc trong khu vực hợp tác xã ít nhất bằng 2 lần thời gian khóa đào tạo;…

 Nội dung hỗ trợ: Chi phí đi lại từ trụ sở chính của hợp tác xã đến cơ sở đào tạo (trừ vé máy bay); chi phí mua tài liệu của khóa học, chi phí ăn, ở. Hỗ trợ một lần tiền vé tàu, xe đi và về bằng phương tiện giao thông công cộng từ trụ sở chính của hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã đến cơ sở đào tạo. Trường hợp tự túc phương tiện, hỗ trợ theo mức khoán 1.000 đồng/km. Hỗ trợ 100% kinh phí mua giáo trình, tài liệu trực tiếp phục vụ chương trình khóa học; Hỗ trợ 50% chi phí ăn, ở.

Hỗ trợ thí điểm mô hình đưa cán bộ trẻ tốt nghiệp đại học, cao đẳng về làm việc có thời hạn ở hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã. Về điều kiện hỗ trợ: Hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã có phương án sử dụng lao động; ký hợp đồng lao động với người lao động theo quy định của Bộ luật Lao động hiện hành và các văn bản hướng dẫn. Hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã thuộc đối tượng hỗ trợ theo Kế hoạch hỗ trợ phát triển hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã được UBND cấp tỉnh phê duyệt.

Hợp tác xã có nhu cầu hỗ trợ về lao động có trình độ cao đẳng trở lên để hỗ trợ quản trị, áp dụng tiến bộ khoa học, kỹ thuật vào sản xuất kinh doanh phù hợp với lĩnh vực hoạt động chính của hợp tác xã được hỗ trợ như sau: Các hợp tác xã hoạt động trong lĩnh vực nông, lâm, ngư nghiệp được hỗ trợ một lần để thuê tối đa 3 lao động có trình độ cao đẳng trở lên về làm việc tại hợp tác xã, thời hạn hỗ trợ không quá 36 tháng. Các hợp tác xã không hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp, lâm nghiệp, thủy sản được hỗ trợ một lần để thuê 1 lao động có trình độ cao đẳng trở lên về làm việc tại hợp tác xã, thời hạn hỗ trợ không quá 36 tháng.

Mức hỗ trợ tối đa cho một hợp tác xã bằng số lượng lao động được hỗ trợ x (nhân) mức lương tối thiểu vùng x (nhân) số tháng được hỗ trợ. Các khoản phải trích nộp theo quy định của pháp luật hiện hành do hợp tác xã và người lao động chi trả theo quy định.

Hỗ trợ xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường

Hỗ trợ hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã tham gia các triển lãm trong và ngoài nước; tổ chức các hội chợ, triển lãm dành riêng cho khu vực hợp tác xã; xây dựng thương hiệu, nhãn hiệu, xuất xứ hàng hóa, xây dựng và triển khai cổng thông tin điện tử, sàn giao dịch thương mại điện tử cho các hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã. Hỗ trợ tổ chức, tham gia các triển lãm trong và ngoài nước; tổ chức các hội chợ, triển lãm dành riêng cho khu vực hợp tác xã. Về đối tượng hỗ trợ: Đơn vị chủ trì thực hiện các hội chợ, triển lãm dành riêng cho khu vực hợp tác xã; Hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã, đơn vị tham gia chương trình triển lãm trong và ngoài nước.

Nội dung và mức hỗ trợ: Hỗ trợ tham gia hội chợ, triển lãm ở nước ngoài: Hỗ trợ 100% các khoản kinh phí nhưng mức tối đa không quá 200 triệu đồng/1 đơn vị tham gia. Hỗ trợ tham gia hội chợ triển lãm tại tỉnh nhà được hỗ trợ 100% kinh phí, nhưng mức tối đa không quá 20 triệu đồng/1 đơn vị. Ngân sách tỉnh hỗ trợ 50% kinh phí cho hợp tác xã xây dựng thương hiệu, nhãn hiệu. Về điều kiện để được hỗ trợ: Thương hiệu, nhãn hiệu của hợp tác xã xây dựng được Cục Sở hữu trí tuệ Việt Nam cấp giấy chứng nhận hoặc chấp nhận đơn hợp lệ. Mức hỗ trợ tối đa không quá 20 triệu đồng/hợp tác xã.

Hỗ trợ 100% chi phí để Liên minh Hợp tác xã tỉnh xây dựng và duy trì tên miền cổng thông tin điện tử cho các hợp tác xã. Mức hỗ trợ xây dựng website: Tối đa không quá 100 triệu đồng; Duy trì tên miền: 500.000 đồng/tháng.

Hỗ trợ ứng dụng công nghệ mới và lãi suất tín dụng:

Hỗ trợ 50% chi phí cho các hợp tác xã nông nghiệp, hợp tác xã tiểu thủ công nghiệp để ứng dụng công nghệ tiên tiến, giống mới có năng suất chất lượng cao vào sản xuất. Mức hỗ trợ tối đa không quá 200 triệu đồng/dự án/hợp tác xã. Các mô hình, dự án đề nghị hỗ trợ phải chưa được hỗ trợ từ chính sách khác; Hợp tác xã có văn bản đề xuất nhiệm vụ và phải được cấp có thẩm quyền phê duyệt;

Hỗ trợ lãi suất đối với các hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã khi vay vốn để đầu tư phục vụ sản xuất sẽ được ngân sách tỉnh hỗ trợ lãi suất vay vốn thông qua Quỹ hỗ trợ phát triển hợp tác xã. Mức hỗ trợ là 100% lãi suất cho năm đầu tiên và 50% lãi suất cho hai năm tiếp theo với mức vay tối đa không quá 300 triệu đồng/dự án/hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã. Điều kiện để được hỗ trợ: Hợp tác xã hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp thuộc địa bàn các xã đặc biệt khó khăn; Có dự án, phương án đầu tư khả thi được ngân hàng thương mại chấp thuận cho vay vốn;

Hỗ trợ thành lập mới, tổ chức lại hoạt động:

Đối tượng được hỗ trợ là tổ chức, cá nhân có nhu cầu thành lập hợp tác xã hoặc tham gia hợp tác xã (có văn bản đề nghị được hỗ trợ thành lập mới hợp tác xã); Các hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã thành lập trước ngày 1 tháng 7 năm 2013 tổ chức lại hoạt động theo quy định của Luật Hợp tác xã 2012.

Nội dung hỗ trợ: Cung cấp thông tin, tư vấn, tập huấn về quy định pháp luật hợp tác xã trước khi thành lập hợp tác xã cho sáng lập viên hợp tác xã; Tư vấn xây dựng điều lệ, phương án sản xuất kinh doanh, hướng dẫn và thực hiện các thủ tục thành lập, đăng ký và tổ chức hoạt động của hợp tác xã; Tư vấn thực hiện các thủ tục tổ chức lại hoạt động của hợp tác xã theo Luật Hợp tác xã năm 2012.

Mức hỗ trợ là 100% kinh phí thành lập mới hợp tác xã và hỗ trợ 50% kinh phí cho các hợp tác xã thuộc diện sát nhập, hợp nhất, chia, tách hợp tác xã. Cụ thể: Thành lập mới: 20 triệu đồng/hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã; Sát nhập, hợp nhất, chia tách: 10 triệu đồng/hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã.

PV

  • Từ khóa
41983

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu