Thứ 6, 26/04/2024 13:09:43 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Giáo dục 08:46, 28/06/2016 GMT+7

Cô giáo bị truy tố vì giao nhiều bài tập

Thứ 3, 28/06/2016 | 08:46:00 183 lượt xem
BP - Theo Newsru.com, tại tỉnh Chelyabinsk, vùng Ural, nước Nga, Viện Công tố địa phương đã quyết định khởi tố hình sự cô giáo một trường tiểu học vì đã giao bài quá nhiều và quá nặng cho học sinh.

Theo kết quả điều tra của các công tố viên và theo lời kể của phụ huynh, cô giáo Tatyana Porseva thường xuyên giao cho học sinh lớp 1 của mình những bài tập về nhà dưới dạng bài viết quá dài cũng như bắt các em phải học thuộc những bài thơ quá phức tạp, khiến các em chẳng còn thời giờ nghỉ ngơi, giải trí. Ở trường, cô tự tiện kéo dài các tiết học, cắt ngắn giờ ra chơi và thậm chí nhiều khi giữ các em trong lớp trong giờ nghỉ để làm thêm bài.

Kết quả là các em bị quá tải và luôn luôn căng thẳng tâm lý, ảnh hưởng đến sức khỏe. Theo nhận định của các công tố viên, cô Tatyana Porseva đã vi phạm đạo luật về quyền trẻ em của Liên bang Nga. Vụ việc gây chấn động dư luận Nga. Hiện cô Tatyana Porseva tạm thời bị đình chỉ giảng dạy trong quá trình điều tra.

Đó là chuyện lạ đối với giáo viên và học sinh ở Việt Nam, nhưng lại hoàn toàn có thật ở nước Nga. Sau khi sự việc này được đăng tải trên mạng xã hội, đã có không ít độc giả trong cả nước bình luận, khen có, chê có và vừa khen vừa chê cũng có. Riêng cá nhân tôi không đồng tình với những lời bình đó. Bởi vì sự việc ấy chẳng bao giờ có thể xảy ra ở Việt Nam chúng ta, nên có khen hay chê thì cũng không có ích gì và cũng chẳng thay đổi được gì đối với giáo dục tiểu học ở nước ta! Hơn nữa, luật pháp ở nước ta không cho phép cơ quan điều tra khởi tố thầy cô giáo vì hành vi bắt học trò học quá sức mình, bởi những lý do sau đây:

Thứ nhất là pháp luật hình sự Việt Nam không quy định cụ thể giáo viên giao cho học sinh bậc tiểu học bao nhiêu bài tập là nhiều hoặc bao nhiêu là ít, các em phải học bao nhiêu môn học là đủ... thì không thể cấu thành tội giao bài quá nhiều và quá nặng cho học sinh hay ép các em phải học quá nhiều môn.

Thứ hai là nếu tất tần tật giáo viên bậc tiểu học ở Việt Nam có hành vi trên đều bị khởi tố thì sẽ chẳng có cơ quan điều tra nào làm cho được. Vì cả nước có biết bao nhiêu giáo viên chủ nhiệm lớp ở bậc tiểu học, nếu các thầy, cô giáo này bị khởi tố thì không ổn, vì họ thực thi nhiệm vụ theo yêu cầu của hiệu trưởng nhà trường, mà hiệu trưởng nhà trường lại chỉ đạo dạy và học theo sự lãnh đạo, chỉ đạo của lãnh đạo phòng GD-ĐT. Trong khi đó, lãnh đạo phòng GD-ĐT lại thực hiện sự chỉ đạo của lãnh đạo sở GD-ĐT và lãnh đạo sở lại làm theo yêu cầu của lãnh đạo Bộ GD-ĐT. Cứ thế, cả một hệ thống dây chuyền như vậy thì làm sao có đủ người, đủ cơ quan mà điều tra, rồi khởi tố hết cho được?

Thứ ba là hiện nay hầu hết giáo viên bậc tiểu học ở Bình Phước nói riêng và trong cả nước nói chung (trừ miền núi và hải đảo) đều mở lớp dạy thêm ở nhà. Vì thế, ngoài giờ học ở trường, các em còn phải đến nhà thầy cô để học thêm môn Toán và môn Tiếng Việt. Chưa hết, có em còn phải đi học thêm cả môn Tiếng Anh, Hội họa, Nhạc...

Thứ tư là từ xưa đến nay, ở nước ta chỉ có cá nhân vi phạm pháp luật hình sự mới bị khởi tố, truy tố chứ chưa thấy tập thể hay pháp nhân nào phải đi hầu tòa với tư cách là bị cáo trong một phiên tòa hình sự.

Thứ năm là ở nước Nga, phụ huynh sẵn sàng phản ứng với thầy cô giáo nếu như ép học sinh học quá sức hay giao bài tập quá nhiều và cuối cùng là học sinh không còn thời gian nghỉ ngơi, vui chơi. Còn ở Việt Nam thì ngược lại, có không ít phụ huynh vì mải lo làm ăn nên phó mặc con em mình cho nhà trường, thầy cô giáo. Thậm chí lại có người mong sao con mình có thầy cô giáo quản lý, trông coi... miễn là chúng không còn thời gian ở tiệm internet hay đi lang thang với bạn bè... Vì thế, thầy cô có giao bao nhiêu bài tập cho học sinh thì chẳng phụ huynh nào quan tâm, có khi lại còn đồng tình. Có lẽ vì thế mà nền giáo dục nước nhà chưa biết đến khi nào mới sánh vai với các cường quốc năm châu? 

N.N

  • Từ khóa
85995

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu