Thứ 6, 26/04/2024 21:13:39 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 09:59, 24/01/2020 GMT+7

“Cô cần gì để cháu hướng dẫn ạ!”

Ngân Hà
Thứ 6, 24/01/2020 | 09:59:00 265 lượt xem
BPO - Đó là câu chào hỏi quen thuộc khi người dân đến làm thủ tục hành chính (TTHC) tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả UBND huyện Bù Đăng. Cán bộ, chuyên viên Văn phòng HĐND, UBND huyện trong màu áo xanh tình nguyện luôn tận tình hướng dẫn, giải thích, thậm chí viết thay đơn cho những trường hợp không biết chữ, người già khi đến thực hiện các TTHC đã nhận được nhiều thiện cảm từ người dân, doanh nghiệp, tổ chức đối với đội ngũ làm công tác cải cách TTHC.

Hầu hết người dân khi làm TTHC đều có tâm lý e ngại vì nghĩ mất thời gian, bị sách nhiễu, phiền hà, tạo tâm lý bực bội, bức xúc. Thậm chí, khi nói tới TTHC thì không ít người ngán ngẩm vì bị “hành là chính”. Để nắm rõ TTHC, các quy định pháp luật là điều không đơn giản, ngay cả với những người có hiểu biết về pháp luật cũng gặp khó khăn huống chi người dân bình thường. Trong khi huyện Bù Đăng có hơn 40% số dân là đồng bào dân tộc thiểu số, trình độ dân trí còn thấp nên việc tìm hiểu các quy định, TTHC lại càng khó. Thấu hiểu vướng mắc này, Chi đoàn Văn phòng HĐND, UBND huyện đã tổ chức đội thanh niên tình nguyện hỗ trợ, hướng dẫn người dân thực hiện các TTHC tại bộ phận “một cửa” của huyện.

Thay đổi suy nghĩ “hành là chính”

Những ngày cuối năm, Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả UBND huyện Bù Đăng khá đông người dân đến yêu cầu giải quyết hồ sơ hành chính. Các hàng ghế ngồi chờ chật kín người, còn loa phát thanh liên tục gọi tên người kế tiếp... Có mặt từ 8 giờ sáng để giải quyết thủ tục liên quan đến chuyển đổi mục đích quyền sử dụng đất, cụ Đinh Gia Thái (70 tuổi), ở thôn 5, xã Đăng Hà, huyện Bù Đăng được chị Lê Thị Hồng Cẩm, đoàn viên Chi đoàn Văn phòng HĐND, UBND huyện hướng dẫn làm các thủ tục cần thiết nên việc cụ cần giải quyết được thực hiện nhanh chóng.

“Trước đây, tôi đến UBND huyện làm TTHC phải tự tìm hiểu các quy định, giấy tờ liên quan. Tôi lớn tuổi nên việc ghi nhớ và hiểu hết các quy định rất hạn chế, phải đi lại nhiều lần. Hôm nay đến UBND huyện, tôi rất vui vì được các cháu đoàn viên hỗ trợ ngay từ “vòng ngoài” nên không còn phải đi lòng vòng, chờ đợi lâu mà vẫn gặp “đúng người, đúng việc”. Mọi thắc mắc về các quy định pháp luật đều được các cháu hướng dẫn cụ thể, giải đáp tận tình, chu đáo. Giờ tôi không còn cảm thấy ngại mỗi khi đi làm TTHC” - cụ Thái vui vẻ nói.

Các thành viên đội tình nguyện đang hỗ trợ, hướng dẫn người dân thực hiện thủ tục tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả UBND huyện Bù Đăng

Sáng sớm, bà Lê Thị Nguyệt đi xe máy gần 10km từ thôn Bom Bo, xã Bình Minh (Bù Đăng) đến Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả huyện làm hồ sơ tách sổ đất. Loay hoay chưa biết làm thủ tục ở cửa nào thì bà được chị Trương Thị Hiệp, thành viên đội thanh niên tình nguyện, đến hỏi: “Cô cần liên hệ gì? Để cháu hướng dẫn ạ!”. Sau khi nghe trình bày, chị Hiệp nhanh chóng dẫn bà đến bấm số tại hệ thống máy lấy số tự động đặt ngay cửa ra vào Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả. Chị còn hướng dẫn bà Nguyệt điền thông tin vào mẫu đơn đăng ký. Sau khi hoàn thành các mẫu đơn và bộ hồ sơ, bà không còn căng thẳng như lúc mới bước vào. Ra về, bà không quên lại bàn cảm ơn các đoàn viên thanh niên đã nhiệt tình hướng dẫn, hỗ trợ bà hoàn tất thủ tục nhanh chóng.

Cũng như bà Nguyệt, lúc mới đến, chị Thị Gio ở thôn 4, xã Đồng Nai (Bù Đăng) có phần lo lắng vì khả năng ngôn ngữ và chữ viết của mình còn hạn chế. Nhưng những lo lắng của chị nhanh chóng qua đi khi được các bạn trẻ hướng dẫn kê khai và viết giùm thông tin liên quan đến thủ tục tách sổ đất. Chị Thị Gio chia sẻ: “Tôi làm nông, ít học, suốt ngày chỉ biết cầm liềm, cầm cuốc. Cầm tờ giấy trên tay, tôi không biết cách diễn đạt thế nào để cán bộ hiểu. Trước khi đi, tôi nghĩ phải mất cả buổi mới làm xong giấy tờ, nhưng đến đây, được các em hỗ trợ, hướng dẫn viết những thông tin cần thiết nên rút ngắn thời gian chờ đợi. Ở đây còn có bàn ghế cho người dân ngồi chờ, có nước uống, quạt mát xua tan mệt mỏi sau khi di chuyển một quãng đường dài”.

Chị Hứa Thị Thi Xuân, Bí thư Chi đoàn Văn phòng HĐND, UBND huyện cho biết: Đội thanh niên tình nguyện hỗ trợ, hướng dẫn người dân thực hiện các TTHC có 26 đoàn viên thanh niên đang làm việc tại các phòng, ban chuyên môn thuộc HĐND, UBND huyện. Tham gia đội, đoàn viên phải tự tìm hiểu cách nhận biết TTHC, cách viết đơn, mẫu đơn, cách giao tiếp, ứng xử cởi mở với người dân. Việc làm này đã hỗ trợ rất tích cực cho người dân, tạo sự gần gũi khi người dân đến giải quyết TTHC.

 Lấy sự hài lòng làm thước đo

Do lượng người đến làm TTHC đầu tuần khá đông, cán bộ chuyên trách tại mỗi ô phải chịu áp lực công việc lớn không thể hướng dẫn anh Điểu Giăng ở thôn Sơn Lang, xã Phú Sơn (Bù Đăng) hoàn tất mẫu đơn đăng ký theo quy định. Chị Xuân đang trực tại bàn hướng dẫn đã nhanh chóng hỗ trợ anh Điểu Giăng bổ sung thông tin cá nhân vào mẫu đơn đăng ký. “Phần lớn người dân đến đây giải quyết TTHC lần đầu đều bỡ ngỡ, không hiểu rõ quy trình, nhất là không biết bấm lấy số thứ tự như thế nào. Nhiều người đến rất sớm, nhưng không biết cách lấy số thứ tự tại máy nên cứ ngồi chờ, nhất là những người lớn tuổi. Hay một số người dân đến làm thủ tục không biết chữ hoặc viết rất khó khăn nên nhờ các thành viên đội thanh niên tình nguyện viết thay. Được giúp người dân giải quyết TTHC nhanh chóng, vui vẻ ra về, tôi thấy việc mình làm thật ý nghĩa” - chị Xuân bộc bạch.

Người dân được thành viên đội tình nguyện hỗ trợ, hướng dẫn nên thực hiện thủ tục hành chính tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả UBND huyện Bù Đăng nhanh chóng

“Mỗi ngày Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả UBND huyện Bù Đăng tiếp rất nhiều lượt công dân đến làm TTHC. Tuy nhiên, vẫn còn một số người dân chưa hiểu hết các quy trình thực hiện ở bộ phận một cửa. Do vậy, Chi đoàn Văn phòng HĐND, UBND huyện đã phân công ngày thứ ba hằng tuần cử 2 đoàn viên thanh niên trực, hướng dẫn quy trình, giải đáp thắc mắc khi người dân đến làm TTHC. Cách làm này không chỉ giảm tải công việc cho công chức ở bộ phận một cửa mà còn giúp người dân giải quyết TTHC nhanh chóng và chính xác” - anh Trần Duy Hiệp, cán bộ bộ phận một cửa huyện Bù Đăng chia sẻ.

Có thể thấy, cải cách hành chính ở huyện Bù Đăng mang những dấu ấn, thể hiện sự sáng tạo riêng, phù hợp điều kiện thực tiễn về con người, cơ sở vật chất nhằm xóa bỏ các cấp trung gian không cần thiết. Làm thay đổi từ hành chính quản lý sang hành chính phục vụ vì mục tiêu chung là lấy sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp làm thước đo, phương châm, động lực và mục tiêu trong các hoạt động.

3 năm qua, hình ảnh những cán bộ, chuyên viên hành chính trong màu áo xanh tình nguyện ngồi ở bàn hướng dẫn trước cửa bộ phận một cửa tận tình hướng dẫn, tiếp nhận hồ sơ đã nhận được nhiều thiện cảm từ người dân, tổ chức khi đến UBND huyện Bù Đăng làm TTHC. Những việc làm tưởng chừng rất nhỏ, nhưng khi thực hiện đúng nơi, đáp ứng đúng nhu cầu đã thực sự làm người dân hài lòng, tin tưởng, thể hiện là trên 95% người dân hài lòng về cải cách TTHC của huyện. Hy vọng cách làm ý nghĩa này của Chi đoàn Văn phòng HĐND, UBND huyện Bù Đăng sẽ được nhiều nơi trong tỉnh học tập, nhân rộng. Từ đó góp phần tạo nên môi trường hành chính trong sạch, liêm chính, hiện đại, củng cố niềm tin của nhân dân đối với bộ máy hành chính nhà nước và đội ngũ cán bộ, công chức trẻ.

  • Từ khóa
32626

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu