Thứ 6, 26/04/2024 15:31:06 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Giáo dục 08:52, 11/06/2016 GMT+7

Cần chấm dứt tình trạng “chạy trường, chạy lớp”

Thứ 7, 11/06/2016 | 08:52:00 152 lượt xem
BP - Như Báo Bình Phước đã đưa tin, Bộ GD-ĐT vừa ban hành Văn bản số 2449/BGDĐT-GDTH gửi giám đốc sở GD-ĐT các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc khắc phục tình trạng chạy trường, chạy lớp. Vấn đề không mới, nhưng luôn “nóng” và thu hút sự quan tâm của dư luận trước mỗi kỳ tuyển sinh đầu cấp, nhất là tiểu học.

Theo đánh giá của Bộ GD-ĐT, hiện tượng chạy trường, chạy lớp vẫn còn tồn tại ở nhiều đô thị, khu vực đông dân cư. Thật đáng buồn khi trước khu vực cổng trường, tình trạng phụ huynh ở mọi lứa tuổi phải xếp hàng, mắc võng, thậm chí phân chia người trong gia đình “ăn chực nằm chờ” từ 23 giờ hôm trước hoặc 2-3 giờ sáng để lấy phiếu đăng ký, hy vọng giành cho con em một suất học ở trường có cơ sở vật chất, điều kiện học tập tốt. Vào được trường, phụ huynh lại mong con em có tên trong lớp chọn, lớp bán trú. Một số phụ huynh còn muốn con mình được ngồi chỗ “đắc địa” như thoáng, gần bảng, nghe rõ lời giảng của giáo viên... Không chỉ chạy trường, chạy lớp, có phụ huynh lại “chạy” cả giáo viên! Trước mỗi kỳ tuyển sinh, dư luận lại râm ran chuyện nhận học sinh trái tuyến. Trên thực tế, đã có trường hợp học sinh cư trú xã X nhưng lại học ở phường Y (nơi trường có thương hiệu, cơ sở vật chất và điều kiện học tập tốt). Ngược lại, học sinh có hộ khẩu phường Y phải ngậm ngùi học ở xã, phường khác vì không còn chỗ hoặc thiếu lớp bán trú. Có phụ huynh sẵn sàng chạy cả hộ khẩu để con mình được học ở trường này, lớp kia. Vì thế mới có chuyện lãnh đạo trường phấn đấu bằng mọi cách để có thương hiệu. Mới đây, Báo Bình Phước đã có bài phản ánh nỗi gian nan, vất vả của các bậc phụ huynh mong tìm kiếm suất bán trú tại một số trường tiểu học ở thị xã Đồng Xoài. Chỉ tiêu của lớp bán trú thì ít nhưng nhu cầu quá cao đã tạo áp lực rất lớn cho các trường học và lãnh đạo ngành giáo dục địa phương. Và như trao đổi của thầy Nguyễn Văn Khỏe, Trưởng phòng GD-ĐT thị xã Đồng Xoài với phóng viên Báo Bình Phước, áp lực học lớp bán trú đã xảy ra nhiều năm nhưng chưa thể khắc phục và sẽ còn kéo dài trong vài năm tới do nhu cầu của phụ huynh nhiều mà cơ sở vật chất các trường không đủ đáp ứng.

Không thể phủ nhận sự quan tâm, chăm lo đến việc học tập, chăm sóc con em của các bậc phụ huynh, tuy nhiên, hiện tượng trên đang giúp những tiêu cực và bệnh thành tích trong ngành GD-ĐT có cơ hội phát triển. Có lần, khi trao đổi với người viết, Nhà giáo ưu tú Huỳnh Công Khanh, nguyên Phó giám đốc Sở GD-ĐT cho rằng hiện tượng chạy trường, chạy lớp sẽ biến trường, lớp thành cái chợ, có người mua, kẻ bán.

Để khắc phục tình trạng chạy trường, chạy lớp, tại Văn bản số 2449, Bộ GD-ĐT đề nghị các sở GD-ĐT tăng cường cơ sở vật chất để đảm bảo sự đồng đều về chất lượng giáo dục giữa các trường, các lớp; nghiêm cấm việc tổ chức các trường chuyên, lớp chọn ở cấp mầm non, tiểu học và trung học cơ sở dưới bất kỳ hình thức nào; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm khắc các hiện tượng tiêu cực nhằm chạy trường, chạy lớp... Bên cạnh thực hiện những giải pháp trên, theo ý kiến của người viết bài này, cần phải gắn trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, lãnh đạo ngành GD-ĐT (giám đốc sở, trưởng phòng giáo dục huyện, thị xã) trong chỉ đạo chấn chỉnh và xử lý nghiêm tình trạng chạy trường, chạy lớp, chạy giáo viên mà dư luận phản ánh.

Hoàng Ngọc

  • Từ khóa
85965

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu