Thứ 6, 26/04/2024 11:00:58 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Kinh tế 08:13, 06/12/2013 GMT+7

Chuyện nhà nông làm giàu

Thứ 6, 06/12/2013 | 08:13:00 113 lượt xem

Nuôi heo - trồng trọt là mô hình phát triển kinh tế tổng hợp đem lại thu nhập mỗi năm hàng trăm triệu đồng cho gia đình ông Nguyễn Tiến Hà ở thôn 9, xã Đắk Ơ (Bù Gia Mập).

Dẫn chúng tôi thăm căn nhà khang trang đầy đủ tiện nghi, khu chăn nuôi kết hợp với vườn tiêu xanh tốt, ít ai biết được đó là thành quả 15 năm nỗ lực vượt khó của ông Nguyễn Tiến Hà (1964).


Với mô hình kinh tế tổng hợp, mỗi năm đem lại cho gia đình ông Hà thu nhập 450-500 triệu đồng

Quê Nam Định, năm 1996, ông Hà rời quê hương vào Bình Phước lập nghiệp. Hành trang vào Nam chỉ vỏn vẹn bộ quần áo cũ và 90 ngàn đồng lộ phí. Cuộc sống nơi đất khách quê người muôn vàn thử thách, buộc ông phải làm đủ mọi việc từ hái điều, cạo mủ cao su thuê đến phụ hồ... Ông Hà kể: “Lúc mới vào đây, cuộc sống thiếu thốn đủ thứ, bữa ăn hàng ngày chỉ có cơm với muối trắng. Nhiều lần định bỏ về quê nhưng rồi nghĩ lại chịu khó cố gắng rồi từ từ sẽ ổn định”. Sau một thời gian làm thuê cuốc mướn, dành dụm, ông mua 1 ha đất rẫy ở xã Đắk Ơ. Ông trồng điều xen bắp và một số loại cây ngắn ngày. Thời gian nhàn rỗi, ông thuê đất trồng mì.

Ông Hà cho hay: “Lúc đó đất còn rẻ nên với số tiền thu được từ trồng mì, bắp và mượn của họ hàng tôi mua thêm 4 ha điều. Khi cây điều cho thu hoạch, giá điều thấp nên kinh tế gia đình vẫn khó khăn. Tôi quyết định chuyển một phần diện tích sang trồng tiêu. Số diện tích điều còn lại trồng xen cà phê. Sau khi chuyển sang trồng tiêu, gặp mùa được giá nên lợi nhuận thu được rất cao. Từ vài trăm trụ, nay gia đình tôi đã có hơn 2.000 trụ tiêu và 3 ha điều xen cà phê đều đã cho thu hoạch”.

Để có vườn tiêu, điều cho hiệu quả như hôm nay, hàng năm ông Hà tham gia các lớp khuyến nông do xã, huyện tổ chức. Sau những khóa tập huấn, ông biết được với cây tiêu hay điều nếu bón phân hữu cơ sẽ mang lại hiệu quả kinh tế cao hơn, giảm dịch bệnh. Ông nuôi heo để lấy phân bón cho cây trồng, nấu rượu lấy bã làm thức ăn cho heo. Heo nái sản sinh ra bao nhiêu ông Hà đều giữ lại nuôi lấy thịt. Với mô hình chăn nuôi kết hợp trồng trọt, sau khi trừ chi phí, mỗi năm gia đình ông thu về từ 450 đến 500 triệu đồng.

Ông Nguyễn Văn Như, Trưởng thôn 9 nói: Mô hình kinh tế tổng hợp của gia đình ông Hà không những đem lại hiệu quả kinh tế cao mà còn giải quyết được nhiều việc làm cho lao động địa phương và các vấn đề như: Giảm ô nhiễm môi trường, có sẵn thức ăn chăn nuôi, phân bón cho cây trồng... đáng để mọi người tham quan học tập.       

Trung Thông

  • Từ khóa
36908

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu