Thứ 5, 09/05/2024 02:08:45 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Kinh tế 15:27, 10/10/2017 GMT+7

Chính sách ưu đãi HTX nông nghiệp, lâm nghiệp

Thứ 3, 10/10/2017 | 15:27:00 228 lượt xem
BP - Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 107/2017/NĐ-CP về sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 193/2013/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Hợp tác xã (HTX). Theo đó, chính sách hỗ trợ, ưu đãi đối với HTX, liên hiệp HTX hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp, lâm nghiệp, ngư nghiệp, diêm nghiệp được quy định như sau:

Về hỗ trợ đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng, Chính phủ ưu tiên hỗ trợ đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng cho HTX thực hiện các dịch vụ công ích, HTX tiêu thụ sản phẩm và HTX gắn với chuỗi giá trị.

Về chính sách cho thuê đất để phục vụ hoạt động của HTX, liên HTX nông nghiệp, lâm nghiệp, ngư nghiệp, diêm nghiệp. HTX, liên hiệp HTX được hưởng các chính sách miễn, giảm tiền thuê đất, thuê mặt nước đối với các trường hợp: HTX nông nghiệp sử dụng đất làm mặt bằng xây dựng trụ sở HTX, sân phơi, nhà kho; xây dựng các cơ sở dịch vụ trực tiếp phục vụ sản xuất nông nghiệp, lâm nghiệp, nuôi trồng thủy sản, làm muối. Miễn tiền thuê đất đến hết năm 2020 đối với diện tích đất nông nghiệp trong hạn mức theo quy định của pháp luật cho từng vùng đối với hộ nông dân, hộ nông trường viên, xã viên HTX nông nghiệp nhận giao khoán của doanh nghiệp, HTX sản xuất nông nghiệp nay phải chuyển sang thuê đất và ký hợp đồng thuê đất với cơ quan nhà nước có thẩm quyền theo quy định của Luật Đất đai. HTX thuê đất để sử dụng làm mặt bằng sản xuất - kinh doanh được giảm 50% tiền thuê đất.

Trường hợp được Nhà nước cho thuê theo hình thức thuê đất trả tiền thuê đất hằng năm nhưng đã hoàn thành nghĩa vụ tài chính cho một số năm do được khấu trừ tiền bồi thường, giải phóng mặt bằng đã ứng trước vào tiền thuê đất theo quy định của pháp luật, khi chuyển sang thuê đất trả tiền thuê đất một lần cho cả thời gian thuê thì tiền bồi thường, giải phóng mặt bằng còn lại tương ứng với thời gian đã thực hiện quy đổi chưa được trừ hết tiếp tục được trừ vào thời gian để xác định số tiền thuê đất phải nộp một lần cho thời gian thuê đất còn lại theo quy định.

Trường hợp doanh nghiệp kinh doanh kết cấu hạ tầng khu công nghiệp, cụm công nghiệp, khu chế xuất được Nhà nước cho thuê đất theo hình thức thuê đất trả tiền thuê đất hằng năm và được quy đổi số tiền bồi thường, giải phóng mặt bằng đã ứng trước theo quy định ra thời gian đã hoàn thành nghĩa vụ tài chính về tiền thuê đất hằng năm thì trong khoảng thời gian được cơ quan có thẩm quyền xác nhận đã hoàn thành nghĩa vụ tài chính về tiền thuê đất hằng năm doanh nghiệp kinh doanh kết cấu hạ tầng có quyền về đất đai như đối với trường hợp được Nhà nước cho thuê đất trả tiền thuê đất hằng năm. Việc xác định và khấu trừ tiền bồi thường, giải phóng mặt bằng vào tiền thuê đất phải nộp được thực hiện tại thời điểm có quyết định cho thuê đất của cơ quan nhà nước có thẩm quyền theo quy định của Luật Đất đai.

Khuyến khích thành viên, HTX thành viên góp vốn bằng quyền sử dụng đất, mặt nước để làm mặt bằng xây dựng trụ sở, sân phơi, nhà kho; xây dựng các cơ sở dịch vụ trực tiếp phục vụ sản xuất nông nghiệp, lâm nghiệp, nuôi trồng thủy sản, làm muối của HTX, liên hiệp HTX.

Cũng theo nghị định này, Chính phủ yêu cầu UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo sở tài nguyên và môi trường tiến hành rà soát nhu cầu, thực hiện đo đạc, cắm mốc và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, sở hữu nhà ở và tài sản trên đất cho HTX, liên hiệp HTX tại địa phương theo quy định của pháp luật đất đai.

K.T

  • Từ khóa
42133

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu