Thứ 6, 26/04/2024 22:41:24 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Pháp luật 08:36, 17/03/2018 GMT+7

Chặt đứt “mắt xích” vận chuyển ma túy từ châu Âu về Việt Nam

Thứ 7, 17/03/2018 | 08:36:00 599 lượt xem
BP - Ngày 21-10-2017, các trinh sát Phòng Cảnh sát điều tra (CSĐT) tội phạm về ma túy Công an tỉnh đã khống chế bắt giữ Vũ Xuân Ngọc (1980), trú ấp Sóc Quả, xã Tân Hưng, huyện Hớn Quản, trước sự ngỡ ngàng của người dân trong khu vực. Đối tượng này là “mắt xích” vận chuyển ma túy từ châu Âu về Việt Nam mà Cục CSĐT tội phạm về ma túy Bộ Công an phối hợp công an các đơn vị, địa phương, trong đó có Công an tỉnh Bình Phước triệt phá, bóc gỡ.

GIEO “CÁI CHẾT TRẮNG”

Vũ Xuân Ngọc sinh ra và lớn lên ở ấp Sóc Quả, xã Tân Hưng, được gia đình nuôi ăn học như bạn bè cùng trang lứa. Tuy nhiên do lười biếng lại ham chơi, Ngọc đã bỏ học từ năm lớp 5, về TP. Hồ Chí Minh tìm kiếm việc làm. Nay đây mai đó, thời gian làm lơ xe container, Ngọc học, thi lấy bằng lái xe và sau đó lái xe thuê cho công ty vận tải. Mặc dù có công việc ổn định, lương tháng đủ nuôi gia đình nhưng với bản chất ăn chơi, đua đòi Ngọc đã biến mình thành con nợ vì ham mê cá độ bóng đá. Do buồn chán và nợ nần chồng chất đã đẩy Ngọc đến với ma túy, trở thành con nghiện lúc nào không hay.

Đối tượng Vũ Xuân Ngọc bị bắt cùng các tang vật liên quan đến vụ án

Trong một lần Ngọc qua Campuchia chơi và quen biết một đối tượng người gốc châu Phi tên là “Tony” thường xuyên qua lại biên giới Việt Nam - Campuchia để móc nối thành lập đường dây “vận chuyển ma túy trái phép từ Hà Lan về Việt Nam và đi nước thứ ba”. Biết Ngọc nghiện ma túy và đang nợ một số tiền lớn, Tony đã móc nối với Ngọc tham gia đường dây vận chuyển ma túy do Tony điều hành và Ngọc đã đồng ý. Sau đó, Ngọc về TP. Hồ Chí Minh móc nối được với Cao Ngọc Thúy (1980, ngụ tại tỉnh Tiền Giang) cùng anh ruột là Cao Trung Thiện (1978), ngụ 259/7 Trần Xuân Soạn, phường Tân Hưng, quận 7, TP. Hồ Chí Minh) tham gia đường dây vận chuyển ma túy. Ngọc thông báo và cho địa chỉ của Thiện để Tony chỉ đạo đối tượng ở Hà Lan đóng gói ma túy tổng hợp bằng hình thức gửi quà về Việt Nam theo địa chỉ của Thiện. Sau đó, Ngọc chỉ đạo đàn em đến nhận hàng rồi vận chuyển qua Cửa khẩu quốc tế Mộc Bài, tỉnh Tây Ninh sang thủ đô Phnôm Pênh (Campuchia) giao cho Tony.

...VÀ SA LƯỚI

Khoảng 15 giờ 30 phút ngày 20-10-2017, bằng các biện pháp nghiệp vụ Cục CSĐT tội phạm về ma túy phối hợp Chi cục Hải quan chuyển phát nhanh, Đội kiểm soát ma túy, Cục Hải quan TP. Hồ Chí Minh tổ chức kiểm tra phát hiện Cao Trung Thiện đang làm thủ tục xác nhận sở hữu đối với lô hàng và nhận gói bưu phẩm là quà biếu nhập khẩu từ Hà Lan về Việt Nam do một người tên Danny Tang Tiel (quốc tịch Hà Lan) gửi, có biểu hiện nghi vấn nên tiến hành kiểm tra. Lúc đầu, Thiện khai nhận bên trong gói bưu phẩm gồm: lược chải tóc, quần áo cũ, thiệp giáng sinh và 2 cuốn sách. Tuy nhiên, qua kiểm tra lực lượng chức năng phát hiện cuốn sách để trong bưu phẩm đều được khoét lõi và cất giấu 2 túi giấy bạc, bên trong có 10 bịch ni-lon, tổng chứa hơn 1,5kg viên nén hình hoa mai có in chữ “Chupa Chups”, là loại ma túy tổng hợp MDMA. Trước chứng cứ không thể chối cãi, Thiện thừa nhận sau khi nhận hàng xong, theo sự chỉ đạo của em gái tên Thúy sẽ gửi lô hàng này bằng xe khách cho đối tượng tên Ngọc hiện ở tại khu vực thị xã Bình Long, tỉnh Bình Phước.

Lúc 10 giờ, ngày 21-10-2017, Cục CSĐT tội phạm về ma túy Bộ Công an đã có thông tin yêu cầu Công an tỉnh Bình Phước phối hợp truy bắt Ngọc đang lẩn trốn tại Bình Phước. Nhận thấy Ngọc là “mắt xích” quan trọng trong đường dây vận chuyển ma túy xuyên quốc gia nên Giám đốc Công an tỉnh Bình Phước đã chỉ đạo Phòng CSĐT tội phạm về ma túy phối hợp Công an TX. Bình Long nhanh chóng xác minh, truy bắt Ngọc. Trong lúc chờ Cục CSĐT tội phạm về ma túy Bộ Công an tăng cường lực lượng, các trinh sát dày dạn kinh nghiệm của Phòng CSĐT tội phạm về ma túy Công an tỉnh và Đội CSĐT tội phạm về ma túy Công an TX. Bình Long được điều động. Dưới sự chỉ đạo trực tiếp từ lãnh đạo Phòng CSĐT tội phạm về ma túy Công an tỉnh, lực lượng đã rà soát toàn bộ nhà trọ, khách sạn trên địa bàn Bình Long, đồng thời sử dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, nhanh chóng bắt Ngọc, trước khi đối tượng bỏ trốn ra nước ngoài. Trinh sát N.V.T cho biết: “Manh mối để truy bắt Ngọc rất mờ nhạt, do hành nghề lái xe nên nay đây mai đó, vì thế thông tin về đối tượng không nhiều. Quyết tâm không để đối tượng gieo rắc “cái chết trắng”, các trinh sát không quản ngày đêm, đeo bám địa bàn rà soát thông tin đối tượng”.

Khi các manh mối để truy bắt Ngọc đi vào “ngõ cụt” thì các trinh sát trong tổ truy bắt có thông tin 1 đối tượng lái xe container biển số 61k….13 tại Bến xe khách TX. Bình Long có đặc điểm nhận dạng giống Ngọc. Ngay lập tức, các trinh sát đã xác minh thông tin. Sau khi xác định tài xế xe container đúng là Ngọc, tổ công tác đã lên kế hoạch bắt giữ đối tượng và được thông qua. Khoảng 19 giờ cùng ngày, tổ công tác đột kích, khống chế và bắt giữ Ngọc ngay trên cabin xe container. Quá bất ngờ nên đối tượng đã không kịp trở tay, buộc phải tra tay vào còng số 8, trước sự ngỡ ngàng của người dân nơi đây. Tiến hành khám xét, lực lượng công an đã thu giữ trên cabin xe của Ngọc 1 bộ sử dụng ma túy đá và một số tang vật liên quan.

Đây là chiến công rất lớn của cán bộ, chiến sĩ Phòng CSĐT tội phạm về ma túy Công an tỉnh và Công an TX. Bình Long.

Nguyễn Lanh - Minh Chính

  • Từ khóa
30633

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu