Thứ 6, 26/04/2024 09:23:38 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Giáo dục 09:24, 17/10/2014 GMT+7

Câu lạc bộ pháp luật sát cánh cùng thanh niên

Thứ 6, 17/10/2014 | 09:24:00 246 lượt xem
BP - Hội liên hiệp Thanh niên thị xã Bình Long đã thành lập 5 câu lạc bộ (CLB) hỗ trợ thanh niên. Trong đó, CLB pháp luật được đánh giá hoạt động rất hiệu quả. CLB không chỉ tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật đến người dân mà còn đồng hành với người lầm lỗi, giúp họ tái hòa nhập cộng đồng.

“Phiên tòa giả định”

Chị Lê Việt Hoàng, Chủ tịch Hội LHTN thị xã Bình Long cho biết: Nhằm nâng cao nhận thức về pháp luật cho người dân, nhất là thanh thiếu niên, ngày 17-7-2013, hội đã thành lập CLB pháp luật. Đến nay, CLB đã thu hút 32 đoàn viên thanh niên các đơn vị thuộc khối tư pháp và hành pháp tham gia. Các thành viên đều là người am hiểu pháp luật nên rất thuận tiện cho việc tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật. Hàng năm, Ban chủ nhiệm CLB đề ra chương trình hành động cụ thể, phân công thành viên hỗ trợ các hội, chi hội trên địa bàn thị xã thực hiện tuyên truyền. Định kỳ 3 tháng một lần, các thành viên sinh hoạt, báo cáo kết quả hoạt động và rút kinh nghiệm để tuyên truyền phù hợp với người dân.

Điểu Công sau khi được thành viên CLB pháp luật động viên đã tu chí làm ăn

CLB đã đề ra nhiều hình thức tuyên truyền sinh động, như bằng hình ảnh, trả lời câu hỏi có thưởng... nội dung ngắn gọn, dễ hiểu, gắn với thực tế của đối tượng tiếp nhận. CLB còn phối hợp Ban An toàn giao thông thị xã, trường học và khu dân cư để tuyên truyền về thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm, tình hình tệ nạn xã hội... Đặc biệt, thông qua “phiên tòa giả định” lưu động tại các xã, phường, giúp người dân dễ nắm bắt các văn bản pháp luật và nâng cao ý thức trong phòng chống bạo lực học đường, ma túy, trộm cắp tài sản...

Phiên tòa giả định được tổ chức dựa trên kịch bản của một vụ việc đã được tòa tuyên án. Các thành viên trong CLB đóng vai thẩm phán, bị cáo, người dân... dựng lại phiên tòa. Phiên tòa thường được CLB chọn tổ chức tại các điểm nóng về tệ nạn xã hội trên địa bàn nhằm răn đe các đối tượng có ý định phạm tội và giáo dục ý thức chấp hành pháp luật của người dân. Anh Mai Xuân Tuân, Phó chủ tịch Hội LHTN thị xã cho biết: Hình thức tuyên truyền này dễ hiểu, gần gũi và đi sâu vào tâm trí người dân, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số. Thời gian qua, CLB đã tổ chức được 6 buổi tuyên truyền bằng hình thức này, thu hút hơn 1.000 lượt người tham dự.

Sát cánh với người hoàn lương

Ngoài làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật, CLB còn chủ động xây dựng và củng cố hoạt động của các đội thanh niên xung kích, an ninh, dân phòng, thanh niên tình nguyện về phòng chống tệ nạn xã hội. Nổi bật là công tác phối hợp CLB “Vì ngày mai tươi sáng” trong vận động, giáo dục và cảm hóa người lầm lỗi hòa nhập cộng đồng. Từ đó, nâng cao nhận thức và trách nhiệm của hội viên thanh niên trong chấp hành pháp luật và đấu tranh phòng chống tệ nạn xã hội.

“Trên địa bàn hiện có hơn 150 thanh niên từng vi phạm pháp luật phải ngồi tù. Để số người này không tái phạm hay mặc cảm khi tái hòa nhập cộng đồng, CLB đã sát cánh cùng họ và cảm hóa được 19 người có ý định tái phạm chuyên tâm phát triển kinh tế, tham gia hoạt động xã hội. CLB còn tư vấn nghề nghiệp và hỗ trợ vốn giúp họ đầu tư phát triển kinh tế” - anh Mai Xuân Tuân cho biết thêm.

Anh Bùi Văn Vương ở ấp Thanh Hưng, xã Thanh Phú, được CLB giúp đỡ, cho biết: Do bị một số đối tượng lôi kéo, rủ rê nên tôi phạm tội buôn bán tiền giả, phải ngồi tù 3 năm. Ra tù, được các thành viên CLB pháp luật động viên, tôi không còn mặc cảm nữa. Hiện tôi cũng là thành viên của CLB Vì ngày mai tươi sáng, được tạo điều kiện vay 20 triệu đồng từ Ngân hàng Chính sách xã hội để phát triển kinh tế.

Cũng như anh Vương, vì một phút nông nổi mà anh Điểu Công ở ấp Sóc Bưng, xã Thanh Phú phải ngồi tù 6 tháng về tội trộm cắp tài sản. Ông Điểu Giao (cha Điểu Công) cho hay: “Khi trở về, Công không dám nhìn mặt bà con lối xóm. Nhờ các thành viên trong CLB pháp luật giúp đỡ và gia đình động viên, giờ Công đã tu chí làm ăn”.       

Thùy Hương

  • Từ khóa
81452

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu