Thứ 7, 27/04/2024 11:45:39 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Xã hội 10:39, 22/11/2014 GMT+7

Cẩn trọng khi dùng thực phẩm chế biến sẵn

Thứ 7, 22/11/2014 | 10:39:00 100 lượt xem
BP - Thực phẩm chế biến sẵn dễ mua và ăn ngay được. Sự tiện lợi này đặc biệt hấp dẫn đối với những người bận rộn hoặc không muốn vào bếp. Vì vậy, việc kinh doanh thức ăn nhanh, thực phẩm đã qua sơ, chế biến ngày càng phát triển mạnh. Nhưng đằng sau sự tiện dụng đó luôn tiềm ẩn nguy cơ không đảm bảo an toàn vệ sinh.

Dạo quanh thị xã Đồng Xoài, chúng tôi thấy có rất nhiều thực phẩm được bày bán trên vỉa hè, góc chợ. Đa số các mặt hàng này vệ sinh kém vì được bày sát mặt đường, hứng khói, bụi. Chỉ nhìn mắt thường cũng thấy rất rõ thực phẩm không đảm bảo an toàn vệ sinh do không được kiểm soát chặt chẽ của cơ quan chức năng. Cách bán hàng, dụng cụ đựng không đảm bảo. Người kinh doanh thường để thực phẩm sống và chín chung một kệ, không có che đậy, bảo quản. Đồng thời, điều kiện và về an toàn vệ sinh thực phẩm của người chế biến, kinh doanh còn nhiều hạn chế.

Nhiều thực phẩm chế biến sẵn ở chợ Đồng Xoài tiềm ẩn nguy cơ không bảo đảm ATVSTP

Vừa qua, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm đã thành lập 3 đoàn lấy mẫu giám sát mối nguy, cảnh báo nguy cơ ô nhiễm thực phẩm tại 2 thị xã Đồng Xoài, Phước Long và 5 huyện Chơn Thành, Hớn Quản, Bù Gia Mập, Bù Đăng, Bù Đốp. Kết quả cho thấy còn nhiều thực phẩm không đảm bảo chất lượng như: Giò chả có chứa hàn the (chất đã bị cấm sử dụng); một số thịt quay, giò nạc nhiễm E.Coli và cả Coliforms với hàm lượng vượt quá giới hạn cho phép nhiều lần; kem, nước đá nhiễm vi khuẩn Coliforms và Pseudomonas.

Qua xét nghiệm vi sinh, có một số thực phẩm ăn nhanh, chế biến sẵn như: thịt quay các loại, giò nạc, kem, nước đá... đều có mẫu không đạt. Tại thời điểm tháng 8, trong 10 mẫu thịt quay có 5 mẫu không đạt chỉ tiêu vi sinh; kem, nước đá có 7/20 mẫu không đạt; giò nạc 1/6 mẫu không đạt chỉ tiêu E. Coli và có chứa hàn the. Tháng 9, trong tổng số 79 mẫu xét nghiệm có 9 mẫu không đạt trong đó mẫu kem, nước đá tỷ lệ nhiễm vi sinh vẫn cao, tiếp đến là nhóm thịt quay các loại. Tháng 10 có 13/79 mẫu nhiễm vi sinh. Các mẫu thịt và kem, nước đá tỷ lệ nhiễm vi sinh rất cao (thịt quay các loại 6/10 mẫu nhiễm vi sinh, kem nước đá 5/20 mẫu nhiễm Coliforms và Pseudomonas). Một số mẫu dầu đang chiên tại các điểm làm thức ăn nhanh đã bị ô xy hóa nhẹ, nếu tái sử dụng sẽ ảnh hưởng sức khỏe người tiêu dùng.

Chi cục an toàn vệ sinh thực phẩm khuyến cáo người dân tránh mua thực phẩm rẻ tiền, không rõ nguồn gốc xuất xứ, nên mua ở những cửa hàng uy tín, nguồn gốc rõ ràng. Người tiêu dùng không mua thực phẩm được bày bán gần cống rãnh, thiếu vệ sinh, khu vực rác thải và ứ đọng nước, đặc biệt là các loại thực phẩm được tẩm ướp bằng gia vị không có thương hiệu. Được vậy, người dân sẽ an tâm.

T.Thủy

  • Từ khóa
50302

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu