Cần nhân rộng mô hình CCHC có hiệu quả

08:38 AM - 12/09/2018

BP - Những năm qua, công tác cải cách hành chính (CCHC) luôn được các cấp và ngành chức năng trong tỉnh đặc biệt coi trọng, nhằm từng bước tinh gọn tổ chức bộ máy, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động. Qua đó, tăng cường rà soát thủ tục hành chính trên các lĩnh vực, chủ động cắt giảm những thủ tục rườm rà, chồng chéo, giảm các khâu trung gian không cần thiết; đẩy mạnh tin học hóa, trực tuyến hóa giao dịch thủ tục hành chính ở cả 3 cấp hành chính và các lĩnh vực ngành dọc... Hiện việc triển khai cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông”, “một cửa điện tử” tại các cơ quan hành chính nhà nước là một trong những biện pháp hữu hiệu, tạo bước đột phá trong CCHC, tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức, công dân trong quá trình giao dịch với các cơ quan công quyền.

Từ những giải pháp thiết thực, hiệu quả đã xuất hiện nhiều cơ quan, đơn vị làm tốt công tác CCHC. Điển hình như huyện Lộc Ninh với hầu hết các cơ quan chuyên môn trực thuộc UBND huyện và 16 xã, thị trấn trong huyện đã ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết thủ tục hành chính; nâng cao chất lượng công tác tiếp dân tại cơ quan, đơn vị, gắn CCHC với thi đua “Học và làm theo gương Bác”. Hay như xã Đồng Tâm (Đồng Phú) có tỷ lệ đồng bào dân tộc thiểu số cao, điều kiện kinh tế - xã hội còn khó khăn nhưng từ 2 năm trước đã tiên phong xây dựng mô hình “Chính quyền, cơ quan, công sở thân thiện, vì nhân dân phục vụ”. Đặc biệt, người dân trong xã rất hài lòng khi được chính quyền xã gửi thư chúc mừng khi có thêm thành viên mới trong gia đình hoặc đăng ký kết hôn.

Tuy nhiên, bên cạnh những hình ảnh đẹp thì ở đâu đó vẫn còn việc làm không thể chấp nhận được, ít nhiều làm xấu đi hình ảnh của người cán bộ, công chức, viên chức, chiến sĩ, như: Giải quyết hồ sơ trễ hạn không thông báo, không xin lỗi; còn biểu hiện xin - cho trong thực hiện giao dịch hành chính; nạt nộ, quát tháo khi thực thi công vụ... Những hành vi ứng xử không đúng mực của một số cán bộ công chức cho thấy trình độ văn hóa của bộ phận này còn hạn chế, thiếu tu dưỡng, rèn luyện dẫn tới nhận thức về vai trò, vị trí, chức năng của người cán bộ công chức không đúng. Tuy chỉ là những hiện tượng nhỏ lẻ nhưng cũng làm giảm sút lòng tin của người dân vào cơ quan công quyền.

Muốn làm tốt công tác CCHC, cần nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong quản lý nhà nước và trách nhiệm người đứng đầu; tăng cường công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí; đẩy mạnh thanh tra, kiểm tra các vấn đề dư luận xã hội quan tâm... Đã là cán bộ công chức thì ở môi trường nào, hoàn cảnh nào cũng phải hành xử chuẩn mực, dù bản thân có chịu nhiều áp lực do công việc đến đâu. Những cán bộ công chức vi phạm đạo đức, lối sống hay có những phát ngôn và hành vi phản cảm phải được xử lý nghiêm. Với những lĩnh vực nhạy cảm, thường xuyên phải tương tác với dân như đất đai, xây dựng, đầu tư... phải thực hiện nghiêm việc xin lỗi người dân, tổ chức khi để hồ sơ quá hạn giải quyết.

Việc triển khai nghiêm túc và nhân rộng những mô hình hiệu quả về CCHC như ở xã Đồng Tâm (Đồng Phú) hay huyện Lộc Ninh là cần thiết. Nhất là trong giai đoạn hiện nay, tỉnh đã và đang vào cuộc quyết liệt để cải cách thủ tục liên quan đến đầu tư, sản xuất - kinh doanh của doanh nghiệp.

Lâm Phương

Hay!!
Họ tên:
Email:
Bình luận:
Bình luận
Hãy là người bình luận đầu tiên. Vui lòng để lại lời bình ở nội dung trên.

Tổng biên tập: Đoàn Như Viên

Giấy phép xuất bản số: 145/GP-BTTTT của Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 25/4/2014

Bản quyền Báo Bình Phước

Tòa soạn:

Số 5 - Nguyễn Văn Linh - P. Tân Phú - TX. Đồng Xoài - Tỉnh Bình Phước

Điện thoại: 0271.3881828

Phòng Báo điện tử: 0271.3887189

Fax: 0271.3860879

Email:

toasoanbaobinhphuoc@gmail.com
baodientubinhphuoc@gmail.com

Liên hệ quảng cáo: 0271.3879452

Ghi rõ nguồn "Bình Phước Online" khi phát hành lại thông tin từ Website này