Thứ 7, 27/04/2024 03:02:06 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thế giới 10:43, 23/04/2018 GMT+7

Các Bộ trưởng G7 không chấp nhận Triều Tiên vũ trang hạt nhân

Nguồn TTXVN
Thứ 2, 23/04/2018 | 10:43:00 76 lượt xem
BPO - Theo Kyodo, Ngoại trưởng Nhật Bản Taro Kono cho biết các Bộ trưởng Ngoại giao và An ninh của Nhóm 7 nền công nghiệp phát triển nhất thế giới (G7) ngày 22-4 đã khẳng định rằng họ sẽ không bao giờ chấp nhận một Triều Tiên được trang bị vũ khí hạt nhân và cam kết duy trì "sức ép tối đa" với Bình Nhưỡng cho đến khi quốc gia này tự nguyện từ bỏ vũ khí hạt nhân.

Bãi thử hạt nhân Punggye-ri được cho là đã đóng cửa sau tuyên bố của ông Kim Jong-un. (Nguồn: AP)

Phát biểu với báo giới trong ngày đầu tiên tham dự Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao và An ninh của G7 diễn ra trong 2 ngày tại thành phố Toronto của Canada, ông Kono nhấn mạnh: "Chúng tôi hoàn toàn nhất trí rằng sẽ không bao giờ chấp nhận một Triều Tiên được trang bị vũ khí hạt nhân," lưu ý rằng tuyên bố của Bình Nhưỡng về việc sẽ ngừng thử hạt nhân và tên lửa tầm xa là chưa đủ để đáp ứng các yêu cầu của cộng đồng quốc tế. 

Ông cho biết thêm: "Chúng tôi nhất trí quan điểm rằng tuyên bố của Triều Tiên không liên quan gì tới việc từ bỏ chương trình hạt nhân (của nước này)."

Tuy nhiên, người đứng đầu ngành ngoại giao Nhật Bản cũng đánh giá: "So với cách hành xử của Triều Tiên từ trước đến nay, tuyên bố lần này đánh dấu một bước tiến bộ. Chúng tôi hoan nghênh điều này như một bước tiến tích cực".

Vấn đề hạt nhân Triều Tiên là một trong những chủ đề nóng và thu hút sự quan tâm nhiều nhất tại Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao và An ninh G7 đang diễn ra ở Toronto. Các bộ trưởng đã kêu gọi Triều Tiên từ bỏ toàn bộ vũ khí hủy diệt hàng loạt, kể cả vũ khí sinh học và hóa học cũng như các chương trình tên lửa đạn đạo của nước này, bao gồm cả tên lửa tầm ngắn và tầm trung có khả năng tấn công Hàn Quốc và Nhật Bản.

Trong khi đó, theo Yonhap, quyền Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ phụ trách các vấn đề Đông Á và Thái Bình Dương, bà Susan Thornton, ngày 23/4 bày tỏ hy vọng Triều Tiên thành thật về việc từ bỏ các vũ khí hạt nhân, song cho biết ý định thực sự của Bình Nhưỡng vẫn chưa được xác nhận. 

Phát biểu với báo giới, bà Thornton nêu rõ: "Tôi hy vọng họ (Triều Tiên) thành thật nhưng chúng tôi sẽ theo dõi".

Bà Thornton đã đưa ra những bình luận trên trước khi gặp các quan chức Hàn Quốc, trong đó có Ngoại trưởng Kang Kyung-wha. Bà Thornton đã tới Hàn Quốc từ ngày 22-4, bắt đầu chuyến thăm 3 ngày.

  • Từ khóa
77824

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu