Thứ 7, 27/04/2024 12:18:09 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Pháp luật 13:34, 11/01/2015 GMT+7

Buôn lậu chưa giảm nhiệt (Bài 2)

Chủ nhật, 11/01/2015 | 13:34:00 2,271 lượt xem
BP - Chống buôn lậu, gian lận thương mại thực sự là “mặt trận không tiếng súng”, đòi hỏi sự chung tay hợp tác của nhiều ngành và đặc biệt là người dân ở những vùng “nóng”.

>> Buôn lậu chưa giảm nhiệt (Bài 1)

Kiểm soát buôn lậu phải dựa vào dân

Cùng với xe máy, thuốc lá thì nông sản, thuốc tân dược gây nghiện, gỗ cũng là những mặt hàng được các đầu nậu nhắm tới. Trước tình hình đó, lực lượng chức năng thường xuyên chốt chặn, tuần tra kiểm soát, bóc gỡ những chuyến hàng lậu, góp phần giữ vững an ninh trật tự trong nội địa và giữ yên tuyến biên giới.

Sức hút từ siêu lợi nhuận

Theo đánh giá của Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, tuyến đường từ thành phố Hồ Chí Minh đi Stungcheng (Campuchia) qua Chămpasắk (Lào) khá gần và thuận tiện. Đây là điều kiện để tội phạm vận chuyển ma túy từ Lào sang Việt Nam. Trong năm 2014, cảnh sát Campuchia và lực lượng biên phòng tỉnh đã phối hợp đẩy lùi buôn lậu, gian lận thương mại tuyến biên giới. Tuy nhiên, do siêu lợi nhuận từ buôn lậu đã khiến tình trạng này chưa lắng dịu, đặc biệt là thẩm lậu ma túy trên tuyến biên giới.


Gỗ lậu do lực lượng biên phòng tỉnh bắt giữ khi chuyển trái phép qua biên giới vào Việt Nam

Đến trung tuần tháng 11-2014, biên phòng đã phá 6 vụ án liên quan đến buôn lậu ma túy trên biên giới, thu 4,2kg cần sa; 0,235g ma túy đá và 15 tép heroin. Cùng thời gian này, bộ đội biên phòng phối hợp lực lượng cảnh sát biên giới Campuchia bắt giữ 1kg ma túy đá, 3.850 viên ma túy tổng hợp. 

Thời gian qua, hoạt động buôn lậu gỗ diễn ra chủ yếu ở các cửa khẩu Tà Vát, Hoàng Diệu và cửa khẩu quốc tế Hoa Lư. Trung tuần tháng 11-2014, Đồn biên phòng Chiu Riu đã bắt vụ buôn lậu gỗ qua đường mòn, thu 41,018m3 gỗ. Cả năm 2014, lực lượng biên phòng tỉnh đã bắt được gần 100m3 gỗ lậu các loại. 

Lấy dân làm gốc

Súng, vũ khí tự chế và vật liệu nổ trên tuyến biên giới cũng là những mặt hàng được đưa vào “tầm ngắm” của các đầu nậu: 1,8kg thuốc nổ được phát hiện khi đầu nậu chuyển từ biên giới Campuchia về Việt Nam. Bên cạnh những mặt hàng “nóng” thì buôn lậu nông sản, bia, rượu từ Campuchia về Việt Nam qua đường tiểu ngạch cũng hết sức phức tạp.

 Ông Điểu Đrênh Đức, Đội phó Đội kiểm soát Cục Hải quan tỉnh

Thủ đoạn hoạt động của các đầu nậu và cửu vạn ngày càng tinh vi, liều lĩnh. Trong khi đó, sự phối hợp giữa các ngành chức năng còn vướng bởi một số quy định riêng của từng ngành. “Khi phát hiện có hàng lậu, hàng giả trên tuyến biên giới, chúng tôi cần có sự phối hợp của lực lượng biên phòng. Muốn kiểm tra một cửa hàng tạp hóa cần phải có sự đồng ý của UBND huyện, UBND tỉnh. Nhưng chờ được sự đồng ý thì hàng hóa đã tẩu tán” - một cán bộ quản lý thị trường giãi bày.

Nhận định về tình hình buôn lậu trong thời gian tới, đặc biệt là vào dịp tết Nguyên đán, đại tá Phan Đức Vinh Trưởng phòng Ma túy Bộ đội Biên phòng tỉnh cho biết: “Tình hình kinh tế hiện đang rất khó khăn, sẽ là điều kiện để các đầu nậu gia tăng hoạt động phạm pháp. Người nghèo là đối tượng chủ yếu mà các đầu nậu lợi dụng vận chuyển hàng. Để phòng ngừa, đội đặc nhiệm và lực lượng vận động quần chúng của Bộ đội Biên phòng tỉnh luôn tăng cường bám sát địa bàn. Từ đó nắm nguồn tin, vận động quần chúng nhân dân theo dõi, tố giác tội phạm. Chúng tôi cũng lên kế hoạch triệt phá các đường dây buôn  lậu xuyên biên giới. Tuy nhiên, để đạt được kết quả tốt nhất cần sự phối hợp của rất nhiều ngành, đặc biệt là việc cấp báo nguồn tin từ quần chúng nhân dân”.

Từ những diễn biến thời gian qua cho thấy, công tác tuyên truyền về tác hại của buôn lậu đến với các tầng lớp nhân dân phải được đặt lên hàng đầu. Điều này đòi hỏi sự chung tay vào cuộc của xã hội, những kế hoạch, chính sách hỗ trợ người nghèo ở vùng biên giới, vùng sâu, xa cần được đẩy mạnh và thiết thực hơn nữa. Có như thế, buôn lậu và gian lận thương mại mới được đẩy lùi, đời sống nhân dân mới ổn định.                   

Nhật Linh

 

  • Từ khóa
28019

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu