Thứ 5, 02/05/2024 11:12:14 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 18:33, 09/03/2019 GMT+7

Bình Phước sẵn sàng đáp ứng nhu cầu của nhà đầu tư Lào và Campuchia

Thứ 7, 09/03/2019 | 18:33:00 2,310 lượt xem
BPO - 14 giờ ngày 9-3, nối tiếp các hoạt động trước thềm hội nghị Ủy ban điều phối chung lần thứ 12, tại hội trường tỉnh Kratie đã diễn ra hội nghị xúc tiến đầu tư thương mại - du lịch Tam giác phát triển Campuchia - Lào - Việt Nam (TGPT CLV) lần thứ 12.

>> Hội nghị tiểu ban an ninh - đối ngoại lần thứ 11 khu vực TGPT CLV
>> Hội nghị lần thứ 11 tiểu ban kinh tế khu vực Tam giác phát triển Campuchia - Lào - Việt Nam
>> Nhiều hoạt động trước thềm hội nghị Ủy ban Điều phối chung Campuchia - Lào - Việt Nam
>> Khai mạc hội nghị quan chức cấp cao (SOM) Khu vực tam giác phát triển Campuchia - Lào - Việt Nam
>> Đẩy mạnh phát triển kinh tế đa lĩnh vực tại Khu vực Tam giác phát triển Campuchia - Lào - Việt Nam

Tham dự hội nghị có đại diện lãnh đạo một số tỉnh, cơ quan, bộ, ngành của 3 nước Campuchia, LàoViệt Nam.

Đại diện tỉnh Bình Phước tham dự diễn đàn có Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó chủ tịch UBND tỉnh  Huỳnh Thị Hằng lãnh đạo một số sở, ban, ngành liên quan.

Đại diện lãnh đạo 3 nước và lãnh đạo tỉnh Kratie tại diễn đàn

Tại diễn đàn, các bộ, ngành của 3 nước thông tin đến doanh nghiệp những chính sách, quy định mới về thu hút đầu tư, thương mại và du lịch. Các doanh nghiệp có cơ hội trực tiếp trao đổi, đối thoại với các cơ quan hoạch định chính sách và kết nối với doanh nghiệp để mở rộng các hoạt động đầu tư, kinh doanh, du lịch.

Về du lịch, hiện nay hợp tác TGPT CLV chủ yếu được khai thông qua cơ chế hợp tác Tiểu vùng sông Mê Kông mở rộng, trong đó có nội dung quy hoạch phát triển ngành du lịch khu vực TGPT CLV là một trong những nội dung thực hiện chiến lược phát triển du lịch Tiểu vùng sông Mê Kông mở rộng giai đoạn 2016-2025. Hiện tại Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch Việt Nam cũng đang chủ trì, phối hợp với Bộ Du lịch Campuchia, Bộ Văn hóa - Thông tin và Du lịch Lào xây dựng kế hoạch phát triển du lịch Khu vực TGPT. Khi được phê duyệt, kế hoạch này thúc đẩy hoạt động du lịch trong khu vực khởi sắc hơn.

Phó cục trưởng Cục Đầu tư nước ngoài Bộ Kế hoạch và Đầu tư Việt Nam Vũ Văn Chung phát biểu tại diễn đàn

Diễn đàn cũng nêu lên một số rào cản trong việc thúc đẩy hoạt động đầu tư khu vực, như: Cơ sở hạ tầng dù đã được quan tâm nâng cấp nhưng vẫn còn yếu kém và chưa đáp ứng yêu cầu; nguồn vốn đầu tư còn thiếu, chính sách khuyến khích và ưu đãi đầu tư chưa thật sự rõ ràng và dễ tiếp cận; quan hệ phối hợp giữa các bên trong một số vấn đề thông thương đi lại và một số thỏa thuận hợp tác chưa được quan tâm đầy đủ; cơ sở hạ tầng về thanh toán và giao dịch ngân hàng còn yếu. Các địa phương chưa phát huy hết thế mạnh, tiềm năng trong thu hút FDI, đặc biệt là việc thay đổi một số chính sách liên quan đến đất đai và sự hạn chế của một số chính sách về lao động, hải quan. Gây ra những tác động nhất định đối với hoạt động đầu tư kinh doanh của doanh nghiệp trong khu vực.

Bình Phước đã sẵn sàng

Đại diện lãnh đạo 5 tỉnh của Việt Nam thuộc khu vực TGPT phát biểu tại diễn đàn, Phó chủ tịch UBND tỉnh Bình Phước Huỳnh Thị Hằng cho biết:

Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó chủ tịch UBND tỉnh Bình Phước Huỳnh Thị Hằng thay mặt lãnh đạo 5 tỉnh Việt Nam trong khu vực TGPT phát biểu tham luận tại diễn đàn.

Hiện 5 tỉnh của Việt Nam đã có tổng cộng 37 dự án đầu tư vào Lào và Campuchia với tổng vốn khoảng 1 tỷ 703 triệu USD. Trong đó, tỉnh Gia Lai có 23 dự án đầu tư tại Lào và Campuchia với tổng vốn đăng ký đầu tư 1 tỷ 250 triệu USD. Tỉnh Kon Tum có 6 dự án đầu tư tại Lào và Campuchia, với tổng vốn đăng ký 86 triệu USD. Tỉnh Đắk Nông hiện có 2 doanh nghiệp hoạt động kinh doanh tại Campuchia. Tỉnh Đắk Lắk có 4 dự án đầu tư tại Campuchia với tổng vốn 218,17 triệu USD. Tỉnh Bình Phước có 4 doanh nghiệp đang triển khai đầu tư tại tỉnh Kratie, Campuchia, với tổng vốn đăng ký đầu tư 148,3 triệu USD.

Đoàn Bình Phước và các tỉnh trong khu vực TGPT CLV tham gia diễn đàn

Các dự án của 5 tỉnh Việt Nam đầu tư và các tỉnh của 2 nước Lào và Campuchia chủ yếu tập trung vào lĩnh vực trồng, khai thác, chế biến và kinh doanh các sản phẩm cây cao su, cây điều; khai thác khoảng sản. Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa có doanh nghiệp nào của Lào và Campuchia đầu tư vào địa bàn 5 tỉnh của Việt Nam.

Tỉnh Bình Phước đã hoàn thành đầu tư hạ tầng kỹ thuật Khu kinh tế cửa khẩu Hoa Lư với diện tích 28.364 ha và đã đưa khu trung tâm vào hoạt động với 3.580 ha. Tỉnh cũng đã đầu tư xây dựng Khu kinh tế cửa khẩu Hoàng Diệu với diện tích 495 ha tại huyện Bù Đốp. Hệ thống đường giao thông các huyện biên giới, các cặp cửa khẩu chính và cửa khẩu phụ đã được đầu tư nâng cấp cơ bản hoàn thiện, sẵn sàng đáp ứng nhu cầu của các nhà đầu tư trong và ngoài nước; góp phần thúc đẩy sản xuất, thương mại, xuất nhập khẩu với Lào và Campuchia nói chung và 13 tỉnh trong khu vực tam giác phát triển nói riêng.

Ngọc Bích

  • Từ khóa
26500

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu