Thứ 6, 29/03/2024 04:40:47 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 12:47, 08/03/2019 GMT+7

Hội nghị lần thứ 11 tiểu ban kinh tế khu vực Tam giác phát triển Campuchia - Lào - Việt Nam

Thứ 6, 08/03/2019 | 12:47:00 1,847 lượt xem
BPO - Sáng 8-3, tại Nhà hát tỉnh Karatie, Vương quốc Campuchia tổ chức hội nghị Tiểu ban kinh tế địa phương lần thứ 11 khu vực Tam giác phát triển Campuchia - Lào - Việt Nam (TGPT CLV).

Tham dự hội nghị, đại diện Việt Nam là Trưởng tiểu ban kinh tế địa phương Trần Nhật Thành làm trưởng đoàn, đại diện Campuchia là Phó quốc vụ khanh H.E Penn Sovicheat, đại diện Lào là Trưởng tiểu ban kinh tế Virasac Somphong.

Hiện nay, kinh tế khu vực Tam giác phát triển được các chuyên gia đánh giá đã có bước chuyển biển đáng kể, cơ cấu chuyển dịch theo hướng tích cực, một số địa phương có tốc độ tăng trưởng cao hơn bình quân mỗi nước.

Hợp tác đầu tư, thương mại được đẩy mạnh. Các dự án đầu tư lớn đã và đang được triển khai trong các lĩnh vực thủy điện, hợp tác tìm kiếm, khai thác và chế biến khoáng sản, trồng, chế biến sản phẩm cây công nghiệp có giá trị cao. Bước đầu đã tạo cơ chế chính sách thông thoáng thúc đẩy đầu tư, thương mại trong khu vực.

Đại diện 3 nước dự hội nghị tiểu ban kinh tế địa phương lần thứ 11 tại Nhà hát tỉnh Karatie, Vương quốc Campuchia

Đoàn Việt Nam tại hội nghị Tiểu ban kinh tế địa phương lần 11 khu vực Tam giác phát triển CLV

Hiện Việt Nam có 49 dự án đầu tư nằm trong khu vực TGPT CLV thuộc Campuchia với tổng vốn đăng ký 1,638 tỉ đô la Mỹ và có 67 dự án đầu tư và khu vực TGPT thuộc Lào với tổng vốn đăng ký 1,97 tỉ đô la Mỹ.

Hệ thống cơ sở hạ tầng bước đầu được hình thành và phát triển, nhất là trong lĩnh vực giao thông, cấp điện.. Các tuyến trục giao thông quan trọng khu vực TGPT đã được nâng cấp, mở rộng. Nhiều công trình thủy điện lớn được đầu tư xây dựng, mạng lưới truyền tải và phân phối điện được mở rộng.

Tuy nhiên, quá trình hợp tác giữa ba nước chưa thực sự tạo ra được bước đột phá mạnh mẽ trong phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương trong khu vực.

Hội nghị có sự tham dự của đại diện một số bộ, ngành của 3 nước và lãnh đạo 13 tỉnh thuộc khu vực Tam giác phát triển CLV

Tại hội nghị đại diện các Tiểu ban kinh tế của 3 nước có những đóng góp ý kiến quan trọng cho các lĩnh vực phát triển du lịch, ngành công nghiệp cao su, điện…

Đối với lĩnh vực du lịch, phía Tiểu ban kinh tế Campuchia đề nghị: Mỗi nước phải tìm ra tiềm lực phát triển kinh tế của mình, lên chiến lược phát triển du lịch cụ thể. Sau đó, cùng nhau thiết kế một kế hoạch phát triển du lịch chung cho cả 3 quốc gia. Đặc biệt phải chú trọng phát triển, xây dựng dịch vụ du lịch để thu hút khách du lịch trên thế giới.

Thực hiện biên bản thỏa thuận kỳ họp lần thứ 11 Ủy ban điều phối chung khu vực TGPT CLV tổ chức tại Bình Phước năm 2017, phía Việt Nam đã giao Tổng cục Du lịch (thuộc Bộ VH-TT-DL) chủ trì phối hợp vói phía Campuchia và Lào xây dựng kế hoạch phát triển du lịch cho khu vực. Hiện nay, phía Việt Nam đang phối hợp với đối tác của Bộ Du lịch Campuchia, Bộ Văn hóa - Thông tin và Du lịch Lào xây dựng kế hoạch này và dự kiến hoàn thành trong năm 2019 để trình lãnh đạo cấp cao thông qua vào năm 2020.

Tại cuộc họp phía Campuchia và Lào đã hứa sẽ cung cấp đầu mối đối tác để phối hợp cùng Việt Nam thực hiện kế hoạch phát triển du lịch chung của 3 nước, sẽ hoàn thiện sớm.

Đối với vấn đề nâng cấp website của của 3 nước: Trưởng Tiểu ban kinh tế địa phương Trần Nhật Thành cho biết: Trang thông tin điện tử của CLV đã phát triển nhưng hiệu quả không đạt như mong muốn.

Ngọc Bích

  • Từ khóa
26486

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu