Thứ 6, 19/04/2024 16:46:31 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 16:42, 09/03/2019 GMT+7

Đẩy mạnh phát triển kinh tế đa lĩnh vực tại Khu vực Tam giác phát triển Campuchia - Lào - Việt Nam

Thứ 7, 09/03/2019 | 16:42:00 1,504 lượt xem
BPO - Ngày 9-3, tại nhà hát tỉnh Kratie đã khai mạc hội nghị quan chức cấp cao (SOM) Khu vực tam giác phát triển Campuchia - Lào - Việt Nam (TGPT CLV).

>> Hội nghị tiểu ban an ninh - đối ngoại lần thứ 11 khu vực TGPT CLV
>> Hội nghị lần thứ 11 tiểu ban kinh tế khu vực Tam giác phát triển Campuchia - Lào - Việt Nam
>> Nhiều hoạt động trước thềm hội nghị Ủy ban Điều phối chung Campuchia - Lào - Việt Nam
>> Khai mạc hội nghị quan chức cấp cao (SOM) Khu vực tam giác phát triển Campuchia - Lào - Việt Nam

Đồng chủ trì hội nghị có Bộ trưởng Bộ Thương mại, Trưởng SOM Campuchia Sok Sopheak; Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Trưởng SOM Lào Thongphan Savanphet; Thứ trưởng Bộ Kế hoạch - Đầu tư, Trưởng SOM Việt Nam Lê Quang Mạnh.

Hội nghị tập trung vào 8 chương trình nghị sự và lắng nghe báo cáo kết quả các hoạt động trong khuôn khổ Hội nghị Ủy ban điều phối chung lần thứ 12 khu vực TGPT CLV đã diễn ra trước đó và phương hướng hợp tác trong thời gian tới.

Hội nghị đánh giá cao kết quả hợp tác của 3 nước trong gần 2 năm qua. Từ sau Hội nghị Ủy ban điều phối chung lần thứ 11 được tổ chức tại tỉnh Bình Phước - Việt Nam tháng 12-2017, với sự nỗ lực sự hợp tác của ba nước, việc xây dựng TGPT CLV đã đạt được những kết quả quan trọng trong nhiều lĩnh vực, nhất là đảm bảo an ninh và ổn định chính trị trong khu vực, phát triển kinh tế - xã hội; xóa đói, giảm nghèo…

Toàn cảnh hội nghị quan chức cấp cao SOM tại Campuchia

Hợp tác đầu tư, thương mại được đẩy mạnh. Các dự án đầu tư lớn đã và đang được triển khai trong các lĩnh vực thủy điện, hợp tác tìm kiếm, khai thác và chế biến khoáng sản, trồng và chế biến sản phẩm cây công nghiệp có giá trị cao. Bước đầu đã tạo cơ chế chính sách thông thoáng thúc đẩy đầu tư, thương mại trong khu vực.

Hiện nay, Việt Nam có 49 dự án đầu tư nằm trong Khu vực TGPT CLV thuộc Campuchia với tổng vốn đăng ký 1,638 tỷ đô la Mỹ và có 67 dự án đầu tư và Khu vực TGPT của Lào với tổng vốn đăng ký 1,97 tỷ đô la Mỹ. Năm 2018, Campuchia đã đầu tư và khu vực TGPT trên 1,2 tỷ đô la Mỹ. Hệ thống cơ sở hạ tầng bước đầu được hình thành và phát triển, nhất là trong lĩnh vực giao thông, cấp điện... Các tuyến trục giao thông quan trọng trong tam giác phát triển đã được nâng cấp, mở rộng. Nhiều công trình thủy điện lớn được đầu tư xây dựng, mạng lưới truyền tải và phân phối điện được mở rộng.

Đoàn quan chức cấp cao SOM Việt Nam tại hội nghị

Hội nghị cũng nêu ra những khó khăn trong quá trình hợp tác giữa ba nước như: Chưa thực sự tạo ra được bước đột phá mạnh mẽ ở các lĩnh vực phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương trong khu vực. Các công trình hợp tác về phát triển kết cấu hạ tầng còn chậm so với kế hoạch và quy hoạch đề ra. Nguồn lực dành cho đầu tư phát triển từ mỗi nước còn hạn hẹp, nguồn hỗ trợ từ bên ngoài không lớn; hợp tác thương mại và đầu tư còn những bất cập; các chính sách thuế, thủ tục đầu tư chưa được nhất quán, cơ sở hạ tầng chưa thuận lợi...

Hội nghị đưa ra nhiều đề xuất cho biện pháp khắc phục và phương hướng hợp tác trong thời gian tới tại 13 tỉnh trong Khu vực TGPT CLV. Đặc biệt, chú trọng đưa ra các giải pháp phát triển kinh tế đa lĩnh vực tại Khu vực TGPT CLV như: Phát triển du lịch 3 nước là một điểm đến; đẩy mạnh đầu tư du lịch sinh thái - môi trường, du lịch nông nghiệp sản xuất; tiến tới phát triển ngành công nghiệp xuất khẩu cao su; đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao trong các lĩnh vực ngoại ngữ, du lịch, công nghệ thông tin, công nghiệp cao su, ngân hàng…

Đoàn quan chức cấp cao SOM của Lào tại hội nghị

Hội nghị ghi nhận sự thành công của diễn đàn thanh niên lần thứ 7. Diễn đàn thu hút 55 đại biểu của 3 nước tham gia, trao đổi xung quanh 3 chủ đề chính: Thanh niên và công nghệ, thanh viên và khởi nghiệp, thanh niên và nghề nghiệp thế kỷ 21. Trong khuôn khổ diễn đàn, đoàn đại biểu đã đi tham quan thực tế các mô hình kinh tế, xí nghiệp chế biến trên lãnh thổ Vương quốc Campuchia. Sau đó, đoàn thanh niên 3 nước đã ký kết hoạt động với 5 nội dung như: hỗ trợ nhau khởi nghiệp thúc đẩy phát triển kinh tế thanh niên, cùng nhau quyết tâm thúc đẩy hơn nữa thanh niên gương mẫu, trao đổi công nghệ thông tin giữa thanh niên 3 nước.

Đoàn quan chức cấp cao SOM Campuchia tại hội nghị

Hội nghị đã thảo luận và đi đến thống nhất: Tại hội nghị Ủy ban điều phối chung lần thứ 11 khu vực Tam giác phát triển CLV sẽ kiến nghị lên 3 bộ trưởng, Chủ tịch Ủy ban điều phối xem xét và thông qua các nội dung về: hoàn chỉnh kế hoạch phát triển ngành du lịch của 3 nước trong năm 2019; hoàn thiện dự thảo kế hoạch hành động kết nối nền kinh tế 3 nước đến năm 2030 cho phù hợp với xu thế phát triển hiện tại; kêu gọi đối tác phát triển hỗ trợ tài chính cho danh mục 15 dự án ưu tiên của khu vực tam giác phát triển 3 nước; hoàn thiện kế hoạch phát triển ngành cao su trong khu vực tam giác phát triển trình cuộc họp cấp cao lần thứ 11 tại Lào năm 2020.

Ngọc Bích

  • Từ khóa
26495

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu