Thứ 6, 26/04/2024 23:19:31 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 15:20, 02/11/2016 GMT+7

Bình Minh sáng tạo trong xây dựng nông thôn mới

Thứ 4, 02/11/2016 | 15:20:00 1,621 lượt xem
BP - “Hiện xã đã đạt 9/19 tiêu chí của Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới (NTM) và phấn đấu đến cuối năm 2016 đạt thêm 3 tiêu chí: Hệ thống tổ chức chính trị, văn hóa và nhà ở dân cư. Tuy nhiên, muốn về đích trong giai đoạn 2016-2020, dự kiến xã cần khoảng 57 tỷ đồng mới hoàn thành các tiêu chí còn lại” - ông Tô Hoài Nam, Chủ tịch UBND xã Bình Minh (Bù Đăng) cho biết.

PHÁT HUY NỀN TẢNG SẴN CÓ

Bình Minh hiện có trên 90% hộ dân có nhà ở và đã xóa được nhà tạm. Về hệ thống tổ chức chính trị, Đảng bộ xã đạt trong sạch vững mạnh; 100% cán bộ, công chức xã đạt tiêu chuẩn theo quy định; các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội được công nhận đạt danh hiệu tiên tiến trở lên. Với tiêu chí văn hóa, xã có lợi thế là đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) chiếm khoảng 40% số dân, trong đó 19% là đồng bào S’tiêng. Các DTTS trên địa bàn đã làm tốt việc lưu giữ, phát huy văn hóa truyền thống và biểu diễn phục vụ mỗi khi tổ chức lễ hội của đồng bào mình. Đặc biệt, từ khi Khu bảo tồn văn hóa dân tộc S’tiêng sóc Bom Bo đi vào hoạt động, xã đã thành lập, củng cố và duy trì hoạt động của đội cồng chiêng, đồng thời đẩy mạnh nghề dệt thổ cẩm, thu hút nhiều nghệ nhân có tay nghề cao tham gia.

Công trình thi công 6 phòng học tại Trường THCS Bình MinhCông trình thi công 6 phòng học tại Trường THCS Bình Minh

Đàn tính, hát then là loại hình nghệ thuật dân gian có sức sống mạnh mẽ trong cộng đồng các dân tộc Tày, Nùng và là món ăn tinh thần không thể thiếu trong đời sống văn hóa của các dân tộc miền núi phía Bắc. Là thành viên Câu lạc bộ đàn tính, hát then thôn 2, xã Bình Minh, bà Vương Thị Canh cho biết: “Từ nhỏ tôi đã được ông bà, cha mẹ truyền lại nên tiếng đàn, điệu hát đã ăn sâu vào tâm thức. Người Nùng chúng tôi vào đây sinh sống, được chính quyền tạo điều kiện, bà con mạnh dạn thành lập câu lạc bộ, vừa tạo sân chơi lành mạnh vừa lưu truyền những giá trị văn hóa dân tộc cho con cháu đời sau”.

“Trên địa bàn còn có các cơ sở chế biến điều sử dụng máy móc hiện đại giúp giảm chi phí lao động, tăng thu nhập cho công nhân. Có 15 hộ tham gia mô hình sản xuất bền vững, như trồng xen canh cà phê ghép năng suất cao trong vườn điều và ghép cải tạo vườn điều già bằng phương pháp ghép cành kết hợp đầu tư chăm sóc phòng trừ sâu bệnh tổng hợp. Nhiều trang trại nuôi heo với số lượng lớn... Đây là điều kiện thuận lợi để hình thành hợp tác xã và tổ hợp tác” - ông Lê Văn Trong, Phó chủ tịch Hội Nông dân xã cho biết. Những lợi thế này đã góp phần nâng cao thu nhập bình quân của xã đạt 28 triệu đồng/người trong năm 2015.

SÁNG TẠO TRONG XÂY DỰNG NTM

Hiện xã Bình Minh có 5 trường học chưa đạt chuẩn, thiếu cơ sở vật chất. Cụ thể, các trường tiểu học Tô Vĩnh Diện, cấp 1-2 Xuân Hồng cần đầu tư thêm 16 phòng học, nhà tập đa năng, quy hoạch mở rộng đất đủ chuẩn. Hai trường mẫu giáo Bình Minh, Hoa Mai cần đầu tư thêm 6 phòng, quy hoạch mở rộng đất đạt chuẩn và xây mới trường tiểu học tại trung tâm hành chính xã. Để hoàn thành tiêu chí trường học, xã cần số vốn đầu tư khoảng 11,3 tỷ đồng.

Về điện sinh hoạt, hiện toàn xã còn 2.575 hộ chưa có điện sử dụng thường xuyên, an toàn chiếm khoảng 23,46%, tập trung chủ yếu ở 2 thôn vùng sâu, cách trung tâm xã từ 8-15km, địa bàn rộng, dân cư sống rải rác. Để đáp ứng nhu cầu sử dụng điện cho người dân, xã cần khoảng 10 tỷ đồng. Đối với đường giao thông nông thôn, xã còn 114,5km đường liên thôn, trục thôn, đường ngõ, xóm cần nhựa hóa, cứng hóa với tổng kinh phí 17,9 tỷ đồng. Cơ sở vật chất cũng là một tiêu chí nặng ký. Muốn hoàn thành các công trình phụ trợ cho 6/8 nhà văn hóa thôn, xây mới 2 nhà văn hóa của hai thôn 5 và 7 xã cần 10 tỷ đồng...

Để hoàn thành các tiêu chí còn lại, xã cần vốn đầu tư khoảng 57 tỷ đồng. Tuy áp lực về vốn rất lớn, nhưng xã vẫn nỗ lực phấn đấu hoàn thiện 3 tiêu chí trong năm 2016, đồng thời linh động, sáng tạo, chủ động và tận dụng nội lực sẵn có làm đòn bẩy hoàn thành các tiêu chí còn lại.

Ông Tô Hoài Nam cho biết: “Ngay từ đầu năm, UBND xã đã yêu cầu chi bộ, ban quản lý các thôn họp toàn thể nhân dân lựa chọn các hạng mục công trình, ưu tiên thứ tự, đăng ký danh mục với UBND xã để xây dựng lịch trình thực hiện cụ thể. Những thôn huy động được vốn lớn cùng nhân lực, vật lực, xã ưu tiên phân bổ vốn và xi măng thực hiện trước. Trong dân vận, tuyên truyền vận động các hộ dân có tiềm lực và uy tín đóng góp trước, sau đó đến đảng viên, hội viên, đoàn viên rồi đến các hộ dân, đặc biệt tập trung vào mùa thu hoạch cà phê, tiêu, điều. Để bảo đảm khách quan, dân chủ, tạo sự ủng hộ cao trong nhân dân, UBND xã yêu cầu các thôn bầu tổ giám sát, thư ký, tổ vận động, tổ thi công và tổ bảo dưỡng công trình. Khi thi công xong công trình, họp toàn dân công khai tài chính đúng quy định”.

Nhờ chiến lược đúng đắn, từ đầu năm đến nay, xã đã huy động nhân dân đóng góp trên 547 triệu đồng. Từ vốn đầu tư của Nhà nước và vận động, xã mua đất xây dựng nhà văn hóa cho hai thôn 5 và 7; xây dựng 3 phòng học cho hai trường mẫu giáo Hoa Mai và Bình Minh; lắp đèn chiếu sáng cho khoảng 9km đường ĐT760... Xã đang xây mới 6 phòng học cho Trường THCS Bình Minh, hàng rào bao quanh trụ sở UBND xã và chuẩn bị san ủi 3km đường liên thôn 6, đường ngã ba Tình Nghĩa; xây dựng 1.075m đường điện trung thế và 1.415m đường điện hạ thế ở thôn 4... Cô Nguyễn Thị Thu Hà, Hiệu phó Trường THCS Bình Minh cho biết: “Sau khi hoàn thiện và đưa vào sử dụng các phòng học, trường sẽ không còn tình trạng thiếu phòng giúp học sinh và giáo viên yên tâm học tập, giảng dạy”.

Ngọc Bích

  • Từ khóa
1289

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu